WHO ชี้วิกฤตโคโรนายังไม่ถึงขั้นโรคอุบัติใหม่ที่ระบาดทั่วโลก

ต่างประเทศ
5 ก.พ. 63
08:20
1,223
Logo Thai PBS
WHO ชี้วิกฤตโคโรนายังไม่ถึงขั้นโรคอุบัติใหม่ที่ระบาดทั่วโลก
องค์การอนามัยโลก ระบุว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ยังไม่ถึงขั้นของโรคอุบัติใหม่ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก ขณะที่การของเชื้อไวรัสดังกล่าวในจีนลุกลามออกไปในหลายประเทศ

องค์การอนามัยโลกจัดการประชุมหารือกันอีกครั้ง เกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อทั้งในจีนและต่างประเทศยังเพิ่มขึ้น แต่จากการประเมินล่าสุด องค์การอนามัยโลกระบุว่า การระบาดยังไม่ถึงขั้นของโรคอุบัติใหม่ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก หรือ Pandemic

ขณะที่นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวชื่นชมจีนในความพยายามที่จะรับมือและควบคุมโรคในพื้นที่ศูนย์กลางการระบาด และระบุว่าความพยายามดังกล่าวเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการหยุดยั้งการระบาด

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ยังขอให้นานาชาติร่วมกันแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับไวรัส โดยทำหนังสือไปยังรัฐมนตรีสาธารณสุขของประเทศต่างๆ เพื่อแจ้งเตือนให้มีการปรับปรุงระบบการแบ่งปันข้อมูล เพื่อให้การรับมือการระบาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเรียกร้องให้ชาติต่างๆ อย่าดำเนินมาตรการจำกัดการเดินทางและการค้า เพราะมาตรการดังกล่าวจะทำให้เกิดความหวาดกลัวและความแตกร้าวมากขึ้นภายในประชาคมโลก

 

ด้านเอกอัคราชทูตจีนประจำสหประชาชาติ กล่าวเตือนไปยังรัฐบาลต่างชาติว่าอย่าตื่นตระหนกกับสถานการณ์การระบาดจนเกินเหตุ

ทั้งนี้ การประชุมหารือขององค์การอนามัยโลกมีขึ้นในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนพุ่งสูงขึ้น ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในต่างประเทศยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงและมีผู้ป่วยติดเชื้อเสียชีวิตนอกจีน 2 คน นอกจากนี้ยังมีอีก 3 ชาติในเอเชีย ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย ที่พบการติดต่อจากคนสู่คนในผู้ป่วยที่ไม่เคยเดินทางไปจีน

ไต้หวันคุมเดินทาง-มาเก๊าปิดกาสิโนชั่วคราว

ขณะเดียวกันหลายประเทศยังคงคุมเข้มป้องกันการระบาด โดยไต้หวันประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.เป็นต้นไป จะปฏิเสธไม่ให้ชาวต่างชาติที่เดินไปจีนในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ผ่านเข้าประเทศ ขณะที่เกาะมาเก๊า เขตบริหารพิเศษของจีน และศูนย์กลางการพนันที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศปิดกาสิโนทั้งหมดชั่วคราว

ส่วนที่ญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจคัดกรองโรคผู้โดยสาร 3,700 คน บนเรือสำราญลำหนึ่ง หลังหนึ่งในผู้โดยสารมีอาการต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อและผลตรวจออกมาเป็นบวก

ขณะที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่า จะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจนักศึกษาชาวกัมพูชาในเมืองอู่ฮั่นของจีน หลังถูกวิจารณ์ที่ตัดสินใจไม่รับพลเมืองกลับประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO ประกาศภาวะฉุกเฉิน กรณีการระบาดของไวรัสโคโรนา

คนแรก! ชาวมาเลเซีย ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

หลายชาติ "จำกัดการเดินทาง" คุมไวรัสระบาดข้ามแดน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง