3 เหล่าทัพแจกหน้ากากอนามัย ป้องกัน "ไวรัสโคโรนา - ฝุ่น"

การเมือง
6 ก.พ. 63
16:04
615
Logo Thai PBS
3 เหล่าทัพแจกหน้ากากอนามัย ป้องกัน "ไวรัสโคโรนา - ฝุ่น"
ผบ.ทอ.ลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยย่านสะพานใหม่ด้วยตัวเอง เพื่อสนับสนุนรัฐบาลรับมือไวรัสโคโรนาและฝุ่นละออง PM 2.5

วันนี้ (6 ก.พ.2563) จากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาและฝุ่นละออง PM 2.5 ขณะนี้ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้เหล่าทัพช่วยดูแลประชาชน โดยให้หน่วยแพทย์ทหารทุกเหล่าทัพ รณรงค์ให้คำแนะนำ รวมทั้งแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง

พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ) ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ นำหน้ากากอนามัย จากกรมแพทย์ทหารอากาศ 1,000 ชิ้น แจกจ่ายประชาชนที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงผู้ค้า และประชาชนหน้าห้างสรรพสินค้า และตลาดย่านสะพานใหม่

ขณะเดียวกันสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ร่วมกับ กองทัพอากาศ ตัดเย็บหน้ากากอนามัย เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ข้าราชการทหารอากาศและครอบครัว รวมถึงประชาชนที่เข้ามาติดต่องานในพื้นที่ของกองทัพอากาศ

โดยประยุกต์ใช้แผ่นกรองติดเครื่องปรับอากาศ ซึ่งมีประสิทธิภาพดักจับเชื้อโรคและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ริเริ่มใช้งานกับศิษย์การบิน โรงเรียนการบินกำแพงแสน ซึ่งพบว่าได้ผลดี มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับหน้ากากอนามัยแบบ N95

ส่วนกองทัพเรือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) สั่งการให้หน่วยของกองทัพเรือที่อยู่ในพื้นที่ชุมชนนำหน้ากากอนามัยคุณภาพไปแจกจ่ายให้ประชาชน โดย พล.ร.ต.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการฐานทัพกรุงเทพ นำทีมออกแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนและกำลังพลกองทัพเรือ ตามสถานที่สาธารณะ เช่น ชุมชนวังเดิม ชุมชนวังหลัง ตลาดพรานนก

ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งให้กรมแพทย์ทหารบก นำหน้ากากอนามัย จำนวน 45,000 ชิ้น กระจายแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพฯ ทุกวัน ระหว่างวันที่ 6 - 8 ก.พ.2563 ในพื้นที่สาธารณะ เช่น สถานีรถไฟฟ้า ตลาด สถานีขนส่ง รวมทั้งให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา รวมถึงฝุ่นละอองขนาดเล็กด้วย

ส่วนกองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาร่วมกับกรมแพทย์ทหารบก สนับสนุนชุดแพทย์เพื่อคัดกรองบริเวณจุดตรวจวัดอุณหภูมิ (Thermascan area) ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 6 ก.พ.2563 ระหว่างเวลา 08.00 - 20.00 น.โดยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ดูแลบริเวณจุดคัดกรองผู้ป่วย บริเวณผู้โดยสารขาออก โดยทางหน่วยได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่และบูรณาการกับภาคส่วนต่างๆ ยึดคติพจน์ที่ว่าความสุขของประชาชน คือความสุขของเรา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง