แพทย์ใช้ยาต้านหวัด-เอชไอวี รักษาโคโรนาได้ผลดีใน 48 ชม.

สังคม
2 ก.พ. 63
14:11
20,620
Logo Thai PBS
แพทย์ใช้ยาต้านหวัด-เอชไอวี รักษาโคโรนาได้ผลดีใน 48 ชม.
กระทรวงสาธารณสุขแถลงสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ระบุแพทย์ใช้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ร่วมกับยาต้านเอชไอวี รักษาผู้ป่วยชาวจีนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จนหายดี ได้ผลเป็นลบภายใน 48 ชั่วโมง

วันนี้ (2 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศไทย ขณะนี้พบว่าแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสามารถปรับยารักษาโรคนี้กับผู้ป่วยชาวจีนคนหนึ่งที่มีการติดเชื้อค่อนข้างรุนแรงกว่า 10 วัน

นพ.เกรียงศักดิ์ อติพรวณิช หนึ่งในทีมแพทย์ที่ทำการรักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เปิดเผยว่า กระบวนการรักษาผู้ป่วยใช้ยาของไทยจากองค์การเภสัชกรรม เป็นยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่และยาต้านเอชไอวีให้ร่วมกัน ผลปรากฎว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ผู้ป่วยอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็วภายใน 48 ชั่วโมง

ผลตรวจโคโรนาไวรัส จากที่เป็นบวก กลายเป็นลบภายใน 48 ชั่วโมง ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดี
นพ.เกรียงศักดิ์ อติพรวณิช

นพ.เกรียงศักดิ์ อติพรวณิช

นพ.เกรียงศักดิ์ อติพรวณิช

 

นพ.เกรียงศักดิ์ ให้ข้อมูลเพิ่มว่า ก่อนหน้าที่ผู้ป่วยจะมาถึงโรงพยาบาล มีอาการแย่ลงเรื่อยๆ ค่าการอักเสบในเลือดสูงขึ้นทุกวัน และมีแนวโน้มว่าจะต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ แต่หลังจากให้ยาไปแล้วอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไข้ลดลง ทานอาหารได้ดี ซึ่งค่าผลตรวจจากระบบทางเดินหายใจไม่พบเชื้อแล้ว ซึ่งยาที่ใช้มีมาตรฐานและมีรายงานการใช้ยาดังกล่าวรักษาในกลุ่มโคโรนาไวรัสและเมอร์สที่เคยระบาดแล้วได้ผล

ด้าน รศ.นพ.สืบสาย คงแสงดาว ระบุว่า จากการศึกษารายงานต่างๆ พบว่าเคยมีการให้ยาในกลุ่มนี้กับการรักษาการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อื่นมาก่อน แต่การปรับสูตรยาให้กับผู้ป่วยครั้งนี้ เป็นการปรับการรักษาโดยแพทย์ของไทยเท่านั้น ซึ่งพบว่าสามารถทำให้เชื้อเป็นลบได้ ส่วนการให้ยาต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของผู้ป่วยแต่ละคน

รศ.นพ.สืบสาย คงแสงดาว

รศ.นพ.สืบสาย คงแสงดาว

รศ.นพ.สืบสาย คงแสงดาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชาวจีน" ป่วยติดเชื้อโคโรนารายแรกในไทยหายแล้ว

สัญญาณดี! อัตราอาการดีขึ้นต่อผู้ติดเชื้อโคโรนาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สธ. เผยผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาฯ หายป่วยเพิ่ม 1 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง