ยืดยื่นแบบภาษี ภ.ง.ด. 90/91 หลัง "โคโรนา" ทำเศรษฐกิจทรุด

สังคม
5 ก.พ. 63
09:33
618
Logo Thai PBS
ยืดยื่นแบบภาษี ภ.ง.ด. 90/91 หลัง "โคโรนา" ทำเศรษฐกิจทรุด
กรมสรรพากรออกมาตรการภาษี และขยายเวลาการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กระตุ้นเศรษฐกิจ หลังไวรัสโคโรนาทำเศรษฐกิจทรุด การท่องเที่ยวซบเซา คาดว่าจะสามารถช่วยส่งเสริมการลงทุน และสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเพิ่ม

เมื่อวานนี้ (4 ก.พ.2563) นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในปีนี้กรมสรรพากรได้ออกมาตรการพิเศษในการขยายเวลาการยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือ ภ.ง.ด. 90/91 ทั้งการยื่นภาษีแบบออนไลน์ และการยื่นภาษีแบบกระดาษที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา

จากเดิมที่จะสิ้นสุดภายในเดือน มี.ค.นี้ ออกไปอีก 3 เดือน เป็นสิ้นสุดเดือน มิ.ย.2563 เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้เสียภาษีและจะเป็นการสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบในช่วงที่งบประมาณประจำปี 2563 มีความล่าช้า และเพื่อลดผลกระทบของผู้ยื่นภาษีบางส่วนที่จะต้องนำเงินมาชำระภาษีเพิ่มในปีนี้ได้ด้วย

ผู้ขอคืนภาษีได้รับเงินคืนแล้วกว่า 5 แสนคน

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้เสียภาษีที่ต้องการขอคืนภาษี ยังสามารถยื่นแบบชำระภาษีเข้ามาได้ตลอด โดยในปีนี้ผู้ที่ยื่นภาษีเร็ว ก็จะได้ภาษีคืนเร็ว หากเอกสารครบถ้วน ซึ่ง ณ เวลานี้มีผู้ขอคืนภาษีเข้ามาแล้วกว่า 700,000 คน และได้เงินคืนไปแล้วกว่า 500,000 คน หรือ 73% ของผู้ที่ขอคืนทั้งหมด ซึ่งกรมสรรพากรใช้ระยะเวลาเฉลี่ยในการคืนภาษีประชาชนอยู่ที่ 3-7 วันเท่านั้น โดยเป็นการคืนภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์มากกว่า 90% เนื่องจากมีความสะดวก และรวดเร็วกว่า

ออกมาตรการภาษีกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยว

สำหรับมาตรการภาษีอื่นๆ ที่กรมสรรพากรจะนำมาใช้เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ได้แก่ มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยว และจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศ ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์ที่ให้กับบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถนำรายจ่ายที่เป็นค่าห้องสัมมนา ค่าห้องพัก ค่าขนส่ง หรือรายจ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอบรมสัมมนา รวมทั้งรายจ่ายที่จ่ายเป็นค่าบริการให้แก่มัคคุเทศก์นำเที่ยวเพื่อการอบรมสัมมนาให้แก่ลูกจ้าง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค.2563 มาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีได้ 2 เท่า

หนุนโรงแรมรีโนเวทนำมาหักเป็นรายจ่ายได้

นอกจากนี้ กรมสรรพากรยังมีมาตรการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ทำการปรับปรุงตัวอาคารให้ดีขึ้น โดยผู้ประกอบการสามารถนำรายจ่ายที่เกิดจากการต่อเติม เปลี่ยนแปลง ขยายออก หรือทำให้ดีขึ้นของอาคาร มาหักรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลได้เป็นจำนวน 1.5 เท่าของรายจ่ายตามจำนวนที่จ่ายจริงได้อีกด้วย

เชื่อยืดเวลายื่นแบบภาษีช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

โฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรเชื่อว่าการขยายเวลายื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมสิ้นสุดที่เดือนมีนาคม เป็นเดือนมิถุนายน 2563 จะช่วยให้ประชาชนมีเงินใช้จ่ายหมุนเวียนมากขึ้น อีกทั้งมาตรการภาษีต่างๆ ที่ออกมาในช่วงนี้จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการลงทุนภายในประเทศ และบรรเทาผลกระทบจากการท่องเที่ยวซบเซาในปี 2563 ได้

ออกมาตรการภาษีหนุนบริษัทรับผู้พ้นโทษทำงาน

ขณะเดียวกัน กรมสรรพากรยังมีแผนที่จะออกมาตรการภาษีในด้านอื่นๆ เพิ่มเติมอีก เช่น มาตรการสนับสนุนให้บริษัทเอกชนรับผู้พ้นโทษเข้าทำงาน ซึ่งจะช่วยเสริมทั้งในด้านสังคม และตลาดแรงงานในประเทศที่ยังขาดแคลน โดยไม่ต้องพึ่งแรงงานประเทศเพื่อนบ้านเป็นการสร้างประโยชน์ในทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้อีกทางหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง