หยุดฝุ่น! กทม.สั่งชะลอก่อสร้างทั้งหมด เริ่ม 4-6 ก.พ.นี้

สิ่งแวดล้อม
3 ก.พ. 63
18:31
2,837
Logo Thai PBS
หยุดฝุ่น! กทม.สั่งชะลอก่อสร้างทั้งหมด เริ่ม 4-6 ก.พ.นี้
ผู้ว่าฯ กทม.สั่งหยุดกิจกรรมก่อสร้างรถไฟฟ้า 7 สาย รวมทั้งการก่อสร้างถนน อาคารสูง เริ่มมีผล 4-6 ก.พ.นี้ หวังช่วยลดปัญหาฝุ่น เนื่องจากมีความกดอากาศสูงเข้ามาปกคลุม ทำให้ฝุ่นไม่กระจายตัว หากสถานการณ์ดีขึ้นเดินหน้าได้ทันที

วันนี้ (3 ก.พ.2563) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 3/2563 ที่มี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประ ธาน ได้มีคำสั่งหยุดการก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 7 สาย โครงการก่อสร้างถนน การก่อสร้างอาคารสูง ทันทีเริ่มวันที่ 4-6 ก.พ.นี้ เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่กลับมามีปัญหาในวันนี้ เนื่องจากระยะนี้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีความกดอากาศสูงเข้ามาปกคลุม โดยเฉพาะในช่วงเช้าถึงเที่ยง ประกอบกับลมมีกำลังอ่อนลง ทำให้ไม่สามารถกระจายฝุ่นในพื้นที่ออกไปได้

ดังนั้นในช่วง 2-3 วันหลังจากนี้ ค่าฝุ่นละอองจะมีปริมาณสูงขึ้น การหยุดก่อสร้าง ซึ่งก่อฝุ่น PM10 จะช่วยลด PM2.5 ได้ หากสถานการณ์ดีขึ้นจะมีคำสั่งให้กลับไปก่อสร้างได้

สำหรับมาตรการ สำหรับกิจกรรมอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการก่อสร้าง อาทิ การตกแต่งภายในของอาคารต่าง ๆ ยังสามารถดำเนินการได้ นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้ประสาน ขสมก.ล้างท่อไอเสียรถประจำทางเริ่มตั้งแต่วันนี้ เพื่อลดการปล่อย PM2.5 และประสานไปยังกรมโรงงาน ตรวจปล่องปล่อยควันในโรงงานต่างๆ ตรวจวัดค่าPM2.5 เพื่อป้องกันไม่ให้ปล่อย PM2.5 เพิ่มขึ้น ในส่วนกรุงเทพมหานครยังคงฉีดล้างถนน ต้นไม้ ในพื้นที่ต้างๆ ประจำทุกวัน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่น PM2.5 กระทบ 59 พื้นที่ "กทม.-ปริมณฑล"

"ตรวจควันดำ" ทั่ว กทม. ออกใบสั่งแล้ว 9,033 ใบ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง