ผู้ปกครองโวย "จ่ายแพง" แต่คุณภาพอาหารกลางวันต่ำ

สังคม
7 ก.พ. 63
12:38
14,704
Logo Thai PBS
ผู้ปกครองโวย "จ่ายแพง" แต่คุณภาพอาหารกลางวันต่ำ
ผู้ปกครองโรงเรียนดังย่านหลักสี่ ร้องเรียนปัญหาอาหารกลางวันคุณภาพต่ำผ่านสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมเปิดโหวตให้ผู้ปกครองร่วมลงชื่อเสนอผู้บริหาร หลังพบบางมื้อมีแค่เส้นหมี่กับหมูเพียง 2 ชิ้นในถาดหลุม ไม่คุ้มกับค่าอาหารเทอมละ 4,300 บาท

วันนี้ (7 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ปกครองโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านหลักสี่ ได้ออกมาเคลื่อนไหวขอให้ผู้ปกครองในชั้นเรียนต่างๆ ร่วมโหวตให้โรงเรียน เร่งปรับปรุงคุณภาพอาหารกลางวัน หลังจากพบว่าคุณภาพอาหารที่นำให้มาเด็กๆมากินไม่มีคุณภาพ โดยพบว่าในอาหารถาดหลุม บางซื้อมีเพียงเส้นหมี่กับหมูเพียง 1-2 ชิ้น ส้ม 1 ลูก บางมื้อมีเส้นก๋วยเตี่ยวหมูสับเท่านั้น

รู้สึกผิดหวังกับคุณภาพอาหารมาก เพราะเฉลี่ยโรงเรียนเก็บเงินค่าอาหารเทอมละ 4,000 กว่าบาท เราคาดหวังว่าเด็กๆ จะได้กินอาหารที่ดี กระทั่งตั้งสังเกตว่าทำไมลูกชายถึงหิวเวลาเลิกเรียน เมื่อถามจึงรู้ว่าน้องไม่ทานอาหารกลางวัน เพราะไม่อร่อย และอาหารไม่ดี

 

ผู้ปกครองคนหนึ่ง เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ พร้อมระบุว่า ก่อนหน้านี้ ผู้ปกครองได้ทำหนังสือไปยังห้องธุรการ และขอให้ปรับปรุงอาหาร ซึ่งมีการทำหนังสือ ถ่ายภาพอาหารที่ลูกๆกิน และยังขอไปตรวจห้องครัวทำอาหาร พบปัญหาเรื่องความสะอาด มีแมลงวัน แต่ก็ให้โอกาสในการปรับปรุง

ลูกขอให้ทำอาหารกลางวันมาให้ แต่ไม่ได้เอะใจ เพราะคิดว่าโรงเรียนมีอาหารกลางวันแล้ว และคิดว่าเด็กจะได้กินอาหารครบทุกหมู่ตามที่เคยรับฟังจากผู้บริหารในช่วงปฐมนิเทศ แต่พอมาเจอก็รับไม่ได้

ผู้ปกครอง ขอความชัดเจนปรับคุณภาพอาหาร

ขณะที่ยังมีการตั้งคำถามผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า อาหารกลางวันลูกผมต้องดีกว่านี้ไหมครับ ค่าอาหารเทอมละกว่า 4,000 บาทแต่ภาพอาหารที่ออกมาเหมือนเดือนละ 400 บาท ฝากโรงเรียนปรับปรุงคุณภาพอาหาร  

ขณะที่จากการตรวจสอบผู้ใช้เฟซบุ๊ก Gstrong ผู้หญิงสวย บนโลกความจริง สวัสดีค่ะ จี ขอร้องเรียน เรื่องอาหารกลางวันของเด็กเล็ก โรงเรียนชื่อดังแถววิภาวดีหน่อยนะคะ เราพึ่งรู้ว่า อาหารกลางวันลูกเป็นแบบนี้ ซึ่งก็ได้ดูจากในข่าว แต่ไม่คิดว่าจะมาเจอกับโรงเรียนซึ่งค่าเทอมเป็นหมื่นๆๆ (รบกวนปิดชื่อด้วยนะคะเพราะลูกยังต้องเรียนต่อ) 

ขณะที่มีรายงานว่าวันนี้ตัวแทนผู้ปกครอง จะเข้าพูดคุยกับผู้บริหารโรงเรียน เพื่อหารือในประเด็นข้อร้องเรียนนี้ 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลพบว่า ค่าเทอมสำหรับอาหารกลางวันเด็ก ป.1 เทอมละ 4,300 บาท หรือเฉลี่ยมื้อละ 50 บาท โดยโรงเรียนมีการทำอาหารใส่ถาดหลุมให้กับนักเรียนรับประทาน จากข้อมูลพบว่า เมนูอาหารกลางวันในเดือนก.พ. ระบุว่า ดังนี้

  • 3 ก.พ. ข้าวผัดปลาเค็ม/ต้มซุป เต้าส่วนลูกเดือย
  • 4 ก.พ. เส้นใหญ่ผัดซีอิ้ว ทอดมันถั่วเขียว
  • 5 ก.พ.ข้าวหน้าไก่ ไก่เส้น ปลากิม
  • 6 ก.พ.ก๋วยเตี๋ยวแขก หมูแดดเดียว
  • 7 ก.พ.ผัดกระเพราไก่ ต้มจืด ปลาหมึกทอด บัวแก้ว

 

 

โรงเรียนพร้อมปรับปรุงเลิกบางเมนู 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามข้อมูล นายวิสุทธิมรรค อำนักมณี ผู้จัดการฝ่ายธุรการ โรงเรียนไผทอุดมศึกษา ระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นได้มีการพูดคุยกับผู้ปกครอง ที่มีการร้องเรียนผ่านกลุ่มไลน์ผู้ปกครองแล้ว และอาจมีข้อมูลที่ไม่ตรงทั้งหมด โดยโรงเรียนขอชี้แจงว่า การจัดอาหารกลางวันให้กับนักเรียน มีการตั้งราคาต่อหัวไว้ 40 บาทไม่ใช่ 50 บาท และในหนึ่งสัปดาห์ จะมีเมนูที่เป็นข้าว 3 วัน และอีก 2 วันเป็นเส้น เช่น ก๋วยเตี๋ยวแขก บะหมี่หมูแดง

แต่ละเดือนมีการจัดเมนูไว้ล่วงหน้า ในหนึ่งมื้อจะมีอาหารคาว ต้มซุป หรือต้มจืด แกงส้ม ขนมหวาน หรือมีผลไม้ ตรงตามโภชนาการ โดยจัดอาหารตรงตามเมนูทุกวัน 

 

นายวิสุทธิมรรค กล่าวอีกว่า กรณีที่เกิดขึ้นทางโรงเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่ผ่านมายังไม่ได้เคยได้รับการร้องเรียนเป็นหนังสือแต่มีการร้อง และทำโหวตในกลุ่มไลน์ และพร้อมที่จะพูดคุยทำความเข้าใจกัน เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน อย่างวันนี้ได้คุย และหาข้อสรุปร่วมกันในบางประเด็น และตกลงกติกากัน เช่น ผู้ปกครองบอกว่าเด็กอาจจะไม่ชอบก๋วยเตี๋ยวแขก ทางโรงเรียนก็จะไม่ทำให้อีก และให้ผู้ปกครองสังเกตการณ์แจกอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียนด้วย 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

โรงเรียนดัง เคลียร์ปมอาหารกลางวัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง