ขอปิดพิกัด! สถานที่รองรับ 160 คนไทยกลับจากอู่ฮั่น

สังคม
3 ก.พ. 63
13:17
2,041
Logo Thai PBS
ขอปิดพิกัด! สถานที่รองรับ 160 คนไทยกลับจากอู่ฮั่น
นายกรัฐมนตรี -อนุทิน เตรียมถกสถานที่รองรับคนไทย 160 คนกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เพื่อควบคุมโรคไวรัสโคโรนา 14 วัน เคาะวันนี้ (3 ก.พ.) แต่ขอไม่เปิดเผยพิกัด ห่วงเกิดภาวะเครียดเพิ่ม และกระแสค้าน ขณะที่มั่นใจจีนคัดกรองสุขภาพก่อนปล่อยตัวออกมา

วันนี้ (3 ก.พ.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข แถลงความคืบหน้าของสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่โรงพยาบาลราชวิถี หลังจากร่วมกับคณะผู้บริหารทีมแพทย์โรงพยาบาลราชวิถี ร่วมกันพูดคุยให้กำลังใจกับผู้ป่วย ซึ่งที่โรงพยาบาลราชวิถีมีผู้ป่วยติดเชื้อ 2 คน โดยระบุว่า ในภาพรวมมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาในไทย 19 คน หายดี และกลับบ้าน 9 คน และอีก 4 คนอาการดีขึ้น 

นายอนุทิน กล่าวถึงถูกวิจารณ์เรื่องสูตรยารักษาไวรัสโคโรนาว่า กรณีทีมแพทย์ได้ค้นพบวิธีการรักษาผู้ป่วย ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ และยาต้านเอชไอวีให้ร่วมกัน จนผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็วภายใน 48 ชั่วโมง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเพียงการรายงานเคส ที่ให้การรักษา ยังไม่ใช่การรักษา 

ซึ่งสอดคล้องกับ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ยาทั้ง 2 กลุ่มไม่ใช่ยาใหม่แต่เป็นยาที่มีการใช้อยู่แล้ว โดยกลุ่มหนึ่งจะยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส และอีกกลุ่มยับยั้งเชื้อไวรัสเข้าสู่เซลล์ ส่วนการใช้ยาทั้ง 2 กลุ่มร่วมกันของแพทย์โรงพยาบาลราชวิถี แพทย์ได้ให้การรักษาด้วยสูตรยาคู่เช่นนี้ตั้งแต่วันแรกที่รับคนไข้คือวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการใช้ก่อนที่จะมีรายงานทางการแพทย์ฉบับดังกล่าวตีพิมพ์เผยแพร่ เพราะรายงานฉบับดังกล่าวตีพิมพ์ในวันที่ 29 ม.ค. 63 และเวลาในประเทศอังกฤษช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง แพทย์ใช้ยาต้านหวัด-เอชไอวี รักษาโคโรนาได้ผลดีใน 48 ชม.

ไม่เพิ่มความครียด-เคาะวันนี้สถานที่คุมโรค 160 คน

นอกจากนี้นายอนุทิน กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี พระราชทานสิ่งของ ยาและเวช ภัณฑ์ อุปกรณ์การแพทย์ เพื่อนำไปให้กับทีมแพทย์ ประเทศจีน โดยทางสำนักพระราชวัง เตรียมขนยาและเวชภัณฑ์ไปพร้อมกับสายการบินที่จะไปรับคนไทย 160 คนในเมืองอู่ฮั่น กลับไทยวันพรุ่งนี้ (4 ก.พ.)

ส่วนแผนการรับคนไทยจากเมืองจากอู่ฮั่นทั้ง 160 คน เดินทางกลับมาไทย ขอให้มั่นใจว่า ก่อนจะกลับมาทางการจีนจะต้องตรวจสอบสุขภาพทุกคนให้พร้อมเดินทาง แต่เนื่องจากเป็นมาตรฐานการควบคุมโรค โดยไทยจะต้องควบคุมโรค และเฝ้าระวัง 14 วัน เป็นไปตามมาตรฐานสากล 

ที่น่าห่วงคือต้องคำนึง และปฏิบัติต่อคนไทยทั้ง 160 คน ที่ต้องอยู่ภายใต้แรงกดดันมาแล้ว จะต้องไม่เครียดเพิ่ม ดังนั้นจึงจะมีทีมจิตแพทย์คอยดูแลด้วย
ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

 

ดังนั้นสถานที่จะให้ทั้ง 160 คนอยู่ในระหว่างการดูแลควบคุมโรคตลอด 14 วัน จึงไม่ใช่ว่าจะไปกักตัวที่ไหนก็ได้ มีหลายที่ แต่ต้องคำนึงถึงพี่น้องประชาชน ไม่ให้ซ้ำรอยต่างประเทศที่เกิดต่อต้าน โดยบ่ายวันนี้ จะประชุมร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำหนดสถานที่ 2-3 เพื่อคัดเลือก ดูแลคนไทยจากอู่ฮั่น แต่สถานที่ต้องอยู่แล้วไม่เครียด หรือกดดัน สามารถออกมารับอากาศบริสุทธิ์ได้ คำนึงถึงความสะดวกกับคนไทยที่จะถูกควบคุมโรคในทุกมิติ และคงไม่เปิดเผยเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย  

ทุกคนจะไม่แพร่เชื้อที่ไม่พึงประสงค์ในไทย จะไม่มีเชื้อโรคโคโรนาต้องติดตัวจาก 160 คนออกมาอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไทยมีความพร้อมทุกด้านในการไปรับคนไทยกลับมา โดยมีทีมแพทย์ 2 ทีม นำโดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลบำราศนราดูร เป็นหัวหน้า และประกอบด้วย แพทย์ด้านฉุกเฉิน ด้านการแพร่ระบาด จิตแพทย์ ซึ่งจะมีแพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และกรมแพทย์ทหารบก เข้ามาร่วมด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชาวจีน" ป่วยติดเชื้อโคโรนารายแรกในไทยหายแล้ว

จีนเฝ้าระวังกว่า 1.5 แสนคนมีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วยโคโรนา

หลายชาติ "จำกัดการเดินทาง" คุมไวรัสระบาดข้ามแดน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง