นายกฯแถลงยืนยันพร้อมรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น

การเมือง
3 ก.พ. 63
20:00
353
Logo Thai PBS
นายกฯแถลงยืนยันพร้อมรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น
นายกรัฐมนตรี ยืนยันสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโคโรนาได้ พร้อมรับคนไทยในอู่ฮั่นกลับประเทศไทยและแม้จะเหนื่อยจากการแก้ไขปัญหาหลายอย่างพร้อมกันแต่จะไม่ลาออก

วันนี้ (3 ก.พ.2563) พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมเตรียมการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรนา ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยจีนที่ประสบกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งจะพระราชทานความช่วยเหลือไปยังจีนต่อไป

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีระบุว่า ปัญหาการแพร่ระบาดในประเทศไทยขณะนี้ ยังไม่ถึงขั้นที่ต้องใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีอย่างเต็มรูปแบบ ยังสามารถหามาตราการป้องกันและรองรับได้อยู่ ซึ่งไทยรับมือได้ดี ได้รับคำชื่นชมจากต่างประเทศ มีประเทศที่จะใช้บทเรียนของไทยในการดำเนินการย้ำรัฐบาลจะดูแลอย่างทั่วถึง ทั้งสภานที่ท่องเที่ยว จุดตรวจสกัด ช่องทางธรรมชาติในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโดยนายรัฐมนตรีระบุว่าที่น่ากลัวที่สุดของโรคนี้คือ การตื่นตระหนก ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก สื่อต้องเสนอข่าวอย่างสร้างสรรค์ ขอทุกคนอย่างสร้างเฟคนิวส์ทั้งเจตนาและไม่เจตนา ขอรอฟังข่าวสารจากทางการ

จะเผาอะไรก็แล้วแต่อย่าเผาบ้านเมืองของท่าน เผาด้วยการบิดเบือน การใช้เฟคนิวส์ผมไม่ทะเลาะกับท่านแต่ต้องเตือนท่าน 

นายกรัฐมนตรีได้สั่งเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีโดยเด็ดขาดกับผู้ที่ปล่อยข่าวที่เป็นเท็จเพราะหลายอย่างถือเป็นปัญหาข้ามชาติ พร้อมเตือนสื่อโซเชียลทุกช่องทางในการนำเสนอ

ไม่อยากให้แก้แค่ฝุ่นPM2.5 โคโรนาไวรัส แต่ยังมีอีกหลายโรค รวมถึงเฟคนิวส์ เฮตสปีซ หลายอย่างมาจากต่างประเทศ ซึ่งผมสั่งดำเนินคดีโดยเด็ดขาด ต้องหาต้นตอมาดำเนินคดี ขอเตือนสื่อสังคมออนไลน์ถ้าเข้าข่ายผิดกฎหมายก็จะดำเนินคดี

ส่วนการไปรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่นของจีนนั้น ขณะนี้เตรียมพร้อมทุกอย่างแล้ว โดยจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป ซึ่งคนไทยที่กลับจากจีนทุกคนจะเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นเวลา 14 วันตามมาตราการป้องกันโรค ซึ่งจะต้องผ่านการคัดกรองที่ประเทศจีนก่อนและกลับมาและกลับมาผ่านการคัดกรองที่ประเทศไทยอีก ซึ่งไม่สามารถปล่อยไปได้

นายกรัฐมนตรียังระบุว่าเป็นที่น่าเสียใจที่ยังมีคนบางกลุ่มพยายามขับเคลื่อนทางการเมืองในเรื่องนี้ซึ่งไม่มีประโยชน์ไม่ว่าจะชอบตนหรือไม่ก็ตาม

อย่างไรก็ตามที่สำคัญที่สุดในตอนนี้คือการดูแลคนไทย และชาวต่างชาติ ที่อยู่ในประเทศไทยให้ดีที่สุด ยืนยันไม่เคยปิดบังยอดผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อ โดยส่วนใหญ่รักษาหายและกลับบ้านได้แล้ว และขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นมีผู้เสียชีวิต เพราะยังสามารถป้องกันได้ 

นอกจากนี้มีหลายคนบิดเบือนข้อเท็จจริงว่าหน้ากากแพง แต่กระทรวงพาณิชย์รายงานไม่พบการโก่งราคาเกินจริง โดยในเบื้องต้นรัฐบาลก็มีการแจกจ่ายหน้ากากเพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่ก็ต้องช่วยเหลือตนเองด้วย ส่วนหนึ่งต้องมีมาตราการที่เหมาะสมในการทิ้งหน้ากากที่ใช้แล้ว นอกจากนี้รัฐบาลจีนขอบคุณมิตรไมตรีของประเทศไทยมาตรการที่มีประสิทธิภาพ เพราะไทยเป็นผู้นำในการรับมือโรคอุบัติใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า ได้กล่าวย้ำ ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดทุกจังหวัด รัฐมนตรีทุกกระทรวง ต้องรับผิดชอบทุกเรื่องในการแก้ไขปัญหาทั้งหมดโดยเร็วที่สุด หากแก้ไขไมได้โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาที่ต้นตอก็อาจจะต้องพิจารณความเหมาะสมในการทำงาน ขณะที่การแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง แม้จะแก้จากภายในได้แต่ปัญหาความกดอากาศที่เกิดขึ้นปัญหาฝุ่นก็จะเกิดขึ้นอีกซึ่ง บางครั้งเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ ขณะที่การป้องกันตนเองหากสามารถทำได้ก็ควร ซึ่งเจ้าหน้าที่ดำเนินมาตรการดับไฟป่า และห้ามเผาอย่างเข้มข้น

ต้องเข้าใจว่าไม่มีอะไรที่ได้ทั้งหมดหรือเสียทั้งหมด แต่ไม่ทำอะไรเลยจะเสียทั้งหมด ขอร้องบรรดานักพูดทั้งหลาย การเขียนคำพูดสร้างความเกลียดชัง มันเท่ตรงไหน ถ้าดำเนินคดีอย่าโวยวาย ผมใช้กฎหมายปกติไม่ได้ใช้อำนาจเผด็จการ เหนื่อยนะเนี่ยแต่ไม่ลาออก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง