ขอร้องร้านอาหารในแม่กำปองปลดป้าย "ไม่รับลูกค้าจีน"

สังคม
3 ก.พ. 63
10:50
1,839
Logo Thai PBS
ขอร้องร้านอาหารในแม่กำปองปลดป้าย "ไม่รับลูกค้าจีน"
ตำรวจท่องเที่ยวและอำเภอแม่ออน ขอความร่วมมือร้านค้าในแม่กำปองเปลี่ยนป้าย "ไม่รับลูกค้าจีน และลูกค้าต่างชาติ" หวั่นกระทบความมั่นคง ด้านร้านค้ายอมรับ ติดป้ายดังกล่าวจริง เนื่องจากลูกค้าคนไทยกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโคโรนา

วันนี้ (3 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อสังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการแชร์ภาพร้านอาหารแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งติดป้ายเป็นภาษาไทย ระบุว่า “ขออภัยไม่รับจีน และลูกค้าต่างชาติ” และได้เขียนขอความภาษาอังกฤษ ว่า “ขออภัยสำหรับลูกค้าชาวจีน และชาวต่างชาติ ที่เราไม่สามารถให้บริการท่านได้ เนื่องจากปัญหาไวรัสโคโรนา ขอบคุณที่เข้าใจ”

จากการตรวจสอบพบว่าร้านอาหารซึ่งขายอาหารพื้นเมืองภาคเหนือ ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านแม่กำปอง ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ หลังจากสอบถามทางร้าน ยอมรับว่า ได้ขึ้นป้ายดังกล่าวจริง เนื่องจาก 4 - 5 วันที่ผ่านมามีลูกค้าคนไทยมาสั่งอาหารรับประทานอยู่ในร้านจากนั้นมีคนจีนกลุ่มหนึ่งเข้ามาสั่งอาหารในร้านทำให้ลูกค้าคนไทยเดินออกจากร้านกันหมด เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร จึงตัดสินใจหาทางออกด้วยการไปค้นหาข้อมูลภาษาจีนและนำมาเขียนป้ายกระดาษพร้อมเขียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษนำไปติดที่หน้าร้านซึ่งต่อมามีไกด์ภาษาจีนมาแนะนำว่าภาษาที่ใช้ไม่สุภาพและเขียนให้ใหม่

อย่างไรก็ตาม มีผู้ถ่ายภาพป้ายและนำไปโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวและอำเภอแม่ออนมาตักเตือนแนะนำว่าการเขียนป้ายดังกล่าวกระทบกระเทือนความสัมพันธ์และความมั่นคงของชาติและให้เปลี่ยนป้ายใหม่เขียนเป็นภาษาจีนว่า อาหารหมดติดที่หน้าร้านแทน โดยล่าสุด ทางร้านได้ปลดป้ายไม่รับคนจีนและลูกค้าต่างชาติออกแล้ว และขออภัยหากทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง