วิป 3 ฝ่ายตกลงวันอภิปรายกันไม่ได้

การเมือง
5 ก.พ. 63
12:54
334
Logo Thai PBS
วิป 3 ฝ่ายตกลงวันอภิปรายกันไม่ได้
ที่ประชุม 3 ฝ่ายยังตกลงกันไม่ได้ ถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และบ่ายวันนี้ฝ่ายรัฐบาลจะนำเงื่อนไขนี้หารือกันอีกครั้ง ขณะที่มีความชัดเจนจากประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ชี้ว่าท้ายที่สุดหากฝ่ายค้าน-รัฐบาล ตกลงกันไม่ได้ จะใช้อำนาจเพื่อตัดสินใจเอง

วันนี้ (5 ก.พ.63) การประชุม 3 ฝ่าย เพื่อหารือข้อสรุปวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานในการหารือ โดยในส่วนของฝ่ายรัฐบาล นำโดย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานวิปรัฐบาล ขณะที่ส่วนของฝ่ายค้าน นำโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน โดยใช้เวลาในการหารือประมาณ 20 นาที

ซึ่งเบื้องต้นที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันถึงแนวทางการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เป็น 2 ช่วงเวลา คือช่วงแรกกำหนดไว้วันที่ 18-19-20-21 ก.พ.63 ก่อนจะลงมติในวันถัดไป 22 ก.พ.63  ส่วนอีกหนึ่งช่วงคือวันที่ 24-25-26-27 ก.พ.63 และลงมติในวันที่ 28 ก.พ.63   

และจากเงื่อนไขนี้ ฝ่ายรัฐบาลจะนำไปหารือกันอีกครั้ง ก่อนที่จะนำไปเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย ในเวลาประมาณ 13.00 น. ต่อไป

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีวิปรัฐบาลเสนอให้ทบทวนญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่ามีข้อความอันเป็นเท็จว่า เดิมแล้วญัตติมีปัญหาเรื่องลายเซ็นรับรอง 1 รายชื่อ แต่เมื่อไปสอบถามกับบุคคลที่เซ็นแล้ว ยืนยันว่าเป็นลายเซ็นจริง ญัตติจึงไม่ต้องมีการแก้ไข ส่วนกรณีที่ฝ่ายรัฐบาลชี้ว่ามีข้อความอันเป็นเท็จ กล่าวหาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็เป็นเรื่องที่ยังไม่ทราบได้ว่าข้อความอันเป็นเท็จจริงหรือไม่ แต่เมื่อบรรจุในระเบียบวาระแล้ว ไม่สามารถกลับมาแก้ไขได้

ส่วนกรณีที่ว่า หากไม่แก้ไขญัตติ ฝ่ายรัฐบาลจะประท้วง ก่อนเริ่มเข้าสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายชวนกล่าวว่า คงไม่มีปัญหา เพราะที่ผ่านมาการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็มีปัญหาเกิดขึ้นอยู่แล้ว ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้ใจ ถือเป็นการใช้สิทธิ์ตรวจสอบตามกระบวนการประชาธิปไตย

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงกรอบเวลากำหนดการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เดิมทีคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่ปัญหาขณะนี้ คือความพร้อมของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างกัน จึงต้องหารือร่วมกัน แต่ท้ายที่สุดแล้ว ไม่สามารถสรุปร่วมกันได้ ทางสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นฝ่ายกำหนดวันเวลาที่เหมาะสมเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง