วิป 3 ฝ่าย ตกลงวันซักฟอกรัฐบาล 24 - 26 ก.พ.

การเมือง
6 ก.พ. 63
11:30
89
Logo Thai PBS
วิป 3 ฝ่าย ตกลงวันซักฟอกรัฐบาล 24 - 26 ก.พ.
ประธานวิปรัฐบาล ย้ำการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จะเริ่มขึ้นได้ในช่วงบ่ายวันที่ 24 ก.พ. พร้อมยืนยันไม่จัดองครักษ์พิทักษ์นายกฯ แต่จะได้ตั้งกลุ่มใช้ชื่อ อ.ส.ว. เพื่อเตรียมความพร้อมประสานงานกับรัฐบาลรับศึกซักฟอก รวมตัวกันสัมมนาที่พัทยา 21-23 ก.พ.63

วันนี้ (6 ก.พ.2563) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยผลการหารือระหว่าง 3 ฝ่าย โดยมีข้อตกลงร่วมกันว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเริ่มขึ้นวันที่ 24 ก.พ.ตั้งแต่เวลา 13.30 น. เนื่องจากช่วงเช้าติดการประชุมคณะรัฐมนตรีและประชุมวุฒิสภาและจะยาวไปถึงวันที่ 26 ก.พ.และลงมติในวันที่ 27 ก.พ.แต่หากไม่เสร็จ ก็อาจลงมติวันที่ 28 ก.พ.2563

พร้อมทั้งจะประสานงานกับฝ่ายค้านเกี่ยวกับการจัดลำดับการอภิปราย โดยจะเริ่มที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี , รัฐมนตรีคนอื่นตามลำดับ จากนั้นจึงจะเป็นการอภิปรายของฝ่ายค้าน และสลับกับการชี้แจง โดยจะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อไปหารือในรายละเอียดวันนี้อีกครั้ง

และนอกจากจะยืนยันถึงความพร้อมของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลแล้ว แต่นายวิรัช ยังกล่าวย้ำว่า จะไม่มีองครักษ์พิทักษ์แต่เรียกว่ากลุ่มงานดูแลการอภิปราย ที่ใช้ชื่อว่ากลุ่ม อ. - ส. และ ว. ประกอบด้วย "อ." นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ดูแลเตรียมความพร้อมรัฐมนตรีที่ไม่ถูกอภิปราย แต่อาจมีเนื้อหาที่เกี่ยวพัน ให้เตรียมความพร้อมเรื่องข้อมูล

ส่วน "ส." คือนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ประธาน ส ส.พรรคพลังประชารัฐ ดูแลพรรคเล็ก และ "ว." คือตนเอง ที่จะดูแลประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีทั้งนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช , นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ , นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งนอกจากการเตรียมความพร้อมอภิปรายไม่ไว้งางใจแล้ว ยังเชื่อว่าจะทำให้ฝ่ายรัฐบาลรักและผูกพันกันมากยิ่งขึ้น โดยทั้ง 3 กลุ่มจะทำงานร่วมกันไปด้วยกัน

นายวิรัช กล่าวด้วยว่า การเตรียมความพร้อมประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาล เริ่มคุยกันมาต่อเนื่องทุกครั้งที่มีการประชุมวิปรัฐบาลอยู่แล้ว แม้จะมีจำนวนมากถึง 20 พรรคการเมือง ส่วนการรับมือหากมีการอภิปรายเรื่องเก่าๆ ในรัฐบาลที่แล้ว ก็คงไม่ต้องเตือนฝ่ายค้าน และหวังว่าการประสานงานการอภิปรายจะราบรื่น

ส่วนปัจจัยกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ นายวิรัชกล่าวว่า ยังไม่คิดถึงเรื่องพรรคอนาคตใหม่ ยังไม่คิดถึงวันที่ 21 ก.พ. ตอนนี้มองข้ามไปวันที่ 24 ก.พ.แล้ว ส่วนการรวมตัวสัมมนากันที่เมืองพัทยา ระหว่างวันที่ 21 - 23 ก.พ.นี้ โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะไปร่วมงานแต่ยังไม่ทราบแน่นอนว่าจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาร่วมด้วยหรือไม่ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ไม่ได้มีเพียงพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น แต่จะเป็น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล รวมประมาณ 50 - 60 คน

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 จะมีผลต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น นายวิรัช กล่าวว่า ไม่ต้องเตรียมการอะไร น้อมรับคำวินิจฉัยที่จะออกมา ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะกระทบต่อกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง