"อนุทิน" ไม่ยืนยันไปรับคนไทย 1 ก.พ. ยังรอจีนไฟเขียว

สังคม
31 ม.ค. 63
18:16
617
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ไม่ยืนยันไปรับคนไทย 1 ก.พ. ยังรอจีนไฟเขียว
"อนุทิน" ระบุเตรียมความพร้อมไปรับนักศึกษาจากเมืองอู่ฮั่นกลับไทยแล้ว แต่ไม่ยืนยันว่าจะไปวันที่ 1 ก.พ.นี้ ตามที่มีข่าวหรือไม่ ต้องรอให้ประเทศปลายทางพร้อมก่อน

วันนี้ (31 ม.ค.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ร่วมแถลงความคืบหน้าสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยบางช่วงของการแถลง นายอนุทินได้กล่าวถึงการไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ว่า ทางการจีนขอความร่วมมือให้ประเทศไทยเตรียมความพร้อม โดยหากจีนอนุญาตให้เข้าประเทศ ทางการไทยก็พร้อมไปรับคนไทยกลับทันที ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมทุกด้าน ทั้งทีมแพทย์ บุคลากรและเจ้าหน้าที่ที่จะไปรับคนไทยในอู่ฮั่น

นอกจากนี้ยังได้ประสานกับจีนเรื่องเส้นทางและวิธีการที่จะพาคนไทยกลับประเทศให้เร็วที่สุด ซึ่งจะใช้สายการบินแอร์เอเชีย เนื่องจากเป็นสายการบินเดียวที่มีเส้นทางบินตรง กรุงเทพฯ - อู่ฮั่น โดยได้มีการพูดคุยหารือกับผู้บริหารของสายการบินแอร์เอเชีย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งทางสายการบินยืนยันให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทย พร้อมที่จะไปรับคนไทยกลับประเทศและจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมด

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข

 

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินแอร์เอเชีย กล่าวว่า แอร์เอเชียมีความพร้อม เนื่องจากปัจจุบันให้บริการในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-อู่ฮั่น วันละ 2 เที่ยวบิน ขณะที่การบริการภาคพื้นทั้งฝั่งไทยและจีนก็มีความพร้อม เมื่อได้รับการประสานงานจากรัฐบาลไทยก็ยินดีให้ความร่วมมือช่วยเหลือคนไทยที่ติดอยู่ในอู่ฮั่นกลับประเทศ โดยเครื่องบินที่ใช้จะเป็น แอร์บัส เอ 320 จำนวน 180 ที่นั่ง และมีลูกเรือทั้งหมด 4 คน

ยืนยันมีความพร้อม อยู่ที่รัฐบาลว่าจะให้ดำเนินการเมื่อไหร่ เราก็พร้อมบินไปรับทันที
สันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินแอร์เอเชีย

สันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินแอร์เอเชีย

สันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินแอร์เอเชีย

 

รมว.สาธารณสุข กล่าวย้ำว่า การไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา จะดำเนินการตามขั้นตอนและเป็นไปตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ซึ่งขณะนี้มีคนไทยลงชื่อประสงค์กลับประเทศประมาณ 140 คน

เมื่อสื่อมวลชนถามว่า มีข่าวว่าจะไปรับคนไทยที่เมืองอู่ฮั่นในวันที่ 1 ก.พ.นี้ รมว.สาธารณสุข ตอบว่า ตอนนี้ทุกอย่างพร้อมแล้ว ครั้งนี้คือการเดินทางระหว่างประเทศ ต้องให้ประเทศปลายทางมีความพร้อม โดยนายกรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศ และสถานทูตไทย ได้โทรศัพท์ประสานกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ยืนยันว่าได้กลับมาแน่นอน แต่ไม่อยากให้ไปกำหนดหรือบีบคั้น เพราะหากจีนยังไม่พร้อมก็จะยิ่งทำให้ล่าช้า

วันนี้มีความร่วมมือทุกอย่าง ถ้าเราอยากให้พี่น้องเรากลับมาเมืองไทยโดยเร็ว เราพร้อมแล้วครับ เขาไฟเขียวปุ๊บ เครื่องทะยานออก เทคออฟนะครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Live สธ.แถลงอัปเดตสถานการณ์ล่าสุด "โคโรนา"

"แอร์เอเชีย" พร้อมรับคนไทยในอู่ฮั่นกลับทันทีที่จีนอนุญาต

"พล.อ.ประวิตร" ยืนยันไปรับคนไทยที่อู่ฮั่น พรุ่งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง