4 คนไทยไข้ลด พรุ่งนี้ไฟเขียววิดีโอคอลคุยครอบครัว

สังคม
5 ก.พ. 63
11:36
977
Logo Thai PBS
4 คนไทยไข้ลด พรุ่งนี้ไฟเขียววิดีโอคอลคุยครอบครัว
รมช.สาธารณสุขแถลงความคืบหน้าคนไทยกลับจากอู่ฮั่น 4 คนที่มีพบว่ามีไข้เช้านี้อาการทั่วไปดี ไม่มีไข้ ส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาวะเครียด พรุ่งนี้ (6 ก.พ.63) จะเริ่มให้สามารถวิดีโอคอลคุยกับญาติได้ ทร.สาธารสุขประสานเสียงขอมั่นใจการดูแลทั้งระบบไม่แพร่เชื้อถึงชุมชน

วันนี้ (5 ก.พ.2563) เวลา 10.30 น.ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การนำคนไทยกลับสู่มาตุภูมิ กรณีไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ กองทัพเรือ จ.ชลบุรี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ พล.ร.ท.วิชัย มนัสศิริวิทยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 6 ได้ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าในการรับตัวและดูแลคนไทยทั้ง 138 คน 

นายสาธิต ระบุว่า ข้อมูลล่าสุด มีคนไทยเดินทางกลับบ้าน 138 คน ขณะนี้เข้าที่พักเรียบร้อยแล้ว ส่วนก่อนหน้านี้ที่พบว่า มีไข้จำนวน 6 คน แต่จากการตรวจสอบล่าสุด มีจำนวน 4 คน เนื่องจากเป็นการนับซ้ำของเจ้าหน้าที่บนเครื่องและเจ้าหน้าที่ภาคพื้น ขณะนี้ยืนยันว่า มีผู้ที่มีไข้ 4 คน โดยรับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์โดยมี 3 คน จากการเอกซเรย์ปอดพบว่า ผิดปกติ

ส่วนนักบิน ลูกเรือ และทีมแพทย์ที่เดินทางมาพร้อมคนไทยเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.63) ขณะนี้สามารถทำงานได้ตามปกติแล้ว นอกจากนี้ยังกำชับกำชับในเรื่องของการดูแลเรื่องขยะ ทั้งหน้ากากอนามัย ที่จะต้องนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี และพรุ่งนี้ (6 ก.พ.) จะเริ่มให้ญาติวิดีโอคอลได้และขอเรียกคนไทยจากเมืองอู่ฮั่นว่า “คนไทยกลับบ้าน”

นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 6 กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในจำนวน 138 คน พักที่เรือนพักที่อาคารรับรองจำนวน 134 คนและอีก 4 คนอยู่ที่โรงพยาบาล โดยจากการตรวจประเมินอาการทั่วไป ประเมินภาวะเสี่ยง เนื่องจากทุกคนเปลี่ยนสถานที่และนอนไม่หลับบ้าง จากนี้จะมีทีมแพทย์ ทีมนักจิตวิทยามาดูแล

สำหรับอาการของ 4 คน ช่วงเช้านี้ ไม่มีไข้แล้ว อาการทั่วไปดี และติดตามให้แน่ชัดและตรวจซ้ำ เมื่อหายดีก็จะให้กลับมาที่เรือนพักรับรองสัตหีบ ทั้งนี้ในขณะนี้ยังไม่ให้ใช้โทรศัพท์ส่วนตัว แต่ใช้วิดีโอคอลที่จัดไว้ให้ก่อน ส่วนบางคนที่พบจุดที่ปอด มีการส่งตรวจ ผลเบื้องต้นไม่มีเชื้อ ขณะนี้กำลังประสานหาซิมมือถือมาแทนซิมจากเมืองจีนที่ติดมาและในจำนวน 134 คนมี หญิงตั้งครรภ์อายุ 6 เดือนรวมอยู่ด้วย 1 คน และมีเด็กเล็ก 2 คน ทั้งหมดสุขภาพแข็งแรงดี

พล.ร.ท.วิชัย มนัสศิริวิทยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ ระบุว่า คนไทยที่กลับจากอู่ฮั่น มีภาวะความเครียดอยู่บ้างมาจากหลายส่วนเพราะอยู่ที่นั่นจะได้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 กระป๋องและน้ำสำหรับ 1 วัน เมื่อขึ้นเครื่องเดินทางกลับมายังไทยซึ่งทางสายการบินเตรียมอาหารเพียงพอแต่อาจจะไม่พอเนื่องจากคนไทยที่เดินทางกลับหิวมาก

ขณะที่ข้อกังวลเรื่องเสื้อผ้าปูเตียง ผ้าเช็ดตัว จะนำไปทำความสะอาดโดยย้ายจากโซนแดงมาสีเหลืองและเข้าสู่กระบวนการทำความสะอาดโดยในพื้นที่มีการกันพื้นที่ไว้ ทั้งนี้การติดเชื้อจากเสื้อผ้าต่าง ๆ ไม่ได้ติดต่อง่าย รวมถึงการที่เลือกพื้นที่อาคารรับรองดังกล่าวนั้นเนื่องจากอยู่ห่างจากพื้นที่อื่น ๆ  ห่างจากทะเลและยังมีบึงน้ำกั้น ซึ่งเป็นพื้นที่เหมาะสมจากคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขโดยห่างจากพื้นที่อื่นๆ กว่า 10 เมตร

สำหรับบริเวณอาคารรับรองสัตหีบ กองทัพเรือ ซึ่งเป็นศูนย์เฝ้าระวังและติดตามคนไทยที่ผ่านการคัดกรองและตรวจสุขภาพแล้ว หลังจากนี้ จะต้องเฝ้าระวังติดตามอาการตลอดระยะเวลา 14 วัน ซึ่งบริเวณโดยรอบได้มีการก่อสร้าง แนวรั้วสังกะสีล้อม โดยบริเวณพื้นที่ควบคุมทำรั้วสูง 2 เมตร และปิดถึง 3 ชั้น ระยะห่างจากตัวอาคารประมาณ 100 เมตร มีเจ้าหน้าที่ทหารเรือยืนเฝ้าทุกจุด เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกเข้า-ออกโดยเด็ดขาด

สำหรับพื้นที่ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การนำคนไทยกลับสู่มาตุภูมิ กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ระหว่างวันที่ 4 - 28 ก.พ.ภายในจะเป็นสถานที่เยี่ยมญาติโดยใช้ระบบพูดคุยผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ซึ่งจัดไว้ให้ญาติติดต่อกับคนไทยที่อยู่ในอาคารรับรอง ซึ่งตามมาตรฐานต้องรอ 3 วัน จึงจะให้ญาติติดต่อกับผู้อพยพได้โดยญาติสามารถเยี่ยมได้ในเวลา 09.00 - 20.00 น. ที่สโมสรอาภากรเกียรติวงศ์

ขณะที่วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะวิดีโอคอล เพื่อพูดคุยกับคนไทย ที่พักที่อาคารพักรับรอง ในเวลา 15.00 น.หลังจากนี้ยังคงต้องติดตามอาการของคนไทยทั้งหมดว่าจะเป็นอย่างไรและจะเป็นไปตามที่ กองทัพเรือตั้งเป้าหรือไม่ว่าจะส่งคนไทยให้กลับบ้านได้ในวันที่ 19 ก.พ.หรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง