ทร.ชี้แจงขั้นตอน "สื่อมวลชน" ทำข่าวคนไทยกลับจากอู่ฮั่น

สังคม
4 ก.พ. 63
11:33
366
Logo Thai PBS
ทร.ชี้แจงขั้นตอน "สื่อมวลชน" ทำข่าวคนไทยกลับจากอู่ฮั่น
ตัวแทนกองทัพเรือ ชี้แจงสื่อมวลชนเกี่ยวกับขั้นตอนการทำข่าวคณะคนไทยที่กลับจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งคาดว่าจะเดินทางมาถึงสนามบินอู่ตะเภาในเวลาประมาณ 19.30 น.

วันนี้ (4 ก.พ.2563) น.ท.เฉลิมศักดิ์ ไชยจิตต์ หัวหน้าประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ เปิดเผยกรณีที่คณะคนไทยจะเดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ว่า ผู้บังคับบัญชาอยู่ระหว่างการฟังบรรยายสรุป หลังจากนั้นจะเดินทางมาตรวจพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ เพื่อรองรับคณะคนไทยที่กลับมาจากเมืองอู่ฮั่นในเวลาประมาณ 19.30 น.

ทั้งนี้ เพรส เซ็นเตอร์ จะอยู่ที่สโมสรสัญญาบัตร โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ โดยจะมีการแถลงข่าววันละ 2 ครั้ง คือเวลา 10.00 น. และเวลา 19.00 น. ส่วนในการปฏิบัติต้องรอผู้บังคับบัญชาตัดสินใจก่อนว่าจะให้สื่อมวลชนเข้าร่วมคณะด้วยหรือไม่

 

น.ท.เฉลิมศักดิ์ ไชยจิตต์

น.ท.เฉลิมศักดิ์ ไชยจิตต์

น.ท.เฉลิมศักดิ์ ไชยจิตต์

ให้ชุดคอมแบท คาเมร่า บันทึกภาพ

สำหรับแนวทางการปฏิบัติหลังจากเครื่องบินลงแล้ว เมื่อมาตรการของการรักษาความปลอดภัยทั้งหมดเริ่มแล้ว ทางทีมกองทัพเรือมีชุดคอมแบท คาเมร่า ในการเข้าไปบันทึกภาพนิ่งและเคลื่อนไหวของการปฏิบัติงานทั้งหมดของเจ้าหน้าที่ที่เข้าสู่เขตควบคุมไปแล้ว โดยสื่อมวลชนสามารถเสนอข่าวได้ในบริเวณภายนอก โดยทางทีมทหารเรือจะเก็บฟุตติ้งทั้งหมดมาให้สื่อมวลชน

ส่วนพื้นที่ที่ใช้เป็นที่พักบริเวณอาคารรับรอง ฐานทัพเรือสัตหีบ บริเวณนั้นให้งดใช้อุปกรณ์โดรน และข่าวข้อมูลต่างๆ ขอให้ออกจากศูนย์ควบคุม ซึ่งจะมีเอกสารทั้งหมดแจกที่เพรส เซ็นเตอร์ อยู่แล้ว

 

กำหนดพื้นที่ให้ "สื่อมวลชน" ทำข่าว

น.ท.เฉลิมศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากตรวจพื้นที่แล้ว กองทัพเรือจะกำหนดจุดให้ว่าสื่อมวลชนสามารถอยู่บริเวณไหนได้และอยู่ในบริเวณที่จะสามารถบันทึกภาพขณะที่เครื่องบินลงจอดและผู้โดยสารลงเครื่องและออกไปจากสนามบินอู่ตะเภาได้หรือไม่ หลังจากตรวจสุขภาพและคัดกรองที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์แล้ว จะพาผู้โดยสารไปอาคารรับรองในฐานทัพเรือสัตหีบ

 

ใช้วิดีโอ คอนเฟอเรนซ์สื่อสารกับญาติ

ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งแนวทางปฏิบัติให้ญาติได้รับทราบแล้ว เมื่อญาติมาเยี่ยม จะใช้จุดที่พักบริเวณโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ และจะใช้วิดีโอ คอนเฟอเรนซ์สื่อสารระหว่างญาติและผู้โดยสารที่อยู่ที่อาคารรับรอง ส่วนการกำหนดพื้นที่โดยรอบอาคารรับรอง จะมีการชี้แจงออกมาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เบื้องต้น จะมีเส้นกั้นเขตแดนระหว่างอาคารรับรองและผู้ที่อยู่โดยรอบ

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถยืนยันว่าหลังจากเครื่องบินลงจอดแล้ว การผ่านจุดต่างๆ จะใช้เวลาเท่าไหร่ รวมทั้งไม่ยืนยันว่าคณะคนไทยจากเมืองอู่ฮั่นจะมาลงที่สนามบินอู่ตะเภาหรือไม่ ต้องรอเจ้าหน้าที่ยืนยันก่อน หลังจากมีกระแสข่าวว่าอาจจะไปที่สนามบินดอนเมืองด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง