ปฏิกิริยาหลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63

การเมือง
8 ก.พ. 63
12:05
1,117
Logo Thai PBS
ปฏิกิริยาหลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63
"สมศักดิ์" ชี้กลไกศาลรัฐธรมนูญเหมือนวัคซีนรักษาประเทศ และช่วยให้นักลงทุนมั่นใจเศรษฐกิจหมุนเวียนดีขึ้น

วันนี้(8 ก.พ.2563) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 วินิจฉัยว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ไม่เป็นโมฆะว่า สภาผู้แทนราษฎรต้องพิจารณาในวาระที่สองและสามใหม่ ซึ่งทางประธานสภาได้นัดประชุมนัดพิเศษในวันที่ 13 ก.พ. ตนเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานเพราะได้พูดคุยและอภิปรายกันไปแล้ว จากนั้นเมื่อผ่านการเห็นชอบจะส่งต่อให้วุฒิสภาลงมติต่อ และนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งจากที่เคยคาดการณ์ไว้ในตอนแรกว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ น่าจะตราเป็นกฎหมายสมบูรณ์ได้ภายในเดือน ก.พ. หากดูจากกระบวนการทั้งหมดแล้วก็คงจะคลาดเคลื่อนไปเล็กน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้ การที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาแบบนี้ถือว่าเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ และผ่าทางตันให้ประเทศได้ ถือว่าเป็นพระเอกตัวจริง ที่ผ่านมาหลายโครงการของรัฐต้องหยุดนิ่ง แม้ว่าจะมีการเปิดประมูลโครงการได้ แต่ยังไม่มีการเซ็นสัญญาเพราะยังไม่มีงบประมาณ ดังนั้นจากนี้ไปโครงการต่างๆ ของรัฐ จะเดินหน้าได้อย่างเต็มตัว มีงบฯ ลงทุน มีเงินจ่ายให้กับผู้รับเหมาและบริษัทต่างๆ ซึ่งจะทำให้เงินหมุนเวียนในระบบ เพราะก่อนหน้านี้บริษัทต่างๆ เหล่านี้จะไปกู้ยืมเงินมาลงทุนก็ทำได้ยาก

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่าก่อนหน้านี้ที่ทุกคนยังสงสัยว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะเป็นโมฆะหรือไม่ และจะต้องหาทางออกอย่างไร เกิดความสับสน เหมือนการที่ประเทศติดไวรัสโคโรนา แต่เมื่อศาลตัดสินออกมาแบบนี้ เหมือนว่าประเทศได้วัคซีน หายจากอาการวิกฤต ที่ผ่านมา ยังไม่มีกระทรวงไหนสามารถนำงบลงทุนไปดำเนินการได้เลย แต่ขณะนี้เราเห็นทางสว่าง งบประมาณจะสามารถนำมาใช้ได้ในอีกไม่นาน จะเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และน่าจะช่วยฟื้นสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาให้กลับมาดีได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง