"อนุทิน"แถลง 138 ชาวไทยสุขภาพแข็งแรง คืนโทรศัพท์ วันนี้

สังคม
6 ก.พ. 63
17:11
1,105
Logo Thai PBS
"อนุทิน"แถลง 138 ชาวไทยสุขภาพแข็งแรง คืนโทรศัพท์ วันนี้
รมว.สาธารณสุข แถลงยืนยันชาวไทยทั้ง 138 คนสุขภาพแข็งแรง เตรียมคืนโทรศัพท์ให้ในคืนนี้ เพื่อสามารถติดต่อพูดคุยกับญาติและคนใกล้ชิดได้

วันนี้ (6 ก.พ.2563) เมืื่อเวลาประมษร 16.00 น.ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 6 และ พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ ร่วมแถลงความคืบหน้าการดูแลชาวไทยทั้ง 138 คน ที่เดินทางกลับจากอู่ฮั่นที่อยู่ในระบบคัดกรองตามมาตรฐานเป็นเวลา 14 วัน ที่อาคารรับรองสัตหีบ จ.ชลบุรี

นายอนุทิน กล่าวว่า จากผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการพบว่าชาวไทยทั้ง 138 คน รวมถึงชาวไทยทั้ง 4 คนที่มีไข้ในวันที่เดินทางมาถึงสนามบินอู่ตะเภาปราศจากเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019  ทั้งหมดสุขภาพแข็งแรง สุขภาพจิตดี ขอบคุณชาวกองทัพเรือที่ดูแลคนไทยทั้งหมด และจากนี้ไปเมื่อรับไม้ต่อจากกองทัพเรือก็จะดูแลให้ดีที่สุด และจากความร่วมมือของทุกฝ่ายทำให้สถานการณ์ทุกอย่างไปในทางที่ดี และในกรุงเทพฯสถานการณ์ก็ดีขึ้นเช่น กรณีคนขับแท็กซี่ ที่รักษาจนหายและกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้

รวมถึงการแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการแถลงข่าวหลายครั้งในแต่ละวันเชื่อว่า ได้ช่วยให้ประชาชนมีความเข้าใจและมั่นใจขึ้นว่า หากสามารถดำรงชีวิตตามปกติ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ใช้หน้ากากอนามัย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะปลอดภัยจากโรคนี้ และวันนี้จะคืนโทรศัพท์ให้กับชาวไทยทุกคน เชื่อว่า ชาวไทยที่เดินทางกลับมาสามารถใช้พูดคุยกับญาติพี่น้องได้ ได้เห็นหน้า พิจารณาแล้วว่าวันนี้เหมาะสม โทรศัพท์ทุกเครื่องฆ่าเชื้อหมดแล้ว ขออย่ายุให้ถ่ายภาพในพื้นที่ ขอให้คุยในบรรดาคนในครอบครัวและญาติสนิทพี่น้องเพื่อนฝูงเท่านั้น ขอผู้สื่อข่าวให้เคารพความเป็นส่วนตัวของชาวไทยที่เดินทางจากอู่ฮั่น และไม่มีสิ่งใดที่ต้องวิตกกังวล โดยจะกำหนดพ้นระยะฟักตัวของโรคในวันที่ 19 ก.พ.63 และหากมีสิ่งใดที่สามารถเดินทางได้ก่อนกำหนดก็จะดำเนินการ

 

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การพาคนไทยทั้งหมดกลับมาไม่มีบุคคลใดเชื้อเลย ซึ่งระบบต่าง ๆ ทั้งในจีนและไทยเข้มงวดอย่างยิ่ง ทั้งก่อนขึ้นเครื่องและเมื่อลงเครื่องเพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนปราศจากเชื้อ วันนี้เป็นวันที่ 2 แล้ว โดยให้นับเมื่อวานเป็นวันที่ 1 โดยเหลืออีก 12 วันขอให้ผ่านไปได้ด้วยดีไม่มีเหตุอะไรและมีหนังสือของคุณจากทางการจีนด้วย

สิ่งที่ได้ทำในวันนี้ยืนยันไมตรีของทั้ง 2 ประเทศ และการร่วมมือต่าง ๆ ในอนาคตจะเป็นไปด้วยความยั่งยืน เป็นได้ด้วยมิตรภาพ และเกิดความเจริญรุ่งเรืองของทั้ง 2 ฝ่าย ที่ทำไปได้รับคำขอบคุณจากรัฐบาลจีน และเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่เราเต็มใจที่จะทำ

หลังการแถลงข่าว นายอนุทิน ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ยืนยันว่า โทรศัพท์และทุกอย่างที่มาจากเมืองอู่ฮั่นจะได้รับการทำความสะอาด โดยวันนี้จะคืนโทรศัพท์ทุกคนและผลตรวจห้องปฏิบัติการก็ไม่พบเชื้อ การได้คุยโทรศัพท์ก็จะช่วยให้มีกำลังใจ เพื่อเป็นเรื่องสำคัญและอยู่ร่วมกันอย่างดีในช่วงเกือบ 2 สัปดาห์

หากใครดีมาก ๆ หรือมีวิธีการทีดีโอกาสที่จะกลับก่อนเวลา 14 วัน ก็จะให้แพทย์ในการพิจารณาก่อนรวมถึงทำตามหลักปฏิบัติขององค์การอนามัยโลก เราต้องปิดทุกโอกาสที่จะมีโอกาสทำให้กาารติดเชื้อ ซึ่งขอให้มั่นใจว่าไมได้เอามาเป็นนักโทษ เขาเป็นคนไทยที่เดินทางมาจากเมืองที่มีการระบาด ขณะที่อีก 4 คนยังอยู่ที่โรงพยาบาลเพราะมีไข้ อ่อนเพลีย หากแข็งแรงขึ้นก็จะมาอยู่ในบ้านพัก หากให้ประเมินการดูแลของเจ้าหน้าที่ในการทำงานทั้งหมด เต็ม 100 ให้ 110 เราก็อยากให้ชาวไทยทั้งหมดได้กลับบ้าน และเจ้าหน้าที่ต่าง ๆก็จะกลับไปปฏิบัติภารกิจตามปกติ

จากนั้นนายอนุทิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่พักของชาวไทยในโซนต่าง ๆ โดยชาวไทยที่พักในอาคารรับรองได้ตะโกน "ขอบคุณค่ะ" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง