พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในไทยเพิ่ม 7 คน กลับบ้านได้ 1 คน

สังคม
8 ก.พ. 63
13:42
471
Logo Thai PBS
พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในไทยเพิ่ม 7 คน กลับบ้านได้ 1 คน
วันนี้ (8 ก.พ.) กระทรวงสาธารณสุข แถลงพบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในไทยเพิ่มอีก 7 คน โดยเป็นคนจีน 4 คน และคนไทย 3 คน โดย 2 คนทำงานใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว ส่วนอีก 1 คนเป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น และแยกเฝ้าระวังโรคที่ฐานทัพเรือสัตหีบ

วันนี้ (8 ก.พ.2563) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ในวันนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญฯ ได้รายงานผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 7 คน เป็นคนจีน 4 คน และคนไทย 3 คน หนึ่งในนี้เป็นคนไทยที่เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และแยกเฝ้าระวังที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ส่วนผู้ป่วยคนไทยอีก 2 คน เป็นชายประกอบอาชีพที่ต้องติดต่อกับนักท่องเที่ยว และอีก 1 คน เป็นผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

3 ใน 4 ผู้ป่วยจีนมาจากครอบครัวเดียวกัน

สำหรับผู้ป่วยคนจีน 4 คน โดย 3 คนเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกันกับผู้ป่วยยืนยันรายเดิม และอีก 1 คน เป็นนักท่องเที่ยวที่มาพบแพทย์ตามคำแนะนำที่ได้รับจากกระทรวงสาธารณสุข ตอนเดินทางเข้าประเทศไทย สรุปขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งหมด 22 คน ส่วนใหญ่อาการดีขึ้น รายที่อาการหนักอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร อาการยังทรงตัว

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการ กระทรวงสาธารณสุข ยังเข้มข้นการเฝ้าระวังและคัดกรองโรคทั้งในกลุ่มนักท่องเที่ยว กลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยง โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะประชุมติดตามผลการดำเนินงานและมีข้อสั่งการเป็นประจำทุกวัน

ผู้ติดเชื้อสะสม 32 คน กลับบ้านได้ 10 คน

 

ส่วนสถานการณ์กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ประจำวันนี้ (8 ก.พ.) ณ เวลา 08.00 น. ซึ่งมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรักษาในโรงพยาบาล 22 คน กลับบ้านแล้ว 10 คน รวมสะสม 32 คน ส่วนผู้ป่วยเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวังตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. - 8 ก.พ.2563 มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 654 คน คัดกรองจากสนามบิน 49 คน และมารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 605 คน โดยอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 279 คน ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 375 คน โดยในวันที่ 7 ก.พ. พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายใหม่ 39 คน

"ทั่วโลก" พบผู้ป่วยติดเชื้อเป็น 34,410 คน

 

ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลกใน 28 ประเทศ ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. - 8 ก.พ.2563 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 34,410 คน เสียชีวิต 719 คน ส่วนประเทศจีน พบผู้ป่วย 34,083 คน เสียชีวิต 654 คน

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข สถานการณ์จะดีขึ้นด้วยความร่วมมือจากประชาชน อย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง "เช็คก่อนแชร์" งดแชร์ข้อมูลผู้ป่วยทางสื่อออนไลน์ และมาจากแหล่งข้อมูลที่ไม่นำเชื่อถือ เพื่อไม่ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องแพร่หลาย เกิดความตระหนก และมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

คุมเข้มจัดการขยะในอาคารรับรองสัตหีบ

ขณะที่ นพ.​ประภาส​ ผูกดวง​ รองนายแพทย์​สาธารณสุข​จังหวัดระยอง​ กล่าวถึงวิธีการจัดการขยะภายในเรือนรับรอง​สัตหีบ​ จ.ชลบุรี​ ที่ถูกใช้เป็นที่ฟื้นฟูสังเกตอาการคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นว่า​ ขยะทุกชนิดภายในอาคารรับรองจะกำจัดลักษณะเดียวกับขยะติดเชื้อ​ทุกขั้นตอน​ ซึ่งทุกห้องจะมีถุงพลาสติกสีแดงสำหรับใส่ขยะ​ หลังจากใส่ขยะจะนำมาวางไว้บริเวณหน้าห้อง​ของแต่ละห้อง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่สวมชุดมิดชิดรวบรวมขยะไปใส่ในถังขยะสีแดง​ เป็นสัญลักษณ์​ขยะติดเชื้อ​

 

 

หลังจากนั้น จะมีรถมารับขยะไปกำจัดด้วยวิธีการเผาที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง​ และทุกครั้งเจ้าหน้าที่จะล้างทำความสะอาดฆ่าเชื้อของเจ้าหน้าที่​ ถังขยะ และรถที่รับขยะจากอาคารที่พัก​ ก่อนจะนำกลับมาใช้ต่อในวันถัดไป​ มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาการระบาดของโรค​ โดยวิธีการทั้งหมดจะคล้ายกับการจัดการขยะติดเชื้อในโรงพยาบาล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ พร้อมร่วมมืออาเซียนและทั่วโลก รับมือไวรัสโคโรนา

ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มเป็นกว่า 34,000 คน จีนเข้มคุมการระบาด

ทบ.ปรับปรุงการบรรจุหน้ากากอนามัย หลังถูกวิจารณ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง