บริษัทเอกชนในประเทศอังกฤษพัฒนาระบบ Hyperloop สำหรับขนส่งสินค้า

Logo Thai PBS
บริษัทเอกชนในประเทศอังกฤษพัฒนาระบบ Hyperloop สำหรับขนส่งสินค้า
บริษัทเอกชนในประเทศอังกฤษพัฒนาระบบขนส่ง Hyperloop สำหรับขนส่งสินค้า ลดปัญหาการใช้พลังงานน้ำมันในภาคการขนส่งซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่นำไปสู่ปัญหาโลกร้อน

บริษัทแห่งนี้ก่อตั้งเมื่อปี 2017 โดยอดีตวิศวกรที่เคยทำงานร่วมกับ อีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีอวกาศซึ่งเคยจัดทำเอกสารอธิบายแนวคิดระบบขนส่ง Hyperloop Alpha แจกฟรีให้นักพัฒนาและวิศวกรทั่วโลกนำไปพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยี Hyperloop ในรูปแบบต่าง ๆ ปัจจุบันบริษัทเอกชนในประเทศอังกฤษแห่งนี้สามารถระดมทุนผ่านเว็บไซต์ได้มากกว่า 40 ล้านบาท ภายในเวลาเพียง 3 วัน เพื่อพัฒนาต้นแบบระบบขนส่ง Hyperloop สำหรับขนส่งสินค้าใต้ดิน

ระบบ Hyperloop สำหรับขนส่งสินค้าใช้วิธีสร้างสถานีรับส่งสินค้าเชื่อมต่อกันด้วยอุโมงค์ใต้ดินที่ถูกปรับสภาพให้เป็นสูญญากาศพร้อมติดตั้งรางที่พื้นสำหรับแคปซูล Hyperloop เคลื่อนที่ด้วยพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า โดยทฤษฎีแล้วแคปซูล Hyperloop สามารถเคลื่อนที่ในอุโมงค์สูญญากาศได้ในระดับความเร็วเหนือเสียงทำให้ส่งสินค้าได้รวดเร็วกว่าระบบขนส่งทุกรูปแบบในปัจจุบัน

นับเป็นการนำแนวคิดระบบขนส่ง Hyperloop ที่มักถูกออกแบบให้ใช้ขนส่งผู้โดยสารที่เป็นมนุษย์มาประยุกต์ใช้ขนส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากบริษัทประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบ Hyperloop สำหรับขนส่งสินค้าในประเทศอังกฤษคาดว่าจะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้กว่า 6 ล้านตันต่อปีภายในปี 2050 ซึ่งแผนการของบริษัทสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลประเทศอังกฤษที่ต้องการหยุดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดภายในปี 2050

ข่าวที่เกี่ยวข้อง