“อนุทิน” ขออภัย หลุดตำหนิต่างชาติไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัย

สังคม
7 ก.พ. 63
14:43
43,717
Logo Thai PBS
“อนุทิน” ขออภัย หลุดตำหนิต่างชาติไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัย
“อนุทิน” ไล่นักท่องเที่ยวไม่สวมหน้ากากอนามัยกลับประเทศ ล่าสุดเร่งขอโทษและชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก “ขออภัยที่วันนี้มีอาการหลุด” ใส่ชาวต่างชาติ

วันนี้ (7 ก.พ.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ร่วมรณรงค์แจกหน้ากากให้กับประชาชน โดยนายอนุทิน กล่าวช่วงหนึ่งว่า “ประชาชนทั่วไป ถ้ามีการแจกก็ควรจะรับ ไอ้ฝรั่งอีก ไอ้พวกฝรั่งนักท่องเที่ยว ต้องบอกไปยังสถานทูต บอกประชาชนทั่วไปด้วย ไม่ยอมใส่ แจกแล้วไม่ยอมใส่ แจกแล้วไม่ยอมรับ แบบนี้ต้องไล่ออกจากประเทศไทย”

“ไม่ใช่ไปสนใจคนที่ภาพรวม คนที่อยู่ในประเทศไทยนี่เอง นักท่องเที่ยว เราเอาไปให้ยังปฏิเสธอยู่ ไม่ท่าทางยี่หระต่อสถานการณ์ คนจีน คนเอเซีย เขารับกันทุกคน พวกคนยุโรปมันน่านัก รู้ได้ไงจะไม่เป็นตัวแพร่เชื้อ อาจจะไปเที่ยวเมืองอื่นก่อนมาเมืองไทย ถ้าเจอคนแบบนี้ไล่มันออกจากประเทศไปเลย”

 

ต่อมา นายอนุทิน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา ช่วงท้ายระบุว่า “ขออภัย ที่วันนี้ มีอาการ"หลุด" ใส่ชาวต่างชาติ แถบยุโรป บางคน ที่ แสดงอาการรังเกียจ คนไทยใส่mask และ ไม่ร่วมมือในการใส่ mask ในขณะที่พวกเรากำลังรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา ในประเทศไทย”

 

“เราไม่สามารถรู้ได้ว่า คนต่างชาติคนนั้นมาจากประเทศไหน ก่อนมาประเทศ ไทย และ มีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน การให้เกียรติและให้ความร่วมมือการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค คือ สิ่งที่เราคาดหวัง ไม่ใช่การปัดมือ และมองด้วยสายตาที่เหยียดหยาม เช่นที่ผมและคณะกระทรวงสาธารณสุข ได้รับวันนี้ ขอขอบคุณ และขออภัยชาวต่างชาติทุกท่าน ที่ให้ความร่วมมือ ป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง