40 ปี หนังฉลาม Jaws ต้นแบบหนังเข้าฉายช่วงซัมเมอร์

ศิลปะ-บันเทิง
20 มิ.ย. 58
15:33
1,174
Logo Thai PBS
40 ปี หนังฉลาม Jaws ต้นแบบหนังเข้าฉายช่วงซัมเมอร์

วันนี้ (20 มิ.ย.2558) เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ภาพยนตร์เรื่อง Jaws ผลงานสร้างชื่อให้กับสตีเวน สปีลเบิร์ก ได้ออกฉายเป็นครั้งแรก และกลายเป็นต้นแบบการสร้างหนังซัมเมอร์ ที่กระตุ้นความสนใจด้วยเนื้อหาที่เร้าใจและใช้ความกลัวมาเป็นจุดขาย

เปิดตัวด้วยโรงฉายเพียง 464 โรง แต่เสียงร่ำลือแบบปากต่อปากที่มีต่อความตื่นเต้นใน Jaws หนังที่ใช้ความหวาดกลัวต่อสัตว์ร้ายใต้ทะเลลึกอย่างฉลามมาเป็นจุดขาย ทำให้ผลงานของสตีเวน สปีลเบิร์ก ค่อยๆเก็บรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการยืนโรงฉายตลอดช่วงซัมเมอร์ปี 1975 จนถอนทุนสร้าง 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายใน 2 สัปดาห์ และกลายเป็นหนังรายได้สูงสุดในอเมริกาเหนือภายใน 2 เดือน ด้วยรายได้ 470 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในอดีตฮอลลีวูดไม่มีช่วงเวลาที่เจาะจงสำหรับการนำหนังใหญ่ออกฉาย โดย Gone With the Wind เปิดตัวในช่วงเดือนธันวาคม ส่วน The Sound of Music และ The Godfather ก็ออกฉายช่วงต้นปี กระทั่งความสำเร็จของ Jaws และการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงซัมเมอร์ของ Star Wars ผลงานของคู่หูนักสร้างหนังจอร์จ ลูคัส ในอีก 2 ปีต่อมา กลายเป็นต้นแบบให้ค่ายหนังหันมาผลิตภาพยนตร์เนื้อหาเร้าใจเพื่อออกฉายทำเงินในช่วงฤดูร้อนมานับแต่นั้น

Jaws ยังเป็นหนังเรื่องแรกที่ใช้สื่อทางการตลาดมาเป็นตัวปลุกกระแส โดยค่ายยูนิเวอร์แซลใช้งบประมาณกว่า 1,800,000 ดอลลาร์สหรัฐในการโปรโมท Jaws ทั้งการผลิตสปอตโฆษณาหลายสิบเวอร์ชั่นเพื่อออกอากาศอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 วันสุดท้ายก่อนหนังฉาย ตลอดจนการใช้สื่อวิทยุและสิ่งพิมพ์ในการโปรโมทหนังอย่างเต็มที่

Jurassic World ซึ่งเป็นผลงานภาคต่อที่สตีเวน สปิลเบิร์ก กลับมาอำนวยการผลิตอีกครั้ง มีการถอดแบบความสำเร็จที่ Jaws เคยสร้างเอาไว้ นอกจากจะใช้ความหวาดกลัวของผู้ชมมาเป็นจุดขายแล้ว ยังมีการใช้สื่อในยุคปัจจุบันมาสร้างกระแส ทั้งการเปิดหน้าทวิตเตอร์ให้กับหนังก่อนฉายถึง 1 ปีเต็ม ร่วมผลิตสื่อโฆษณากับผลิตภัณฑ์หลากหลายยี่ห้อตั้งแต่รถยนต์ แฟรนไชส์ร้านอาหาร ของเล่น จนถึงครีมโกนหนวด รวมถึงการตลาดแบบไวรัล อย่างภาพเลียนแบบท่าจำในหนังที่ฮิตบนโลกออนไลน์ จนหนังทำลายสถิติเปิดตัวในอเมริกาเหนือด้วยรายได้กว่า 208 ดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะทำลายสถิติรายได้สูงสุดจากการฉายในสัปดาห์ที่สองอีกด้วย

ความสำเร็จของ Jurassic World ทำให้ Marvel Studios เจ้าของหนัง The Avengers ที่เคยครองสถิติหนังเปิดตัวร้อนแรงที่สุดเมื่อ 3 ปีก่อน แสดงความยินดีแก่ Jurassic World ด้วยการผลิตโปสเตอร์เวอร์ชั่นพิเศษ ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมที่สตีเวน สปีลเบิร์ก และจอร์จ ลูคัส ปฎิบัติต่อกันเมื่อหนังของคู่หูทำเงินได้มากกว่าผลงานของตน รวมถึงครั้งที่ Titanic กลายเป็นหนังเรื่องแรกที่ทำรายได้ทะลุหลักพันล้านเมื่อปี 1998 ทางจอร์จ ลูคัส ก็ทำโปสเตอร์เฉลิมฉลองให้กับเจมส์ คาเมรอน เช่นกัน ส่วนตอนที่ Avatar แซงหน้า Titanic ด้วยการเป็นหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาล เจมส์ คาเมรอน ไม่ต้องเหนื่อยทำโปสเตอร์เฉลิมฉลองให้ใคร เพราะทั้งสองเรื่องเป็นผลงานของเจ้าตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง