หน้ากากอนามัย ทิ้งแบบไหนถูกวิธี

สังคม
4 ก.พ. 63
13:05
6,201
Logo Thai PBS
หน้ากากอนามัย ทิ้งแบบไหนถูกวิธี
กรมอนามัย ระบุการจัดการหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ต้องพับ และม้วนใส่ถุงที่ปิดสนิทก่อนทิ้งหรือทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิด เพื่อป้องกันเชื้อโรค ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ดีเดย์วันแรกรณรงค์ผู้ประกอบการ หน่วยงานร่วมทำความสะอาดป้องกันไวรัสโคโรนา

สถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ทำให้กระแสตื่นตัวการสวมหน้ากากอนามัยของคนไทยมีมากขึ้น วันนี้ (4 ก.พ.2563) กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่วิธีการจัดกำจัดหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างถูกวิธี  โดยให้พับหน้ากากอนามัย และม้วนใส่ถุงที่ปิดสนิทก่อนทิ้งหรือทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิด และจะต้องล้างมือทุกครั้งด้วยน้ำสบู่ หรือเจลล้างมือหลังทิ้งหน้ากากอนามัย

นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยให้เหมาะสม ถ้าไม่ป่วยใช้แบบผ้าทั่วไปได้ ส่วนผู้ป่วย ผู้ดูแลผู้ป่วย ควรเลือกใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วจะต้องทิ้งอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเชื้อโรค

ต้องพับหน้ากากอนามัย ม้วนใส่ถุงที่ปิดสนิท แล้วทิ้งลงในถังขยะที่มีฝาปิด และล้างมือทุกครั้งหลังทิ้ง หากเป็นหน้ากากผ้าควรมีสำรองอย่างน้อย 2 ผืน เมื่อใช้แล้วต้องซักทำความสะอาด ตากแดดให้แห้งเพื่อฆ่าเชื้อทุกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง รู้ยัง! หน้ากากแบบไหนป้องกันไวรัสโคโรนาได้?

 

รณรงค์ทำความสะอาดสกัดเชื้อโรค

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโคโรนา โดยพูดการจัดการหน้ากากอนามัย โดยขอให้คำนึงว่าไปทิ้งที่ไหน เพราะหน้ากากที่ใช้ไปแล้วหากไปทิ้งทั่วไป ก็ไม่รู้ว่าติดเชื้อใครมาบ้าง ต้องมีมาตรการที่เหมาะสมในการกำจัดหน้ากาก จึงขอให้ระมัดระวังโดยเฉพาะผู้ที่เก็บขยะ  

นอกจากนี้ ในช่วงบ่าย กระทรวงสาธารณสุข ยังได้จัดกิจกรรม Big Cleaning Week จิตอาสาสู้ภัยโคโรนาไวรัส พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชน ผู้ประกอบการ และหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่ผิว เช่น ลิฟต์ ประตู ห้องสุขา โรงอาหาร โต๊ะทำงาน เบาะนั่งรถสาธารณะ ราวบันได–ราวจับในตัวรถ โดยวันนี้ จะเริ่มรณรงค์จุดแรกที่จุดรวมรถแท็กซี่ อาคารคลังสินค้า 2 สนามบินดอนเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนแรก! "ฮ่องกง" ป่วยตายไวรัสโคโรนานอกประเทศจีน

DIY หน้ากาก! ป้องกันไวรัสโคโรนา

พนง.โรงแรม สวมหน้ากาก ไม่เสี่ยงติดไวรัสโคโรนา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง