ผู้ติดเชื้อโคโรนาเพิ่มเป็น 11,791 คน ติดต่อคนสู่คนแล้ว 6 ประเทศ

ต่างประเทศ
1 ก.พ. 63
09:27
2,506
Logo Thai PBS
ผู้ติดเชื้อโคโรนาเพิ่มเป็น 11,791 คน ติดต่อคนสู่คนแล้ว 6 ประเทศ
สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด มีรายงานผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้ว 11,791 คน ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อสูงมากกว่าการระบาดของโรคซาร์ส เมื่อ 17 ปีก่อนแล้ว

วันนี้ (1 ก.พ.2563) คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน รายงานยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ล่าสุดเพิ่มเป็น 11,791 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 259 คน แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิตนอกประเทศจีน ส่วนผู้ติดเชื้อในต่างประเทศมีมากกว่า 100 คน ใน 22 ประเทศทั่วโลก ขณะที่เริ่มมีรายงานการติดต่อจากคนสู่คนแล้วใน 6 ประเทศ ได้แก่ เยอรมนี ญี่ปุ่น เวียดนาม สหรัฐอเมริกา ไทย และเกาหลีใต้ โดยผู้ป่วยติดเชื้อมาจากคนที่เคยเดินทางไปประเทศจีนหรือนักท่องเที่ยวจีน

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่มสูงกว่า 10,000 คน นับตั้งแต่ที่เชื้อเริ่มปรากฏในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีนเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่ผ่านมา มีจำนวนมากกว่าผู้ติดเชื้อโรคซาร์ส หรือโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง ที่ระบาดถึง 8 เดือน เมื่อปี 2546 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อประมาณ 8,100 คน ทำให้หลายประเทศทั่วโลกเริ่มยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก Johns Hopkins CSSE ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลสถิติผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จาก WHO, ECDC, NHC และ DXY ล่าสุด เมื่อเวลา 09.30 น. พบสถิติผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่มีอาการดีขึ้นสะสมแล้ว 252 คน 

หลังจากที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้การะบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในจีนเป็นภาวะฉุกเฉิน ด้านสาธารณสุขระดับโลกทำให้หลายประเทศดำเนินมาตรการป้องกันโรคที่เข้มข้นมากขึ้น โดยสหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข และห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางไปจีนในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ผ่านเข้าประเทศชั่วคราว ในความพยายามที่จะป้องกันการระบาด โดยมาตรการห้ามการเดินทางดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือซีดีซี (CDC) ยืนยันพบผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นคนที่ 7


ขณะที่รัฐบาลทั่วโลกดำเนินมาตรการป้องกันโรคกันอย่างเข้มงวดและสายการบินระหว่างประเทศหลายสายพากันระงับเที่ยวบินไปจีน แต่คริส ลินด์ไมเออร์ (Chris Lindmeier) โฆษกองค์การอนามัยโลก เตือนว่า การปิดพรมแดนอาจเร่งให้เกิดการระบาด เพราะนักเดินทางอาจหาวิธีอื่นในการเข้าประเทศ เหมือนเมื่อครั้งการระบาดของไวรัสอีโบลา เมื่อมีการปิดพรมแดน คนก็จะหันไปใช้วิธีอื่นในการเดินทางเข้าประเทศ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดในการแกะรอยไวรัสคือการให้คนผ่านข้ามพรมแดนที่มีการตรวจคัดกรองโรค

ด้านนักเศรษฐกิจ ประเมินว่า ไวรัสโคโรนาจะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจโลกมากกว่าโรคซาร์ส เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก รวมทั้งบริษัทเทคโนโลยี บริษัทผลิตรถยนต์และษริษัทค้าปลีกที่มีฐานการผลิตในจีน ต้องปิดตัวชั่วคราว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง