เทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ช่วยให้คนพิการสามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น

Logo Thai PBS
เทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ช่วยให้คนพิการสามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น
ไทยพีบีเอสพาไปรู้จักเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่สามารถทำให้คนพิการ ลดการพึ่งพาขอความช่วยเหลือจากคนอื่นและสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติมากที่สุด

Neomano ถุงมือหุ่นยนต์ช่วยให้คนป่วยอัมพาต

ถุงมือหุ่นยนต์ Neomano พัฒนาขึ้นโดยบริษัทเอกชนในประเทศสหรัฐอเมริกาสามารถช่วยการขยับนิ้วมือของผู้ป่วยอัมพาตสูญเสียการทำงานของกล้ามเหนือโดยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสร้างแรงให้นิ้วมือของผู้ป่วยขยับหยิบจับสิ่งของได้ การควบคุมใช้เทคโนโลยีไร้สาย บริษัทผู้พัฒนาได้ระดมทุนผ่านเว็บไซต์เพื่อใช้พัฒนาเทคโนโลยีนี้และเตรียมส่งถุงมือหุ่นยนต์ชุดแรกให้กับลูกค้าภายในเดือนมิถุนายนปี 2020

 

ReWalk Personal 6.0 ขาหุ่นยนต์ช่วยเดิน

ReWalk Personal 6.0 ขาหุ่นยนต์ช่วยเดินผลงานบริษัทเอกชนผู้นำด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ช่วยเดินในประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัทมีเป้าหมายมากกว่าการพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยเดินแต่เป็นการสร้างชีวิตใหม่ให้กับผู้พิการสามารถใช้ชีวิตได้ด้วยตัวเอง ขาหุ่นยนต์ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสร้างแรงยกด้วยการติดตั้งขาหุ่นยนต์เข้ากับขาของคนพิการใช้ไม้เท้า 2 ข้างติดกับข้อศอกของผู้พิการเพื่อช่วยในการทรงตัว ผลงานขาหุ่นยนต์ช่วยเดินของบริษัทเคยถูกผู้พิการสวมใส่ลงวิ่งแข่งขันมาราธอนมาแล้วเป็นสิ่งยืนยันประสิทธิภาพของขาหุ่นยนต์ได้เป็นอย่างดี

 

Obi หุ่นยนต์ป้อนอาหาร

การรับประทานอาหารเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ทำได้ลำบากสำหรับผู้พิการ Obi หุ่นยนต์ป้อนอาหารถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้พิการรับประทานอาหารได้อย่างสนุกโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากคนอื่น การใช้งานที่ง่ายเพียงแค่เตรียมอาหารใส่ในจานและหุ่นยนต์จะทำหน้าที่ป้อนเข้าปากคนพิการโดยอัตโนมัติ หุ่นยนต์ Obi ออกแบบโดยใช้ข้อต่อ 4 ชุด สามารถทำงานต่อเนื่องได้ 4 ชั่วโมงหยิบจับอาหารป้อนให้ผู้พิการแขนขา สมองพิการ อาการกล้ามเนื้อสั่น โรคพาร์กินสัน การบาดเจ็บไขสันหลังหรือคนพิการที่เป็นเด็กเล็ก

HSR หุ่นยนต์ช่วยเหลือคนพิการ

HSR หรือ Human Support Robot หุ่นยนต์ช่วยเหลือคนพิการพัฒนาโดยบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น หุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยล้อสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้โดยอัตโนมัติ ติดตั้งหน้าจอแสดงผลไว้ด้านบนเพื่อโต้ตอบกับมนุษย์ ด้านหน้าติดตั้งแขนพิเศษสำหรับหยิบจับอาหารหรือสิ่งของต่าง ๆ ช่วยเหลือผู้พิการ ปัจจุบันหุ่นยนต์ HSR อยู่ในระหว่างการวิจัยพัฒนาเพิ่มเติมหลังจากทดสอบใช้งานกับผู้พิการทหารผ่านศึกในประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง