"อัยการ" ยังไม่ยื่นฟ้อง "ชัยวัฒน์-พวก" ข้อหา ม.157 ปล่อยตัวบิลลี่

Logo Thai PBS
"อัยการ" ยังไม่ยื่นฟ้อง "ชัยวัฒน์-พวก" ข้อหา ม.157 ปล่อยตัวบิลลี่
วันนี้ (3 ก.พ.) อัยการ ยังไม่ยื่นฟ้อง ชัยวัฒน์-พวก ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 กรณียึดน้ำผึ้งป่า และปล่อยตัวบิลลี่ โดยไม่ดำเนินคดี เนื่องจากรอความเห็นของอัยการสูงสุดก่อน ทั้ง 4 คน มารายงานตัวต่อศาลครั้งสุดท้ายแล้ว

วันนี้ (3 ก.พ.2563) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี และอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมพวกรวม 4 คน จำเลยในคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน กรณีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ แกนนำกลุ่มกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย เดินทางมารายงานตัวต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตามกำหนดฝากขังผัดสุดท้ายระหว่างที่รออัยการสั่งฟ้องคดี

สำหรับคดีนี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอได้แจ้งข้อกล่าวหากับจำเลยทั้ง 4 คน รวม 8 ข้อหล่าวหา แต่อัยการเห็นควรสั่งฟ้องเพียงข้อหาเดียวคือ ข้อหา ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157  กรณียึดน้ำผึ้งป่าและปล่อยตัวบิลลี่ ไปโดยไม่ดำเนินคดี ส่วนข้อหาอื่นเห็นว่าพยานหลักฐานยังมีน้ำหนักไม่เพียงพอ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง อัยการสั่งไม่ฟ้อง "ชัยวัฒน์-พวก” คดีฆาตกรรม "บิลลี่”

 

อัยการยังไม่ยื่นข้อหาละเว้นหน้าที่

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า วันนี้อัยการคดีพิเศษจะยังไม่ยื่นฟ้องในข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และปล่อยขาดไปก่อน ทำให้วันนี้ เมื่อนายชัยวัฒน์ กับพวกมารายงานต่อศาลแล้ว ก็จะหมดอำนาจการควบคุมตัว 

ซึ่งอัยการ จะรอความเห็นของทางดีเอสไอ กลับมาก่อนว่าเห็นด้วยกับความเห็นของอัยการคดีพิเศษหรือไม่ แต่ถ้าเห็นแย้งก็จะส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณา และหากมีความเห็นอย่างไรก็จะนัดตัวผู้ต้องหามาสั่งฟ้องคดีในภายหลัง เนื่องจากเห็นจำเลยในคดีนี้เป็นข้าราชการ มีตำแหน่งหน้าที่ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงรอความเห็นของอัยการสูงสุดว่าจะสั่งฟ้องในข้อหาใดบ้างมาก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้ายกลับ "ชัยวัฒน์" นั่ง ผอ.สบอ.9 พ้นข้อหาคดีบิลลี่

ปลัดทส.ย้ายด่วน "ชัยวัฒน์" พ้นกรมอุทยานฯ นั่งทสจ.

ดีเอสไอโต้อัยการ "ไมโทคอนเดรีย" บ่งชี้สายสัมพันธ์ "บิลลี่" ได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง