ไฟเขียวงบ 17.5 ล้านบาทเดินหน้าปรับปรุง "อ่าวมาหยา"

Logo Thai PBS
ไฟเขียวงบ 17.5 ล้านบาทเดินหน้าปรับปรุง "อ่าวมาหยา"
เปิดแผนพัฒนาอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ 2 โครงการวงเงิน 17.5 ล้านบาท เล็งลดผลนักท่องเที่ยวเหยียบแนวปะการัง -ฉลามหูดำ หน้าอ่าวมาหยา ชี้ต้องกำกับเส้นทางขนส่งวัสดุก่อสร้างเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง

วันนี้ (3 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุท ยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ทำหนังสือถึงประธานชมรมเรือท่องเที่ยวอ่าวต้น ไทร เรื่อง ผู้รับหมาก่อสร้างจะเข้าตำเนินการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับบริการนักท่องเที่ยว

หนังสือดังกล่าว ระบุว่า ด้วยกรมอุทยานยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้อนุมัติเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ ตามหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติประเภท ค โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการพิจารณาการใช้จ่ายเงินรายได้ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2562 ทำโครงการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณอ่าวมาหยา งบประมาณ 6,176,000 บาท

นอกจากนี้ยังและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการใช้ง่ายเงินรายได้ครั้งที่ 4 ประจำปีงบ 2562 ทำโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ ก่อสร้างทางเดินยกระดับระเบียงชมวิว พร้อมม้านั่งอเนกประสงค์ บริเวณอ่าวมาหยา 12,949,000 บาท เพื่อเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนานาสิ่งอำนวยความสะตวกต่างๆ ให้มีความพร้อมสำหรับบริการนักท่องเที่ยว เมื่อเปิตให้เข้าท่องเที่ยวในบริเวณอ่าวมาหยาได้ ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ขอเรียนว่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) ได้ดำเนินการจัดซื้อจ้างหาผู้รับจ้าง โดยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ดังนี้

  • โครงการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณอ่าวมาหยา ผู้รับจ้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัดเพชรสินนครก่อสร้าง งบตามสัญญาจ้าง 6,060,000 บาท
  • โครงการปรันปรุงภูมิทัศน์ ก่อสร้างทางเดินยกระดับระเบียงชมวิว พร้อมม้านั่งอเนกประสงค์ บริเวณอ่าวมาหยา ผู้รับจ้างห้างหุ้นส่วนจำกัด สุชาติการโยธางบตามสัญญาจ้าง 11,580,000 บาท

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานตามโครงการ สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี อุทยานฯ จึงขอแจ้งให้ผู้รับจ้างจะขนวัสดุก่อสร้างเข้าไปในบริเวณพื้นที่อ่าวมาหยา เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางอุทยานฯ ได้กำหนดเส้นทางทางการเดินเรือเพื่อบรรทุกวัสดุก่อสร้าง ไห้แก่ผู้รับจ้างเรียบร้อยแล้ว โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการพื้นฟูปะการังในบริเวณอ่าวมาหยา

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายวรพจน์ ยืนยันว่าโครงการดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติทางทะเลแล้ว ซึ่งมีทั้งกรมอุทยานฯ นักวิชาการด้านทะเลจากหลายหน่วยงาน ซึ่งได้ลงพื้นที่จุดก่อสร้างแล้ว รวมทั้งเส้นทางที่จะขนวัสดุอุปกรณ์ต่างๆจะไม่ให้กระทบกับแนวปะการังและฝูงฉลามหูดำอย่างเด็ดขาด

โครงการพัฒนาเกิดขึ้น เพราะต้องการลดผลกระทบจากการท่องเที่ยวหน้าอ่าวมาหยา และการเหยียบย้ำแนวปะการัง และเหยียบย่ำทรายชายหาด ซึ่งมีการคำนึงถึงผลกระทบช่วงก่อสร้างและจะไม่ให้มีผลกระทบกับปะการังและฝูงฉลามหูดำอย่างเด็ดขาด 

 

นายวรพจน์ กล่าวว่า สำหรับโครงการที่เดินหน้าได้ทันทีเป็นการสร้างเส้นทางเดิน ส่วนโครงการท่าเทียบเรือลอยน้ำ ยังต้องหาผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์ และเชี่ยวชาญเฉพาะมาทำโครงการ ขณะที่ยังมั่นใจว่าโครงการนี้ต้องรับฟังความคิดเห็นจากท้องถิ่น และหน่วยงานต่างๆ 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขยายเวลาปิด "อ่าวมาหยา-อ่าวโละซามะ" ไม่มีกำหนด

ย้ายปะการังจากแหล่งอนุบาล "อ่าวมาหยา" กว่า 23,000 ชิ้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง