ศาลสั่งปล่อยตัว "ชัยวัฒน์-พวก" หลังอัยการยังไม่สั่งฟ้อง ม.157

สิ่งแวดล้อม
3 ก.พ. 63
17:35
1,775
Logo Thai PBS
ศาลสั่งปล่อยตัว "ชัยวัฒน์-พวก" หลังอัยการยังไม่สั่งฟ้อง ม.157
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง สั่งปล่อยตัวนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร พร้อมพวกรวม 4 คน ยกเลิกเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ หลังอัยการไม่ยื่นฟ้องคดีบิลลี่ ข้อหา ม.157

วันนี้ (3 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี และอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมพวกรวม 4 คน จำเลยในคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน กรณีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ แกนนำกลุ่มกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย เดินทางมารายงานตัวต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตามกำหนดฝากขังผัดสุดท้าย

ภายหลังจากสิ้นสุดเวลาราชการ ปรากฏว่า ทางอัยการคดีพิเศษไม่ได้เดินทางมายื่นฟ้องคดี ทำให้ศาลฯ ออกคำสั่งยกเลิกการควบคุมตัว และเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ โดยให้ทำเรื่องถอนเงินประกันตัวที่วางกับศาลไว้คนละ 800,000 บาท

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัดทส.ย้ายด่วน "ชัยวัฒน์" พ้นกรมอุทยานฯ นั่งทสจ. 

ย้ายกลับ "ชัยวัฒน์" นั่ง ผอ.สบอ.9 พ้นข้อหาคดีบิลลี่ 

ดีเอสไอโต้อัยการ "ไมโทคอนเดรีย" บ่งชี้สายสัมพันธ์ "บิลลี่" ได้ 

 

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า รู้สึกโล่งใจขึ้นมาในระดับหนึ่ง แต่ยังต้องรอคำสั่งของสำนักงานอัยการสูงสุดว่าจะมีความเห็นอย่างไร พร้อมยืนยันในส่วนตัวมีพยานหลักฐานที่จะต่อสู้คดีแล้ว โดยเฉพาะในคดีที่อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องในข้อหาร่วมกันละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ที่พนักงานสอบสวนเห็นว่ามีความผิดกรณีปล่อยตัวนายพอละจีไปพร้อมกับน้ำผึ้งป่า นอกจากนั้นยังยืนยันว่า ที่ผ่านมาปฏิบัติหน้าที่พิทักษ์ป่าอย่างเต็มที่ และไม่เคยเรียกรับผลประโยชน์กับใคร

ความรู้สึกวันนี้มันก็หมดไปเปราะหนึ่ง แต่ต้องรอที่ดีเอสไอทำความเห็นแย้งและไปจบที่อัยการสูงสุด ที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่ปกป้องป่าและรักษาทรัพยากร ผมพูดได้เต็มปากว่าไม่เคยรับเงินใครแม้แต่บาทเดียว วันนี้ทำให้เรามีที่ยื่นในสังคม ทำให้ครอบครัว พี่น้องทุกคนพอที่จะเดินในตลาดได้

ส่วนทางดีเอสไอจะทำความเห็นแย้งไปถึงสำนักงานอัยการสูงสุดนั้น เป็นไปตามขั้นตอนและพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยรอลุ้นวันที่อัยการคดีพิเศษนัดมาฟังข้อกล่าวหาว่า มีข้อหาเพิ่มจากมาตรา 157 หรือไม่ หรืออาจไม่ฟ้องเลยทั้งหมด หรือฟ้องเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงนามคำสั่งย้ายกลับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวก หลังถูกย้ายออกจากตำแหน่งเดิมในขณะถูกออกหมายจับดำเนินคดีดังกล่าว

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง