พรรคอนาคตใหม่ ไม่เห็นด้วยศาล รธน.ไม่เปิดไต่สวนพยานคดียุบพรรค

การเมือง
6 ก.พ. 63
12:25
369
Logo Thai PBS
พรรคอนาคตใหม่ ไม่เห็นด้วยศาล รธน.ไม่เปิดไต่สวนพยานคดียุบพรรค
เลขาฯ พรรคอนาคตใหม่ แถลงไม่เห็นด้วยศาลรัฐธรรมนูญไม่เปิดไต่สวนพยานคดียุบพรรค พร้อมยืนยันจะไม่ลาออกจากความเป็น ส.ส. ก่อนมีคำสั่งศาล เพราะจะเป็นการสะท้อนภาพถึงความพ่ายแพ้ หรือยอมจำนนต่อความอยุติธรรม

วันนี้ (6 ก.พ.2563) ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในคดียุบพรรคอนาคตใหม่ ที่กู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จำนวน 191 ล้านบาท โดยไม่มีการไต่สวนพยานเพิ่มเติมและนัดอ่านคำวินิจฉัยวันที่ 21 ก.พ.นี้ เวลา 15.00 น.นัั้น วันนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวพร้อมสมาชิกพรรค โดยระบุว่า พรรคอนาคตใหม่ได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเป็นเอกสารแล้ว

โดยไม่เห็นด้วยที่ศาลไม่เปิดให้มีการไต่สวนพยานบุคคล เพราะพรรคอนาคตใหม่ได้ส่งบัญชีพยานให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา 17 คน โดยหลายคนเป็นเจ้าหน้าที่ กกต.ที่มีความเห็นว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่มีความผิด และหลายคนเป็นเจ้าหน้าที่ กกต.ที่ลงมติยกคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ในคณะอนุกรรมการสอบสวนของ กกต.

แต่ กกต.กลับเดินหน้ายื่นคำร้องให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามที่มีเอกสารหลุดมาก่อนหน้านี้ ซึ่งแตกต่างไปจากกรณีการยุบพรรคประชาธิปัตยในคดีกู้เงินทีพีไอ ที่ศาลรัฐธรรมนูญยังเปิดให้มีการต่อสู้ในชั้นศาล

ส่วนการตั้งข้อสังเกตในคดีนี้เกิดขึ้นก่อนการอภิปรายเพียง 3 วัน อาจต้องการไม่ให้มีชื่อของพรรคอนาคตใหม่ร่วมอภิปรายนั้น เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่า หากท้ายที่สุดพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ และกรรมการบริหารพรคถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่ยังมี ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ จะทำหน้าที่ในการอภิปรายต่อไป

จะไม่ให้ผู้กำกับหนังม้วนที่ชื่อว่ายุบพรรคสำเร็จ หรือทำตามความต้องการ ดังนั้นพรรคอนาคตใหม่จะทำให้ผู้กำกับไม่ประสบความสำเร็จ และจะเดินสายอภิปรายจนอกสภาฯ ร่วมกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รวมถึงมีประเด็นที่ยังไม่เปิดเผยที่ไหนมาก่อน ซึ่งเชื่อว่าข้อมูลนี้จะสามารถส่งผลต่อรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ย้ำมั่นใจถึงความบริสุทธิ์ของพรรค และหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดีนี้อย่างถูกต้อง พร้อมยืนยันกรรมการบริหารพรรคจะไม่ลาออกจาก ส.ส.ก่อนศาลตัดสินอย่างแน่นอน เพื่อเป็นการเปิดทางให้ผู้สมัครในบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน เพราะจะถือว่าเป็นการยอมจำนนต่อความอยุติธรรม

มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาในการคุม ส.ส.หากแกนนำพรรคอนาคตใหม่ถูกตัดสิทธิ์ โดยทุกคนจะเดินหน้าต่อสู้เช่นเดิม ส่วนพรรคการเมืองที่จะรองรับ ส.ส.หากเกิดกรณียุบพรรคได้เตรียมไว้แล้ว ซึ่งไม่สามารถทำลายความคิดแบบอนาคตใหม่ได้ ทั้งนี้ยังไม่ยืนยันว่าในวันที่ 21 ก.พ. จะไปฟังศาลอ่านคำวินิจฉัยหรือไม่โดยจะหารือในพรรคอีกครั้ง

กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉฉัยในคดียุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีกู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 191 ล้านบาทโดยไม่มีการไต่สวนพยานเพิ่มเติม และนัดอ่านคำวินิจฉัยวันที่ 21 ก.พ.นี้เวลา 15.00 น. 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง