แพทย์ไทยรักษาหาย "อาม่าใจม่วย" คนไทยติดไวรัสโคโรนา

สังคม
4 ก.พ. 63
18:35
2,285
Logo Thai PBS
แพทย์ไทยรักษาหาย "อาม่าใจม่วย" คนไทยติดไวรัสโคโรนา
เปิดใจ อาม่าใจม่วย แซ่อึ๊ง อายุ 73 ปี ชาวจังหวัดนครปฐม คนไทยหายป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ คนแรก หลังเดินทางไปเที่ยวเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ระบุตกใจที่รู้ว่าป่วยจากโรคนี้
"นึกไม่ออก เพราะไปที่สะอาด กินอาหารที่ภัตตาคาร ไม่ได้ไปกินตามซอกซอย นึกไม่ออกว่าจะติดโรคมาจากที่ไหน"  

นางใจม่วย แซ่อึ๊ง อายุ 73 ปี ชาวจังหวัดนครปฐม เปิดใจร่วมกับทีมแพทย์ โรงพยาบาลนครปฐม หลังเข้ารับการรักษาอาการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 และเป็นคนไทยคนแรกที่ติดเชื้อหลังเดินทางกลับจากท่องเที่ยวที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน กระทั่งเดินทางกลับมาและป่วย จนล่าสุดรักษาหายแล้ว

อาม่าใจม่วย กล่าวว่า เดินทางไปเที่ยวเมืองอู่ฮั่นกับลูกหลาน ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.2562 และเดินกลับถึงเมืองไทย วันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นเริ่มมีอาการอ่อนเพลีย เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว แต่ไม่ได้คิดอะไร เพราะเข้าใจว่าเป็นเพราะอายุมากแล้ว อาจจะเหนื่อย เมื่อยจากการเดินทาง

แรกๆ จะมีอาการเมื่อยตัว เริ่มทานอาหารไม่ได้ ไอ จาม จึงเข้ารับการรักษา ตอนนั้นอยู่ในห้อง รู้สึกว่ามีกระจกหลายชั้น พอหมอจะเข้ามาแต่งตัวกัน เราก็มองแล้วงงว่าทำไมต้องแต่งตัวรัดกุมขนาดนี้ ทีแรกไม่เข้าใจ 

อาม่าใจม่วย กล่าวอีกว่า พอหลังวัน 2-3 วัน พยาบาลมาบอกเราว่าติดเชื้อ ยอมรับว่าเครียด ตกใจ เพราะไปกันตั้งหลายคน แต่อยู่ใกล้หมอก็ไม่กังวลแล้ว 

ทั้งนี้ หมออธิบายว่า ช่วงแรกที่สงสัยจะนำผู้ป่วยไปแยกในห้องแยกโรค ตอนนั้นมีการส่งตรวจหาเชื้อ ถ้ายังไม่ยืนยันก็ต้องรอการวินิจฉัยก่อน และถ้าพอผลออกมาก็จะบอกคนไข้ และบอกถึงกระบวนการตามขั้นตอน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยคนแรกป่วย "ไวรัสโคโรนา" อาการดีขึ้นแล้ว

ไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก 6 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง