หน้ากากอนามัย หายากจริงหรือ?

สังคม
6 ก.พ. 63
13:30
3,826
Logo Thai PBS
หน้ากากอนามัย หายากจริงหรือ?
หน้ากากอนามัย ราคาพุ่งหลังคนไทยตื่นตัวใส่ป้องกันไวรัสโคโรนา และป้องกันปัญหาฝุ่น PM 2.5 หลังจากสัปดาห์ก่อนในตลาดนัดหลายแห่งยังมีราคาขายแพ็ค 10 ชิ้นราคา 20 บาท แต่วันนี้พุ่ง 5 เท่าเป็น 100 บาท ขณะทีไทยพีบีเอส ทำโครงการแบ่งปันหน้ากากและแชร์พื้นที่ขาย

กระแสตื่นตระหนกเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ระบาดทั่วโลก และประกอบกับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่มาเป็นระลอกๆ ทำให้คนไทยหันมาใส่ใจต่อสุขภาพมากขึ้น

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจตลาดนัดย่านซอยวิภาวดี 64 พบว่ามีหลายร้านที่นำหน้ากากอนามัยมาวางขาย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าหน้ากากอนามัยแบบธรรมดาที่มีลายการ์ตูนและอ้างว่าป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยนำมาวางขายเพียงแพ็คละ 20 บาทและบรรจุหน้ากากอนามัยจำนวน 10 ชิ้น ราคาที่เขียนขายไว้ล่าสุดกลับมีราคาพุ่งไปถึง 5 เท่ามีการติดราคาไว้ชัดเจนว่าแพ็คละ 100 บาท  ขณะที่หน้ากาก N95 พบว่ามีราคาเฉลี่ย 100-150 บาทต่อชิ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  หน้ากากอนามัย ทิ้งแบบไหนถูกวิธี

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าในร้านสะดวกซื้อและร้านขายยา กลับไม่พบหน้ากากอนามัยวางขายหลังจากเริ่มพบมีคนกว้านซื้อหน้ากากไปตั้งแต่ช่วงแรกของสถานการณ์ไวรัสโคโรนาระบาด ทั้งนี้บางร้านระบุว่าสั่งผู้ประกอบการไปแต่ยังไม่มีสินค้า 

 

ผู้บริโภคย่านสายไหม กล่าวว่า ไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ตามร้านขายยาย่านนี้ เนื่องจากทุกร้านติดป้าย "สินค้าหมด ไม่มีจำหน่าย" จึงสั่งซื้อทางออนไลน์ เป็นแบบ surgical mask จำนวน 50 ชิ้น กล่องละ 737 บาท (รวมค่าส่ง) เฉลี่ยราคาชิ้นละเกือบ 15 บาท พร้อมกล่าวว่า ปกติสั่งของออนไลน์เป็นประจำ ใช้เวลาไม่เกิน 2 วันก็ได้รับสินค้า แต่การสั่งซื้อหน้ากากครั้งนี้ ใช้เวลาถึง 5 วันกว่าจะได้สินค้าดังกล่าว

อย.เชื่อหน้ากากเพียงพอใช้ 

ขณะที่วันนี้เป็นวันแรก ที่องค์กรเภสัชกรรมนำหน้ากากอนามัยมาวางขายให้ในราคาแพ็คละ 10 บาท มีจำนวน 10 ชิ้น และจำกัดเพียงคนละ 1 แพ็คเท่านั้น ทำให้มีประชาชนมาต่อคิวรอซื้อสินค้าจำนวนมาก โดยองค์การเภสัชกรรมได้กระจายหน้ากากอนามัยไปตามร้านยาต่างๆ

ทั้งนี้ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีกำลังการผลิตหน้ากากได้วันละ 1.4 ล้านชิ้น ซึ่งในภาวะปกติจำหน่ายในประเทศวันละ 1 ล้านชิ้น ซึ่งได้เชิญผู้ประ กอบการ  8 ราย ภายในประเทศจาก 12 รายเข้ามาหารือ ทุกแห่งให้ความร่วมมือในการผลิตหน้าโรงงาน แต่ต้องการให้มีกำลังการผลิตมากขึ้น ลดการส่งออกก่อน เพราะภายในประเทศมีความต้องการมากขึ้น

อย. มั่นใจว่าสามารถจัดสรรหน้ากากอนามัยได้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน และสถานพยาบาล ส่วนราคาจำหน่ายนั้น กรมการค้าภายในมีการควบคุมราคาต้นทุนหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป ไม่เกินชิ้นละ 1 บาท ส่วนที่มีความหนาอาจจะมีต้นทุนแพงขึ้น
ภาพ:กรุงเทพมหานคร

ภาพ:กรุงเทพมหานคร

ภาพ:กรุงเทพมหานคร

 

ขณะที่ไทยพีบีเอสทำแคมเปญ #แบ่งปันหน้ากากอนามัย ถ้าหาซื้อไม่ได้เราแบ่งปันกันนะ ขึ้น เพื่อจัดหาหน้ากากอนามัยไปแจกจ่ายให้เพื่อนๆ และยังเป็นสื่อกลางในการแบ่งปันข้อมูลร้านขายหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ โดยสามารถดูข้อมูลที่  https://www.csitereport.com/#!/sharemask

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Foiifonn Chalermwanich ระบุว่า หน้ากากหายากยิ่งกว่าทอง มีเยอะก็แบ่งปันพี่ๆเค้าบ้าง แฮปปี้!! #Saveหน้ากากอนามัย#แบ่งปันหน้ากาก ไม่อยากได้คำชมแต่อยากให้ทำตาม ^^

 

 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สำรวจร้านขายยา บนเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น พบว่า "หน้ากากอนามัย" ไม่ขาดตลาด แต่จำกัดการซื้อคนละ 1 แพ็ค 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! คนไทยจากอู่ฮั่น 138 คน "ปลอด" ไวรัสโคโรนา

รู้ยัง! หน้ากากแบบไหนป้องกันไวรัสโคโรนาได้?

พาณิชย์ยืนยัน "หน้ากากอนามัย" มีเพียงพอความต้องการ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง