เคิร์ก ดักลาส ตำนานฮอลลีวูดเสียชีวิตด้วยวัย 103 ปี

Logo Thai PBS
 เคิร์ก ดักลาส ตำนานฮอลลีวูดเสียชีวิตด้วยวัย 103 ปี
ปิดตำนานนักแสดงฮอลลีวูด 6 ทศววษ เคิร์ก ดักลาส (Kirk Douglas) นักแสดงอาวุโสชื่อดังเสียชีวิตด้วยวัย 103 ปี

วันนี้ (6 ก.พ.2563) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เคิร์ก ดักลาส (Kirk Douglas) นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ซึ่งมีผลงานอวดฝีมือมามากมายเป็นเวลา 6 ทศวรรษ เสียชีวิตด้วยวัย 103 ปี 

เคิร์ก ดักลาส เป็นที่รู้จักจากบทบาทที่หลากหลายรวมถึง Spartacus ภาพยนตร์คลาสสิกในปี 1960 ซึ่งกำกับโดย สแตนลีย์ คูบริค เป็นภาพยนตร์และตัวละครสร้างชื่อให้ เคิร์ก ดักลาส มากที่สุด จากบทบาททาสที่ก้าวไปสู่การเป็นขุนศึกยุคโรมัน โดยเคิร์ก ดักลาสได้รับความนิยมอย่างมากจนกลายเป็น "I am Spartacus" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมป๊อป

เคิร์ก ดักลาส เกิดในนิวยอร์ก เมื่อปี 2459 เขาเติบโตขึ้นอย่างโดดเด่นในช่วงยุคทองของฮอลลีวูดและได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งแรก สาขานักแสดงนำชาย ด้วยบทบาท ไมเคิล “มิดจ์” เคลลี นักมวยสมัครเล่นที่ทำทุกอย่างเพื่อชื่อเสียงและชัยชนะในภาพยนตร์เรื่อง Champion (2492)  

นอกจากนี้ เคิร์ก ดักลาส ยังเป็นบิดาของ ไมเคิล ดักลาส นักแสดงมากฝีมือเจ้าของรางวัลออสการ์ โดยไมเคิล กล่าวในแถลงการณ์ว่า "มันเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างมากที่พี่น้องของผม และผมต้องแจ้งข่าวว่า เคิร์ก ดักลาส ได้จากเราไปแล้วในวันนี้"

สำหรับโลกนี้เขาเป็นตำนานนักแสดงจากยุคทองของวงการภาพยนตร์ แต่สำหรับผมและพี่น้องทั้งโจเอลและปีเตอร์ เขาเป็นเพียงพ่อคนหนึ่ง ผมยังจำคำพูดที่บอกกับเขาในวันเกิดครั้งสุดท้ายได้เสมอว่า ผมรักและภูมิใจมากที่ได้เป็นลูกชายของพ่อ

เคิร์ก ดักลาส เป็นชายในอุดมคติที่สมบูรณ์แบบในฐานะนักแสดงในแวดวงฮอลลีวูดโดยมีผลงานภาพยนตร์มากกว่า 90 เรื่อง ตลอด 6 ทศวรรษที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 1940 - 2000

ทั้งนี้ ดักลาส ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ 3 ครั้ง ได้แก่ Champion (2492), The Bad and the Beautiful (2495) และ Lust for Life (2499) ในที่สุดเขาก็ได้รับรางวัลออสการ์กิตติมศักดิ์ในปี 2539 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง