กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ลงพื้นที่พัฒนารถตัดอ้อย จ.สุพรรณบุรี

Logo Thai PBS
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ลงพื้นที่พัฒนารถตัดอ้อย จ.สุพรรณบุรี
คนไทยประดิษฐ์รถตัดอ้อย จ.สุพรรณบุรี เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ลดการเผาไร่อ้อย สาเหตุปัญหาฝุ่นควัน ร้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยื่นมือช่วยเหลือด้านการพัฒนาและต่อยอดการประดิษฐ์

วันนี้ ( 6 ก.พ 2563 ) นายวัชรุน จุ้ยจำลอง ผอ.กองพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เพื่อดูการสาธิต ใช้รถตัดอ้อยฝีมือคนไทยประดิษฐ์โดย นายอานนท์ ภาวนา เพื่อช่วยเหลือต่อยอดธุรกิจและส่งเสริมให้เกษตรกรลดการเผาไร่ด้วยการใช้นวัตกรรมอุตสาหกรรมมากขึ้น

 


รถตัดอ้อยฝีมือของอานนท์ รุ่นคอนเด็ม ปัจจุบันมีเพียงแค่ 4 คันในประเทศไทยเท่านั้น ในจังหวัดสุพรรณบุรี พิจิตร ราชบุรี และสระบุรี โดยมีความสามารถพิเศษ ตัดอ้อยสดได้มากสูงสูด 60-80 ตัน ต่อ 8 ชั่วโมง ประหยัดเชื้อเพลิง 5ลิตร/ไร่ เครื่องจะใช้หลัก ปากกว้าปลายแคบ เพื่อรองรับกออ้อย มีใบมีดตัดโคนและตัดยอด จากนั้นจะถูกลำเลียงขึ้นตามสายพานและหย่อนลงด้านข้าง ทำให้ง่ายต่อการคีบอ้อยขึ้นรถ

 


หลังจากนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จะพิจารณาพัฒนา ด้านระบบการผลิตให้มีความคุ้นทุน เพื่อนำไปสร้างรถตัดอ้อยเพิ่มขึ้นในปริมาณมาก และเป็นการส่งเสริมคนไทย คิดค้นสิ่งประดิษฐืใหม่ๆเพิ่มขึ้น  หากรถตัดอ้อยมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย ก็สามารถที่จะลดปริมาณการเผาไร่อ้อย ได้ตามทิศทางนโยบาย ที่รัฐบาลกำหนดไว้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง