ข่าวดี! คนไทยจากอู่ฮั่น 138 คน "ปลอด" ไวรัสโคโรนา

สังคม
6 ก.พ. 63
11:38
2,470
Logo Thai PBS
ข่าวดี! คนไทยจากอู่ฮั่น 138 คน "ปลอด" ไวรัสโคโรนา
กองทัพเรือ-กระทรวงสาธารณสุข สรุปผลการดูแลคนไทยกลับจากอู่ฮั่นทั้ง 138 คน ไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา มีเพียง 1 คนพบอาการปอดมีจุดเล็กน้อย แต่ต้องรอการตรวจซ้ำ ส่วน 3 คนมีอาการเครียด คิดถึงครอบครัว คาดพรุ่งนี้ (7 ก.พ.) อาจจะคืนโทรศัพท์ให้พูดคุยได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 2 ของการดูแลคนไทยกลับบ้านจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งต้องเข้าพักที่อาคารรับรองสัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อตรวจเฝ้าระวังไวรัสโคโรนาโด วันนี้ (6 ก.พ.2563) พล.ร.ต.เกิดศักดิ์ วีระโยธิน ผอ.รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ กล่าวว่า จากการตรวจสุขภาพคนไทยจากอู่ฮั่น ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ เป็นชาย 30 คน หญิง 104 คน อายุระหว่าง 6 เดือนถึง 53 ปี โดยจำนวนนี้ 4 คนจาก 138 คนที่มีไข้สูงในวันที่เดินทางมาถึงเมื่อ 4 ก.พ. และอยู่ที่โรงพยาบาล ผลตรวจทุกคนไม่พบเชื้อไวรัสโคโรโรน่า และไม่มีไข้แล้ว โดยตอนนี้มี 1 คนที่ที่มีอาการท้องเสียดีขึ้นแล้ว และอีก 1 คนมีรอยโรคปอดส่วนล่างที่มีความผิดปกติ แต่ยังต้องตรวจสอบซ้ำสารพันธุกรรม เนื่องจากการตรวจรอบแรกตรวจจากลำคอ ไม่ได้ตรวจจากปอดด้านล่าง เพื่อความมั่นใจ  

กรณีที่พบว่า 1 คนมีจุดที่ปอดต้องรอตรวจซ้ำ และยังไม่ยืนยันว่ามีเชื้อหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีภาวะเกลือโปตัสเซียมต่ำทั้ง 4 คน ทำให้มีอาการอ่อนเพลีย คาดว่าขณะที่อยู่อู่ฮั่นอาจหาอาหารรับประทานได้ค่อนข้างยากลำบาก

 

นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 6 กล่าวว่า จากการประเมินคนไทยทั้ง 134 คนที่พักเฝ้าดูอาการของโรค พบว่ามี 3 คนที่ภาวะเครียด แต่ทางกระทรวงส่งทีมสุขภาพจิตเข้าไปดูแล บางคนนอนไม่หลับ และอาจจะกังวลของใช้ ซึ่งขอให้คนไทยกลับบ้านและญาติอดทนอีก 14 วันก็จะได้กลับบ้านแล้ว

จากการพูดคุยกับคนไทยกลุ่มนี้ พบว่า มีกำลังใจดี คิดถึงบ้าน มีนอนไม่หลับบ้าง แต่ก็ขอบคุณ และพร้อมให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามข้อกำหนดเพื่อให้ปลอดภัยการควบคุมป้องกันที่มีประสิทธิภาพ

ทังนี้ในเวลา 15.00 น.นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข จะมาเยี่ยมคนไทยกลับบ้านทั้งหมดที่อาคารรับรองสัตหีบ ขณะที่ยังขอทำความเข้าใจกับญาติๆในช่วง 2 วันนี้ยังไม่ได้ให้ครอบครัว ญาติมาเจอกันหรือให้ใช้โทรศัพท์ได้ทันที เพราะจำเป็นต้องมีมาตรการเข้มข้นจะตกหล่นไม่ได้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  คัดกรอง "6 คนไทย" จากอู่ฮั่นมีไข้ ส่งตัวเข้าโรงพยาบาล

ขอมั่นใจการทำความสะอาดสิ่งปฏิกูล-อาคาร 

ด้านพล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า คนไทยกลับบ้านทั้ง 138 คนไม่มีเชื้อโรค และ 134 ที่อยู่ในอาคารรับรองสัตหีบ และไม่ปรากฎอาคารป่วย และขอให้มั่นใจกระบวนการจัดการชำระสิ่งปฏิกูล รวมทั้งพาหนะที่เข้าออกมีการฉีดพ่นฆ่าเชื้ออย่างดี

คนกังวลเรื่องเชื้อจะอยู่ในอาคารที่พัก ไม่อยากให้คิดแบบนั้น ขอให้มั่นใจกระบวนการทำความสะอาดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เหมือนกับโรงพยาบาลที่มีคนป่วย การทำความสะอาดต้องรัดกุม รอบคอบ 

 

พล.ร.ท.ประชาชาติ ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่อนุญาตให้ญาติพบกับคนไทยกลับบ้านทั้งหมด หากนำอาหาร ขนม ของมาฝากให้รวมที่โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบแห่งนี้ โดยเจ้าหน้าที่จะนำสิ่งของเข้าไปให้คนไทย 2 ช่วงเวลาคือก่อน 10.00 น. และก่อน 17.00 น. หรือโทรสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 038 -437172

ยืนยันว่าที่อาคารรับรองสัตหีบ จะไม่มีใครสาสามารถเข้า-ออก โดยไม่ได้รับอนุญาต แม้แต่การไปแอบดู และพรุ่งนี้ (7 ก.พ) อาจจะมีข่าวดีว่าอาจคืนโทรศัพท์ให้ แต่ขอประเมินทั้งหมดก่อน
ภาพ:กองทัพเรือ

ภาพ:กองทัพเรือ

ภาพ:กองทัพเรือ

 

การจัดการภายในผู้ที่เข้าอยู่ในพื้นที่ ก็รับรู้แนวปฏิบัติดี การที่สื่อสังคมออนไลน์ไปพูดเรื่องข้อกังวล ไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง และขอเน้นว่าคนสัตหีบให้การต้อนรับ และเป็นกำลังใจพร้อมให้ความช่วยเหลือ เพราะทุกคนที่เดินทางกลับมาเป็นคนปกติ ไม่ได้มีอะไรน่ากังวล

เน้นย้ำว่าญาติสามารถมาใช้โทรศัพท์ที่ศูนย์ของโรงพยาบาลอาภากรณ์ได้ เพื่อพูดคุยกับคนไทยกลับบ้านได้ แต่ที่ไม่ได้นำภาพหรือนำชื่อของทุกคนที่เดินทางกลับมา เพราะเป็นข้อมูลส่วนตัว

ขณะที่กองทัพเรือ ได้ทำ Decontamination ชำระล้างสารชีวะโทรศัพท์มือถือ เเละหนังสือเดินทางของคนไทยจากอู่ฮั่น 138 คน ก่อนนำส่งกลับคืน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในความสะอาดเเละนำกลับมาใช้งานต่อไป โดยเจ้าหน้าที่จากกรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี 138 คนไทยจากอู่ฮั่นกลับถึงไทยแล้ว กักกันโรค 14 วัน

ทร.ยืนยัน "ทะเลสัตหีบ" ปลอดภัย นักท่องเที่ยวเล่นน้ำได้ตามปกติ

ข่าวดี! "คนขับแท็กซี่" เปิดใจหายป่วย-ให้กำลังใจคนจีน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง