กสทช.เตรียมเรียกทีวีทำความเข้าใจ นำเสนอเนื้อหาละเอียดอ่อน

สังคม
9 ก.พ. 63
15:41
11,524
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมเรียกทีวีทำความเข้าใจ นำเสนอเนื้อหาละเอียดอ่อน
กสทช.เตรียมทำความเข้าใจสื่อ นำเสนอเนื้อหาละเอียดอ่อน ซึ่งส่งผลต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

วันนี้ (9 ก.พ.2563) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงใน จ.นครราชสีมา ทั้งนี้ กสทช. ได้ออกคำสั่งไปยังสถานีข่าวทุกช่องให้งดการนำเสนอภาพข่าว และการรายงานสด ที่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในเหตุการณ์ 

ภายหลังการติดตามตรวจสอบพบว่า ยังมีบางสถานีข่าวที่ไม่ได้ปฎิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด จึงได้โทรศัพท์แจ้งเตือนโดยตลอด จนทำให้ระดับการรายงานข่าวที่ส่งผลกระทบต่อการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมยืนยันว่า กสทช. ได้ดำเนินงานอย่างเต็มกำลังเพื่อแก้ไขปัญหา

กสทช.จะเร่งดำเนินการบรรจุเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนเสนอที่ประชุม กสทช. เพื่อเรียกสถานีทุกช่อง โดยเฉพาะสถานีที่มีการรายงานสดมาให้ข้อมูล พร้อมทั้งพิจารณาหลักฐานประกอบ ก่อนที่กสทช. จะลงมติดำเนินการกับช่องทีวีเหล่านั้นต่อไป

นอกจากนี้ จะเรียกสถานีโทรทัศน์ทุกสถานี มาสร้างความเข้าใจการนำเสนอเนื้อหาที่มีความละเอียดอ่อน ส่งผบกระทบต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอีกครั้ง เพื่อดำเนินการเสนอมาตรการรองรับการออกอากาศรายการในลักษณะดังกล่าวต่อไป

ปรามสื่อผิดจรรยาบรรณ

ด้าน น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาฯ กล่าวว่า กรณีมีการใช้สื่อโซเชียลมีเดียรายงานเหตุการณ์กราดยิงโคราช ทางกรรมาธิการฯได้ติดตามสถานการณ์และไมได้นิ่งนอนใจ ทั้งนี้จะเชิญการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กสทช. และเฟซบุ๊ก ประเทศไทย มาหารือในสัปดาห์หน้า เพื่อวางแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นอีก

เข้าใจการทำหน้าที่ของสื่อที่มีการไลฟ์สดรายงานสถานการณ์ที่อยากนำเสนอข่าวให้รวดเร็ว แต่บางครั้งการไลฟ์สดจะทำให้คนร้ายติดตามสถานการณ์ภายนอกได้ ทำให้รับรู้เหตุการณ์และวางแผนรับมือได้

การให้ข่าวที่ละเอียดต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และตัวประกันด้วย ทราบว่าเหตุการณ์เมื่อวานทางเฟซบุ๊กก็ได้มีการปิดไลฟ์ทันที ซึ่งต่อไปต้องมีมาตรการที่รวดเร็วกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง