ไทย-มาเลเซีย คัดกรองนักท่องเที่ยวจีนเข้มงวด สกัดไวรัสโคโรนา

สังคม
4 ก.พ. 63
12:59
374
Logo Thai PBS
ไทย-มาเลเซีย คัดกรองนักท่องเที่ยวจีนเข้มงวด สกัดไวรัสโคโรนา
ด่านพรมแดนวังประจัน อ.อควนโดน และท่าเทียบเรือปากบารา ใน จ.สตูล ตั้งจุดคัดกรองย่อยประจำพื้นที่ นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนบางส่วนยังคงเดินทางมาท่องเที่ยว

วันนี้ (4 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการมาเลเซียคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านเข้าออก ระหว่างไทยและมาเลเซียผ่านด่านพรมแดน ที่รัฐเปอร์ลิส อย่างเข้มงวด หลังมาเลเซียพบผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศที่ยืนยันเเล้ว 8 คน เช่นเดียวกับด่านพรมแดนวังประจัน อ.อควนโดน และท่าเทียบเรือปากบารา ใน จ.สตูล เจ้าหน้าที่ตั้งจุดคัดกรองย่อยประจำพื้นที่ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนบางส่วนยังคงเดินทางมาท่องเที่ยว

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสตูลใช้เครื่องมือวัดอุณหภูมิในร่างกายเพื่อคัดกรอง ก่อนเดินทางลงเรือไปจากท่าเทียบเรือปากบารา อ.ละงู จ.สตูล เพื่อไปท่องเที่ยวที่เกาะหลีเป๊ะ โดยได้รับหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และคำแนะนำในการดูแลตัวเอง ในช่วงที่ไวรัสโคโรนาแพร่ระบาด พร้อมคำชี้แจงเป็นภาษาจีนถึงความจำเป็นที่ต้องคัดกรองอย่างเข้มงวด

 

‪ขณะที่การสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว และผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่มาใช้บริการท่าเทียบเรือปากบารา เจ้าหน้าที่ต้องใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดเก้าอี้ที่พักผู้โดยสาร และพื้นที่สาธารณะ แต่พบว่า การระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังจังหวัดสตูลลดลงต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้า เเละเรือนำเที่ยวมีลูกค้าหายไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง

ไม่แตกต่างไปจากบรรยากาศการค้าขายบริเวณตลาดด่านพรมแดนวังประจัน อ.ควนโดน นักท่องเที่ยวลดลงเช่นกัน โดยเฉพาะในวันปกติ แม่ค้าหลายคน บอกว่า ไม่กังวลกับข่าวไวรัสโคโรนามากนัก เพราะเชื่อว่าทั้งไทยและมาเลเซียมีการเฝ้าระวังอยู่ แต่เพื่อความไม่ประมาทก็ยังจำต้องสวมหน้ากากอนามัยแม้จะรู้สึกอึดอัดบ้าง

 

ไม่เพียงแต่ประเทศไทยเท่านั้น เจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมเเดน บริเวณเมืองวังเกลียน รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ก็ได้เพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรองผู้ที่ผ่านเเดน ซึ่งในมาเลเซียพบผู้ป่วยติดเชื้อ ที่ยืนยันเเล้ว 8 คน โดยเมื่อสับดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียมีมาตรการห้ามชาวจีน จากมณฑลหูเป่ย และพื้นที่ใกล้เคียง ที่พบการแพร่ระบาดเข้าประเทศ ส่วนคนจีนจากพื้นที่อื่นๆอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศได้

 

ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดตรังเตรียมให้ความรู้เเก่ผู้ขับขี่ เจ้าของรถเเละบริษัทนำเที่ยวที่ออกให้บริการรถปรับอากาศให้ทำความสะอาดตัวรถ จัดตั้งจุดบริการเจลล้างมือในสถานีขนส่ง เเละกระตุ้นให้ผู้โดยสารใช้หน้ากากอนามัยหลังสถานีขนส่งไม่มีจุดเจลล้างมือคนส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากอนามัย

พันจ่าเอกเมืองชล วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรัง ระบุว่า การลดลงของผู้โดยสารจากจีนในเส้นทางบินระหว่างประเทศ ทำให้สายการบินบางส่วนหันกลับมาบินระยะทางสั้นภายในประเทศเเทน เพื่อเเก้ปัญหาขาดทุนทำให้เที่ยวบินดอนเมือง-ตรัง เพิ่มขึ้นเป็น 9 เที่ยวบินต่อวัน จากปกติ 6 เที่ยวบินต่อวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนแรก! "ฮ่องกง" ป่วยตายไวรัสโคโรนานอกประเทศจีน

"หูเป่ย" ติดเชื้อโคโรนารายใหม่เพิ่ม 3,235 คน

"สนามบินอู่ตะเภา" ซ้อมแผนรับคนไทยจากอู่ฮั่น ก่อนส่งตัวดูอาการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง