"กรณ์" โพสต์เตือนใจเขาใจเรา อย่ารังเกียจคนจีน

สังคม
3 ก.พ. 63
19:15
565
Logo Thai PBS
"กรณ์" โพสต์เตือนใจเขาใจเรา อย่ารังเกียจคนจีน
กรณ์ จาติกวณิช โพสต์เฟซบุ๊ก มิตรยามยาก จีน-ไทย วอนเห็นใจเขาใจเรา อย่ารังเกียจคนจีนจากกระแสไวรัสโคโรนา ชี้การเป็นมิตรแท้ยามยาก เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามหาศาล หลังเกิดกรณีร้านอาหารบางแห่ง เริ่มปฎิเสธลูกค้าคนจีน

กรณีมีข่าวร้านค้าติดป้าย "ไม่รับลูกค้าจีน และลูกค้าต่างชาติ" เนื่องจากกังวลเรื่องไวรัสโคโรนา จนทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องขอความร่วมมือเพราะอาจจะกระทบการท่องเที่ยว ล่าสุด วันนี้ (3 ก.พ.2563) นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij โพสต์หัวข้อ “#มิตรยามยาก จีน-ไทย ”

โดยระบุว่า “ผมเห็นข่าวกระแสการรังเกียจชาวจีนในบางประเทศแล้ว รู้สึกเห็นใจชาวจีนจริงๆ และถึงแม้อารมณ์นี้อาจจะมีบ้างในบ้านเรา แต่โดยรวมคนไทย รวมถึงรัฐบาลไทย ยังมีสติและทัศนคติที่เป็นบวกต่อความเดือดร้อนของพี่น้องคนจีนเป็นอย่างดี

เราต้องมีมาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันคนไทย เราเป็นประเทศที่ต้อนรับคนจีนมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก ดังนั้นการเตรียมมาตรการรองรับสถานการณ์ที่ยังอาจจะเลวร้ายลงเป็นเรื่องจำเป็น

แต่อารมณ์ในการแสดงออก และมิตรภาพที่เรายื่นให้คนจีนที่มาเยือนเรา รวมไปถึงการแสดงออกที่มีคุณธรรมผ่านโซเชียล เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนในช่วงที่คนจีนกำลังมีความกดดันอย่างมาก

การเป็นมิตรยามยาก เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามหาศาล ลองนึกเขานึกเรา แล้วแสดงออกแบบที่เราคงอยากให้ผู้อื่นแสดงออกกับเราหากสถานการณ์กลับกัน

ผมขอเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคนที่อยู่แถวหน้าในการดูแลคนจีน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ หมอ พยาบาล แท็กซี่ และผู้ให้บริการทุกประเภทตามห้างร้าน ร้านอาหาร หรือโรงแรม การวางตัวของท่านจะมีความหมายมากต่อความรู้สึกของเขา และต่อความรู้สึกที่ชาวจีนจะมีต่อคนไทย และประเทศไทยในอนาคตต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอร้องร้านอาหารในแม่กำปองปลดป้าย "ไม่รับลูกค้าจีน"

4 ก.พ.นี้ ชงหน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ เป็นสินค้าควบคุม

ข่าวดี! อัตราผู้มีอาการดีขึ้นแซงอัตราผู้เสียชีวิตต่อผู้ติดเชื้อโคโรนา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง