คนไทยจากอู่ฮั่นติดเชื้อโคโรนาเพิ่ม 1 อีก 5 ตรวจซ้ำไม่พบเชื้อ

สังคม
8 ก.พ. 63
15:42
1,117
Logo Thai PBS
คนไทยจากอู่ฮั่นติดเชื้อโคโรนาเพิ่ม 1 อีก 5 ตรวจซ้ำไม่พบเชื้อ
ผลตรวจใหม่พบ 1 ในกลุ่มคนไทยจากอู่ฮั่นที่อยู่บ้านพักรับรอง พบเชื้อไวรัสโคโรนา ส่วนอีก 5 คนที่อยู่โรงพยาบาล ผลตรวจซ้ำไม่พบเชื้อ ขณะที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ยังไม่นิ่งนอนใจ เหลือระยะเวลาเฝ้าสังเกตอาการ 10 วัน

วันนี้ (8 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์นำคนไทยกลับบ้าน กรณีสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ซึ่งใช้สโมสรโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นสถานที่ตั้งศูนย์บัญชาการ และห้องพักเที่เตรียมไว้ให้ญาติสอบถามข้อมูลและฝากของให้ผู้อยู่ในอาคารที่พัก โดยที่ผ่านมาตลอด 3 วัน มีญาติเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่แล้วกว่า 10 ครอบครัว โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้เข้าพบกับผู้ที่อยู่ในบ้านพักรับรอง

ขณะที่ความคืบหน้าของคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นทั้ง 138 คน ขณะนี้ อยู่โรงพยาบาล จำนวน 6 คน โดย นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 6 เปิดเผยว่า วันนี้คณะผู้เชี่ยวชาญได้รายงานพบผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในกลุ่มคนไทยกลับบ้านจากอู่ฮั่น 1 คน นอนพักในห้องแยกในโรงพยาบาลชลบุรี ส่วนอีก 1 คนอยู่ที่โรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 ผลทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อ แต่ยังอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ซึ่งทั้ง 2 คน อาการทั่วไปปกติ ไม่มีไข้

"คนไทย 132 คน" ไม่มีอาการไข้

 

ส่วนอีก 4 คนที่อยู่ในโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.2563 พบว่า ขณะนี้อาการโดยรวมดี ไม่มีไข้ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการปกติ รอแพทย์พิจารณาอนุญาตให้กลับไปเฝ้าระวังต่อเนื่องที่อาคารรับรอง สำหรับผู้พักที่อยู่ในอาคารรับรองรวม 132 คน ทั้งหมดไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะมีทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค พร้อมรถส่งต่อผู้ป่วย กรณีฉุกเฉินประจำที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมห้องแยกความดันลบ 17 ห้อง และสำรองห้องแยกพิเศษพร้อมอุปกรณ์อีก 18 ห้อง พร้อมอุปกรณ์ป้องกันชนิดต่างๆ ไว้อย่างเพียงพอ ที่โรงพยาบาลใน จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง

แนะวิธีปฏิบัติตนในอาคารรับรอง

 

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับฐานทัพเรือสัตหีบกำหนดข้อควรปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยกับผู้เข้าพัก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาปฏิบัติงาน ทั้งในเรื่องของการปฏิบัติตนประจำวัน ความสะอาดบริเวณห้องพัก วิธีการติดต่อทีมแพทย์ พยาบาล เมื่อมีเหตุฉุกเฉินหรือต้องการความช่วยเหลือ รวมทั้งแนะนำให้สังเกตอาการผิดปกติ เน้นให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือน้ำยาล้างมือบ่อยๆ ห้ามใช้ของร่วมกับผู้อื่น ไม่จับกลุ่มหรือคลุกคลีใกล้ชิดกันเอง และขอให้อยู่ในบริเวณที่กำหนดเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาในบุคคลที่กลับมาจากอู่ฮั่น เป็นคนที่พักอยู่ในอาคารรับรองที่มีการส่งตัว 134 คนเข้าไปพักตั้งแต่วันแรก แต่จากนั้นเมื่อวานนี้ ทางศูนย์บัญชการเหตุการณ์ฯ ที่สัตหีบ ได้แถลงการส่งตัว 2 คนจากบ้านพักไปโรงพยาบาล เพราะสงสัยว่ามีเกณฑ์เข้าข่ายติดเชื้อ แต่ยังไม่ยืนยันผลตรวจ จนกระทั่งนำมาสู่การแถลงข่าวในวันนี้ ที่กระทรวงสาธารณสุข

ขอความร่วมมืองดฝากของเยี่ยม

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือญาติงดฝากของเยี่ยม เพื่อให้การดูแลคนในบ้านพักรับรอง 132 คน เป็นไปอย่างปลอดภัย และที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมอาหารและของรับประทานให้ผู้เข้าพักไว้วันละ 4 มื้ออยู่แลัว ส่วนผู้อยู่ในบ้านพัก สามารถเล่นโทรศัพท์และสื่อสารกับญาติได้ โดยไม่มีข้อห้าม รวมถึงสามารถเผยแพร่ภาพต่างๆ ขณะใช้ชีวิตอยู่ในบ้านพักได้ตลอดระยะเวลา 14 วัน (5-18 ก.พ.) โดยไม่มีข้อห้ามใดๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในไทยเพิ่ม 7 คน กลับบ้านได้ 1 คน

พณ.จำหน่ายหน้ากากอนามัยวันแรก ปชช.ร้องขอซื้อไม่จำกัดจำนวน 

นายกฯ พร้อมร่วมมืออาเซียนและทั่วโลก รับมือไวรัสโคโรนา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง