ตร.ยันแต่งตั้งลูกชาย "พล.ต.อ.จักรทิพย์" ตามขั้นตอนกฎหมาย

อาชญากรรม
4 ก.พ. 63
14:40
2,952
Logo Thai PBS
ตร.ยันแต่งตั้งลูกชาย "พล.ต.อ.จักรทิพย์" ตามขั้นตอนกฎหมาย
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันแต่งตั้งลูกชาย ผบ.ตร. ขึ้นนั่ง ผบ.ร้อย กก.3 บก.สอ. บช.ตชด. เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ชี้คุณสมบัติเหมาะสม ผ่านการอบรมหลักสูตรทั้งในและต่างประเทศ

วันนี้ (4 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.เดชา กัลยาวุฒิพงศ์ ผบก.ทพ. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวกรณีการแต่งตั้ง ร.ต.อ.ชานันท์ ชัยจินดา ลูกชายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ร้อย กองกำกับการ 3 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ

พล.ต.ต.เดชา กล่าวว่า การแต่งตั้ง ร.ต.อ.ชานันท์ เป็นการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับสารวัตรถึงรองผู้บังคับการในวาระประจำปี 2561 ซึ่งกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้เสนอให้ ร.ต.อ.ชานันท์ เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากมีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติหน้าที่ และมีภาวะการเป็นผู้นำ เป็นที่ยอมรับของผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชา โดยสำเร็จหลักสูตรการอบรมต่าง ๆ ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งเป็นหลักสูตรการปฏิบัติการพิเศษเพื่อรองรับภารกิจสำคัญของ ตร. รวมทั้งผ่านการอบรมหลักสูตรต่อต้านการก่อการร้าย หรือนเรศวร 261 ประกอบกับได้รักษาการในตำแหน่งดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.2561 และทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพจนได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาว่าเหมาะสมกับตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งดังกล่าวเป็นกรณีที่ไม่เป็นไปตามหลักกฎ ก.ตร. จึงเสนอ ก.ตร. ให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งดังกล่าว และมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งตามที่ ตร.เสนอ

ยันคุณสมบัติเหมาะสม-แต่งตั้งตามขั้นตอน

ในกรณีนี้หากเป็นเรื่องเหตุผลส่วนตัว ผบ.ตร.สามารถแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งอื่น เช่น นายเวร ผู้ช่วยนายเวรในระดับสารวัตร สารวัตรสืบสวน สารวัตรกองปราบปราม ไม่จำเป็นต้องแต่งตั้งดำรงตำแหน่งใน ตชด. ซึ่งเป็นสายงานที่ต้องออกภาคสนาม และมีความเสี่ยงในการปฏิบัติหน้าที่ แต่เป็นการเลื่อนตำแหน่งตามสายงานเดิมให้สอดคล้องกับภารกิจ รวมทั้งสร้างบุคลากรเฉพาะหน่วยให้มีความชำนาญเฉพาะทาง ยืนยันว่าการแต่งตั้งดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและมีความเหมาะสมทุกประการ

กรณีระยะเวลาดำรงตำแหน่งรองสารวัตรไม่ครบ 7 ปี ไม่เป็นไปตามประกาศสำนักนายกฯ ทาง ตร.ได้เสนอ ครม.พิจารณา และมีมติอนุมัติการแต่งตั้ง

ผ่านหลักสูตรสากล

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ร.ต.อ.ชานันท์ ผ่านหลักสูตรอบรมต่าง ๆ ทั้งหลักสูตรพลซุ่มยิงจากประเทศอิสราเอล เป็นหลักสูตรที่ผู้บังคับหน่วยต้องผ่านการอบรม, หลักสูตร FBI ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก, หลักสูตรการสืบสวนหลังเหตุระเบิดของสหรัฐฯ, ฝึกกับหน่วยพิเศษของประเทศฝรั่งเศส ออสเตรเลีย, ทำหน้าที่เป็นครูฝึกสอนการใช้อาวุธ ซึ่งการแต่งตั้งดังกล่าวเนื่องจากมีคุณสมบัติขั้นพิเศษ ไม่ใช่ว่าใครจะมาดำรงตำแหน่งเหล่านี้ได้ อย่ามองว่าเป็นลูกชาย ผบ.ตร. พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการแต่งตั้งดังกล่าวผ่านมานานกว่า 1 ปี เหตุใดเพิ่งมีกระแสข่าวในช่วงนี้ เป็นกระบวนการหรือไม่อย่างไร

คนอย่างลูกชาย ผบ.ตร. พูดกันตรง ๆ ท่านจะแต่งตั้งไปอยู่ตำแหน่งไหนก็ได้ ถ้าเป็นไปตามที่สื่อบางฉบับไปนำเสนอ ไปอยู่ที่สบาย ๆ แต่ทำไมไม่ถามบ้างว่าทำไมให้ลูกชายไปอยู่ ตชด. ถามว่าเขาสบายหรือเปล่า ก่อนก้าวสู่ตำแหน่งตรงนี้

รองโฆษก ตร. กล่าวยืนยันคุณสมบัติ ร.ต.อ.ชานันท์ อีกทั้งกฎหมายเปิดช่องให้สามารถดำรงตำแหน่งดังกล่าวได้ ซึ่งการเลื่อนตำแหน่งให้คนใน เป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติเห็นว่า มีความพิเศษจริง ๆ หลังจากมีการแต่งตั้ง ผบ.ร้อย ได้ร่วมปฏิบัติงานในภาคสนาม ไม่ใช่เพียงฝึกอย่างเดียว เช่น อาเซียนซัมมิท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง