ข่าวดี! "คนขับแท็กซี่" เปิดใจหายป่วย-ให้กำลังใจคนจีน

สังคม
5 ก.พ. 63
12:56
3,104
Logo Thai PBS
ข่าวดี! "คนขับแท็กซี่" เปิดใจหายป่วย-ให้กำลังใจคนจีน
สธ.เผยข่าวดี คนขับแท็กซี่ติดเชื้อโคโรนาคนแรกในไทยหายป่วยแล้ว ขอบคุณทีมแพทย์-อนุทิน ที่ดูแลอย่างดี พร้อมยืนยันไม่รังเกียจนักท่องเที่ยวคนจีน และส่งกำลังใจให้ชาวอู่ฮั่นสู้ๆ ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วย 19 คนแนวโน้มอาการดีขึ้น

วันนี้ (5 ก.พ.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยสาธารณสุข เผยข่าวดีว่า คนขับแท็กซี่ คนไทยคนแรกที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 จากการขับรถ ได้รับการรักษาจนขณะนี้อาการดีหายป่วย โดยแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว ส่วนคนใกล้ชิดครอบครัว ก็ไม่ตรวจพบติดเชื้อ 

ภาพรวมสถานการณ์คนป่วยสะสมในไทย 25 คน และ 9 คนหายป่วยกลับบ้าน ส่วนอีก 16 คนอยู่โรงพยาบาลแต่ทุกคนอาการดีขึ้น มีแนวโน้มที่จะหายจากอาการป่วย ไม่ได้เจ็บป่วยมากขึ้น  

สถาบันบําราศนราดูร กล่าวว่า ได้รับการประสานรับผู้ป่วยอายุ 50 ปี ที่เป็นคนขับแท็กซี่ เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา มีอาการไข้และไอ สอบถามผู้ป่วยบอกว่าไอมากผิดปกติ และตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา ขณะนั้นมีไข้ต่ำ ไอ และกังวลกับโรคดังกล่าว ซึ่งได้ให้ยาปฏิชีวนะหลายชนิด เพราะไม่แน่ชัดว่าติดเชื้อร่วมกับแบคทีเรียหรือไม่ล

พบเชื้อก่อนมาที่สถาบันฯ ระยะแรกมีไข้ต่ำ ไอเหนื่อยและต้องใช้ออกซิเจน จนกระทั่งตรวจไม่พบเชื้อตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. และอาการดีขึ้นจนกลับบ้านได้

เปิดใจทั้งน้ำตา แท็กซี่หายป่วยโคโรนา 

โดยการแถลงข่าวครั้งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้นำการนำคนขับแท็กซี่ที่หายป่วย มาร่วมแถลงข่าวด้วย โดยคนขับแท็กซี่ เปิดใจว่า ขอบคุณทุกคนที่รักษาจนหายป่วย รู้สึกดีมาก แข็งแรง วิ่งรอบกระทรวงยังได้ ความรู้สึกวันแรกน้ำตาไหล ไม่คิดว่าจะเป็นโรคดังกล่าว เพราะทำงานคิดถึงครอบครัว แต่เมื่อติดโรคดังกล่าวความรู้สึกวันแรก ได้ ผอ.เป็นกำลังใจให้ โทรหาผมทุกวันว่าอย่าเครียด ให้กินได้ นอนหลับ ร่างกายจะมีภูมิคุ้มกัน

ฝากขอบคุณ รัฐมนตรีที่โทรสอบถาม เป็นห่วง และฝากถึงคนขับแท็กซี่ให้หันมาดูแลตัวเอง ไม่ใช่หาเงินอย่างเดียว พอมีอะไรเกิดขึ้นมารายได้จะหดหาย โดยเฉพาะแท็กซี่ เป็นด่านแรกเจอนักท่องเที่ยว เราจะรู้ได้อย่างไรว่านักท่องเที่ยวมีอาการปลอดภัยใหม่ ขอให้นำหน้ากากอนามัยให้นักท่องเที่ยว และใส่ให้ตัวเองด้วย

ส่งกำลังให้ชาวอู่ฮั่นสู้ๆ

คนขับแท็กซี่ กล่าวอีกว่า เมื่อครอบครัวพบว่าเป็นหวัดจะแยกทันที การกินอยู่ และดำรงชีวิต แยกช้อน แยกแก้ว กระทั่งขันบ้วนยาสีฟัน การใส่ใจในครอบครัวเป็นส่วนหนึ่งที่จะไม่แพร่เชื้อไปสู่คนข้างนอก และคนรอบข้าง ตอนป่วยไม่ออกจากบ้านไปคุยกับใคร เก็บตัวอย่างเดียว จะได้ไม่มีใครมาโทษเราว่าเป็นตัวแพร่เชื้อ ไม่ว่าหวัดเล็ก หวัดใหญ

ผมติดโคโรนา ก็ไม่ได้มีความรู้สึกไม่ดีกับนักท่องเที่ยวชาวจีน เหมือนกับพี่น้องเราทุกคนในโลกเป็นครอบครัว อย่างผมขับรถแท็กซี่พูดตรงๆ อู่ข้าวอู่น้ำของผมคือนักท่องเที่ยว ที่ช่วยให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว

ผมจะรับนักท่องเที่ยวเป็นหลัก และไม่รู้สึกแย่ ดูข่าวอยู่ในห้องแยกโรค ผมส่งกำลังใจไปให้ชาวอู่ฮั่นทุกวัน ให้สู้ ๆ ขนาดผมยังสู้ และหายป่วย

 

นอกจากนี้  ยังฝากอาชีพสาธารณะ อยากฝากว่าหากขาดรายได้จะกระทบทุกอย่างในครอบครัว ฝากถึงผู้ใหญ่ให้มีนโยบายช่วยแท็กซี่ หรืออาชีพสาธารณะ ให้เข้ามาตรวจ หรือมีการชดเชยรายได้เมื่อถูกกักตัวดูอาการ เพราะเป็นอาชีพหาเช้ากินค่ำ

นายอนุทิน กล่าวว่า คนไข้เป็นตัวอย่างที่ดีว่าหากมีอาการ หรือสัมผัสกลุ่มเสี่ยงให้รีบมารักษา และเชื่อว่าหายทุกราย เชื่อฝืมือของหมอชาวไทย และระบบสาธารณสุขของไทย 

นอกจากนี้นายอนุทิน ยังขอบคุณสายการบิน ไทยไลออนแอร์รับอาสาพาคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น รวมทั้งคนไทยประเทศจีนที่เหลือกลับไทย ซึ่งเบื้องต้นอาจจะเป็นวันที่ 5-8 ก.พ.นี้

2 ชาวไทยป่วยจากเที่ยวญี่ปุ่น

นพ.สุวรรณชัย​ วัฒนายิ่งเจริญชัย​ อธิบดีกรมควบคุมโรค​ กล่าวว่า คนไทย 2 คนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่น และติดเชื้อโคโรนา เป็นคนที่ค่อนข้างรับผิดชอบ และมีความรู้ โดยเดินทางไปตรวจที่สถานพยาบาลเอง ส่วนรายละเอียดประวัติ ที่เป็นหลักการระหว่างประเทศ เมื่อพบก็มีการรายงานข้อเท็จจริงว่าไปเที่ยวประเทศใดแล้วมีอาการป่วย ไม่ได้ระบุว่าประเทศไหนเป็นต้นเหตุ โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลภายใต้กฎอนามัยระหว่างประเทศ

ขออย่ารีบด่วนสรุปว่าติดเชื้อมาจากที่ใด ลักษณะเดียวกับเกาหลีใต้ที่บอกว่ามาเที่ยวในไทยแล้วติดเชื้อ แต่ทางการยังไม่มีการสรุป

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลปีที่แล้ว ป่วย 300,000 คน เสียชีวิตเล็กน้อย เพราะคนไข้ตื่นตัว กลุ่มเสี่ยงได้รับวัคซีน หาหมออย่างรวดเร็ว ซึ่งวิธีการป้องกันเหมือนกับไวรัสโคโรนาทุกอย่าง สถาการณ์นี้ทำให้ประชาชนตระหนัก แต่ขออย่าตื่นตระหนก สอบถามสายด่วน 1422

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง