สุดยื้อ! "หลี่เหวินเหลียน" หมอจีนเตือนโคโรนาก่อนระบาดเสียชีวิตแล้ว

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 63
07:29
3,286
Logo Thai PBS
สุดยื้อ! "หลี่เหวินเหลียน" หมอจีนเตือนโคโรนาก่อนระบาดเสียชีวิตแล้ว
นายแพทย์หลี่เหวินเหลียน จักษุแพทย์ชาวจีนที่พยายามเตือนบุคลากรทางการแพทย์เกี่ยวกับการเชื้อไวรัสชนิดใหม่ก่อนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ระบาด เสียชีวิตแล้ว หลังติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาต้อหิน

วันนี้ (7 ก.พ.2563) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า Global Times, People's Daily และสื่อท้องถิ่นจีนอื่นๆ รายงานว่า นายแพทย์หลี่เหวินเหลียน จักษุแพทย์ชาวจีนที่พยายามเตือนบุคลากรทางการแพทย์เกี่ยวกับการเชื้อไวรัสชนิดใหม่ก่อนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ระบาด เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 21.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังเขาได้รับการยืนยันว่า ติดเชื้อไวรัสโคโรนาและเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : บีบีซีเปิดเบื้องหลัง หมอ รพ.อู่ฮั่น เตือนโคโรนาก่อนระบาด แต่ถูกสั่งให้เงียบ

Global Times รายงานว่า เขาได้รับการรักษาด้วยวิธี ECMO หรือการเติมออกซิเจนของเยื่อหุ้มเซลล์พิเศษ หลังจากได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งช่วยให้หัวใจสูบฉีดและทำให้ออกซิเจนในเลือดลำเลียงโดยไม่ผ่านปอด ซึ่งก่อนที่เขาจะเสียชีวิต เขาต้องต่อสู้กับภาวะวิกฤตอย่างต่อเนื่อง

หลังมีรายงานการเสียชีวิตของนายแพทย์หลี่เหวินเหลียนด้วยวัย 34 ปี ส่งผลให้ประชาชนชาวจีนแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวผ่านเว่ยป๋อสื่อสังคมออนไลน์ของจีนเป็นจำนวนมาก โดยหนังสือพิมพ์สำนักหนึ่งของจีนได้เผยแพร่ข้อความผ่านเว่ยป๋อว่า "การเสียชีวิตของนายแพทย์หลี่เหวินเหลียน นับเป็นความโศกเศร้าและสูญเสียของชาติ"

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีน ระบุว่า คนส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตด้วยการป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ส่วนใหญ่จะมีอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือมีอาการป่วยอื่นๆ ร่วมด้วย แต่ไม่มีรายงานอาการป่วยด้วยโรคอื่นๆ ของนายแพทย์หลี่เหวินเหลียน

ทั้งนี้ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายร้อยคนและติดเชื้อเกือบ 30,000 คนในประเทศจีน อย่างไรก็ตาม มณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาดได้ประกาศผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 69 คน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา  โดยไวรัสโคโรนานั้น ทำให้เกิดการติดเชื้อผ่านระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันและรุนแรง โดยอาการเริ่มต้นผู้ป่วยมักมีไข้ ตามด้วยอาการไอแห้ง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง