สธ.วอนประชาชนอย่าแพร่ข่าวลือ ให้ตัวประกันมีสติ

อาชญากรรม
8 ก.พ. 63
22:40
18,445
Logo Thai PBS
สธ.วอนประชาชนอย่าแพร่ข่าวลือ ให้ตัวประกันมีสติ
สธ.วอนประชาชนอย่าเผยแพร่ข่าวลือ และญาติอย่าเพิ่งโทรฯ หาตัวประกัน เพราะต้องการความเงียบเพื่อปลอดภัย

วันนี้ (8 ก.พ.2563) นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า เชื่อว่า เหตุการณ์นี้ทุกคนตกใจและสะเทือนขวัญ สำหรับคนที่ติดอยู่ ภายในห้างขอให้เก็บแบตเตอรี่ คนข้างนอกขอให้รับฟัง หากเป็นญาติ อย่าเพิ่งติดต่อเข้าไป เพราะเขาต้องใช้ความเงียบและเก็บแบตเตอรี่ ส่วนการรับมือ มีการวิ่งไปทางอื่นก่อน หลักการการซ่อนตัว และสุดท้ายคือการสู้ ในประเด็นนี้อยากให้ทุกคนที่ไม่เกี่ยวข้องระมัดระวังการส่งต่อข่าวสาร ซึ่งขณะนี้กองปราบปรามกำลังทำงานหนัก เพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวสาร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาข่าวเท็จ ข่าวลือ ประชาชนข้างนอกจะช่วยคนข้างในได้มาก หากไม่แชร์ข่าวปลอม ข่าวลือ

สำหรับคนที่ติดค้างอยู่ภายในห้าง ทราบแล้วว่า เจ้าหน้าที่กำลังรุดหน้าเข้าไปช่วยเหลืออยู่ ตามหลักวิธีการจัดการ ยังเน้นว่าควรวิ่งไปฝั่งตรงข้ามผู้ก่อเหตุ ไปที่ทางออก ซ่อนตัว ปิดไฟ ปิดเสียง ไม่แสดงตัว หนีให้มากที่สุด ปิดเสียงเงียบ และมองหาอาวุธรอบตัว สำคัญคือต้องมีสติ ให้กำลังใจกันและกันภายในพื้นที่

สายด่วนกองปราบ 1195 หรือแจ้งอินบ็อกเพจกองปราบ ถ้าเกิดเป็นข้อมูลปลอมหรือไม่เกี่ยวข้อง ขออย่าไปส่งข้อมูลก่อน โดยเฉพาะการปลอมเฟซบุ๊กผู้ก่อเหตุ ขอให้ทุกคนช่วยตระหนักถึงชีวิตของคนข้างใน ขอให้ทุกคนช่วยแชร์ข่าวสารที่มีความจำเป็นเพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ยากลำบาก อีกทั้งคาดว่าผู้ก่อเหตุยังใช้สื่อสังคมออนไลน์อยู่ หากส่งต่อข้อมูลต่อไป อาจอันตราย

ส่วนญาติๆ ของผู้ที่อยู่ภายใน ความปลอดภัยของทุกคนเป็นสิ่งสำคัญ ขอให้ออกจากพื้นที่ไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะผู้ก่อเหตุอาจมีโอกาสออกมาข้างนอก และอาจทำให้เจ้าหน้่าที่ทำงานลำบาก และอย่าโทรหรือติดต่อซ้ำๆ เพราะอาจดึงความสนใจของผู้ก่อเหตุได้

หลังจากเกิดเหตุไม่ถึง 15 นาที กรมสุขภาพจิตได้ประชุมกัน เตรียมทีมในภูมิภาคและส่วนกลาง เพื่อเข้าไปดูแลผู้เสียหายที่ติดอยู่ภายในห้าง ทั้งโคราชรวมถึงโรงพยาบาลศรีธัญญา สถาบันราชานุกุล เตรียมพร้อมแล้วที่จะไปเข้าดูแลเยียวยา แต่สิ่งสำคัญคือ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องเข้าพื้นที่ทำงาน รวมถึงการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง