จีนยกย่อง "หลี่เหวินเหลียน" หมอผู้พิทักษ์ความจริงไวรัสโคโรนา

สังคม
7 ก.พ. 63
17:57
2,339
Logo Thai PBS
จีนยกย่อง "หลี่เหวินเหลียน" หมอผู้พิทักษ์ความจริงไวรัสโคโรนา
หน่วยงานรัฐบาลนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประกาศสดุดี นพ.หลี่เหวินเหลียน ว่าเป็นผู้พิทักษ์ความจริงไวรัสโคโรนา หลังเคยออกมาเตือนการระบาดแต่ถูกสั่งห้าม ขณะที่เขาเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสในวันน้ ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อ 31,161 คน เสียชีวิต 636 คน

จากกรณี นพ.หลี่เหวินเหลียน จักษุแพทย์ชาวจีนที่พยายามเตือนบุคลากรทางการแพทย์เกี่ยวกับการเชื้อไวรัสชนิดใหม่ ก่อนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ระบาด เสียชีวิตแล้ว หลังเขาได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาและเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น

วันนี้ (7 ก.พ.256) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า หน่วยงานรัฐบาลนครอู๋ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน แสดงความอาลัยต่อการเสียชีวิตของหมอหลี่เหวินเหลียน ซึ่งติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 

คำประกาศจากหน่วยงานนครอู่ฮั่น ระบุว่าหลี่เหวินเหลียน อายุ 34 ปี จักษุแพทย์ประจำโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น เสียชีวิต เมื่อเวลา 02.58 น.ด้วยโรคปอดอักเสบจากไร้สโคโรนา แม้คณะแพทย์พยายามช่วยกู้ชีวิตอย่างสุดความสามารถ 

เราขอแสดงความอาลัยและความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ขอแสดงความเคารพต่อความทุ่มเทต่อสู้กับโรคระบาดของเขา และขอแสดงความเห็นอกเห็นใจสมาชิกครอบครัวของเขาอย่างจริงใจ

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) แสดงอาลัยต่อการจากไปของหลี่เหวินเหลียน เช่นเดียวกัน พร้อมยกย่องเหล่าบุคลากรการแพทย์ที่เสียสละสุขส่วนตน ประจำการแนวหน้าต่อสู้กับโรคระบาด เพื่อปกป้องสุขภาพและชีวิตของประชาชน 

คณะกรรมการฯ ระบุว่าสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบันอยู่ ณ จุดวิกฤต การป้องกันและการควบคุมยังคงยากเข็ญ และซับซ้อน ทุกภาคส่วนของสังคมควรสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อเอาชนะอุปสรรคและสงครามโรคระบาดอย่างเด็ดขาด 

ด้านบทความคิดเห็นของโกลบอลไทม์ส สื่อทางการจีน รายงานว่า หลี่เหวินเลี่ยงเป็นหนึ่งในทีมแพทย์ 8 คน ที่ออกมาเตือนความเสี่ยงโรคระบาดในเดือน ธ.ค.2562 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ความเข้าใจของผู้คนเกี่ยวกับไวรัสฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สุดยื้อ! "หลี่เหวินเหลียน" หมอจีนเตือนโคโรนาก่อนระบาดเสียชีวิตแล้ว

สอบสวนหาข้อเท็จจริงคำเตือนของหมอหลี่ 

กรณีคำเตือนจากหลี่ ไม่ได้ถูกนำพาอย่างทันท่วงที่ ถือเป็นสิ่งที่สังคมต้องพึงทบทวนใคร่ครวญ ขณะที่การปราชัย ต่อโรคระบาดของหลี่ ผู้กล้หาญเป็นเรื่องน่าเจ็บปวด ที่สะท้อนความยากลำบาก และความสลับซับซ้อนของศึกใหญ่ 

ณ ห้วงยามวิกฤตเช่นนี้ เราทุกคนต้องรวมเป็นหนึ่ง ทำหน้ที่ให้ดีที่สุดเพื่อรักษาชีวิตของผู้ป่วยและปกป้องประชาชนจากการติดเชื้อไวรัสฯ ที่หลี่เหวินเลี่ยง และเพื่อนร่วมที่มตักเตือนแต่แรก ทั้งชาติพึงส่งกำลังหนุนอู่ฮั่น และหูเป่ยให้ประสบชัยชนะ ขณะเดียวกันสังคมควรตระหนักคุณค่าของคนที่พูดความจริง คนดีมีศีลธรรม คนที่ทำงานหนักเพื่อส่วนรวม และมโนธรรมแห่งยุคสมัย รวมถึงเป็นพลังใจเคียงข้างเหล่าบุคลากรการแพทย์ทั้งหมดที่ยืนหยัดประจัญบานวายร้าย

เพราะเราทุกคนเปรียบดังเทียนไข ที่พึงหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อสาดส่องแสงสว่างขับไล่ความมืดมนให้สิ้นไป

ทั้งนี้ คณะกรมการกำกับดูแลแห่งชาติ จีนเตรียมจัดส่งทีมสอบสวนสู่นครอู่ฮั่น เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหมอหลี่ อย่างครอบคลุมและรอบต้าน ซึ่งเป็นไปตามการอนุมัติของคณะกรรมการกลางพรรคอมมิวนิสต์จีน (CPC) 

ยอดผู้ติดเชื้อ 31,161 คนเสียชีวิต 636 คน

นอกจากนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เผยจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการยืนยันผลเพิ่มขึ้น 3,143 คนและผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 73 คน (ข้อมูลวันที่ 6 ก.พ.) โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดกระจายตัว อยู่ในภูมิภาคระดับมณฑล 31 แห่ง โดยผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิต 69 คน อยู่ในมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสฯ รวมถึงมณฑลจี๋หลิน มณฑลเหอหนาน และมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) แห่งละ 1 คนตามลำดับ

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ระบุว่ามีรายงานผู้ป่วยต้องสงสัยเพิ่มขึ้น 4,833 คนผู้ติดเชื้อที่มีอาการหนักเพิ่มขึ้น 962 คน และผู้ติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจนหายดี และออกจากโรงพยาบาลได้เพิ่มขึ้น 387 คน (ข้อมูล 6 ก.พ.) ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการยืนยันผลบนจีนแผ่นดินใหญ่รวมอยู่ที่ 31,161 คน  ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 636 คน

ภาพ: China Xinhua News

ภาพ: China Xinhua News

ภาพ: China Xinhua News


ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อ ที่ยังคงมีอาการหนักรวมอยู่ที่ 4,821 คนผู้ป่วยต้องสงสัยรวมอยู่ที่ 26,359 คนและผู้ติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลได้รวมอยู่ที่ 1,540 คน ขณะที่จำนวนบุคคลที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดผู้ติดเชื้อและถูกเฝ้าติดตามความเสี่ยงรวมอยู่ที่ 314,028 คน โดยมี 26,762 คน ได้รับการปล่อยตัวจากการสังเกตการณ์ทางการแพทย์ ส่วนอีก 186,045 คนยังอยู่ระหว่างสังเกตอาการ

ด้านจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการยืนยันผลในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง 24 คน เขตบริหารพิเศษมาเก๊า 10 คน และเกาะไต้หวันของจีน 16 คน และฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อเสียชีวิต 1 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บีบีซีเปิดเบื้องหลัง หมอ รพ.อู่ฮั่น เตือนโคโรนาก่อนระบาด แต่ถูกสั่งให้เงียบ

อังกฤษพบผู้ติดเชื้อโคโรนาคนที่ 3 หลังเดินทางกลับจากสิงคโปร์

ส่งตรวจเชื้อโคโรนาเพิ่ม 2 ตรวจซ้ำ 4 คนเดิมผลเป็นลบ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง