ชาวโคราช ร่วมอาลัย 30 ชีวิตเหตุกราดยิงกลางห้าง

สังคม
10 ก.พ. 63
12:32
2,563
Logo Thai PBS
ชาวโคราช ร่วมอาลัย 30 ชีวิตเหตุกราดยิงกลางห้าง
ชาวโคราช ร่วมจุดเทียน-วางดอกไม้ เพื่อร่วมไว้อาลัยกับ 30 ชีวิตและผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์กราดยิงที่ห้างเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา พร้อมกับจิตอาสาที่เข้าพื้นที่ทำความสะอาดและช่วยเจ้าหน้าที่ ขณะที่ญาติเริ่มรับศพได้บางส่วน ประชุมเงินเยียวยาพรุ่งนี้ (11 ก.พ.)

วันนี้ (10 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเหตุการณ์กราดยิงกลางห้างเทอร์มินอล จ.นครราชสีมาซึ่งมีตัวเลขผู้เสียชีวิต 30 คน และบาดเจ็บอีก 58 คน ตลอดช่วงเช้าวันนี้ชาวโคราช ได้เดินทางมาร่วมไว้อาลัยบริเวณห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 ขณะที่จิตอาสาได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่เพื่อทำความสะอาดและช่วยเหลือการทำงานของเจ้าหน้าที่

โดยข้อความแสดงการไว้อาลัยถูกบันทึกไว้บนกระดาษขาว หน้าห้างเทอร์มินอล 21 หลังเกิดเหตุการรุนเเรงในพื้นที่ หลายคนไม่ได้เป็นญาติ หรือรู้จักกับบุคคลที่เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ แต่การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เป็นการสื่อความหมายถึงความห่วงใยกับคนในพื้นที่

ร่วมอาลัย 30 ชีวิตจากเหตุกราดยิง

นายวิรัตน์ วอยพิมาย กล่าวว่า เดินทางมาร่วมไว้อาลัย แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์หรือรู้จักกับบุคคลที่เสียชีวิต แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องรุนแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นในจังหวัด จึงอยากเดินทางมาแสดงความไวอาลัย เพื่อบ่งบอกให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตได้มีกำลังใจ

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมานายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เดินทางมาที่จุดเกิดเหตุ พร้อมระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ส่วนการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ และญาติผู้เสียชีวิตยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบสิทธิของแต่ละบุคคล เชื่อว่าจะมีความชัดเจนในช่วงเย็นวันนี้

ประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งพม. ยุติธรรม สำนักนายกรัฐมนตรี ประกันภัย เร่งรัดเงินเยียวยาช่วยเหลือ แต่ละครอบครัวอาจจะไม่เท่ากัน เพราะบางก้อนจะช่วยเรื่องการสงเคระห์บุตร ช่วยเหลือคนขาดผู้อุปการะ เป็นเรื่องของรายละเอียด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ด่วน! วิสามัญฆาตกรรมมือกราดยิงโคราช เสียชีวิต 20 คน

ยังไม่เปิดเข้าพื้นที่ห้างเทอร์มินอล 21  

ขณะบรรยากาศที่หน้าห้างเทอร์มินอล 21 มีจิตอาสาจำนวนมากเดินทางมาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และทำความสะอาดพื้นที่ ส่วนมาตราการรักษาความปลอดภัย จนถึงขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในห้างเพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาวัตถุพยานหลักฐาน

เจ้าหน้าที่ห้างสรรพสินค้า ได้มีการฝากประชาสัมพันธ์ถึงลูกค้าที่นำรถมาจอดไว้บริเวณชั้นใต้ดิน และชั้น G  เจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้นำรถออกจากพื้นที่ เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบรถยนต์ที่ถูกยิงขวางบริเวณทางออก ซึ่งหลังการตรวจสอบจนแล้วเสร็จจึงจะอนุญาตให้นำรถออกไปได้

ขณะที่เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) ชาวโคราชจำนวนมากได้เข้าร่วมจุดเทียนไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์กราดยิงกลางเมืองโคราช บริเวณลานย่าโม และบางส่วนนำดอกไม้มาวางเพื่อไว้อาลัย และเขียนข้อความ แด่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สูญเสีย! ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงโคราชเพิ่มเป็น 30 คน

ชันสูตรศพ 4 คนเริ่มให้ญาติรับกลับบำเพ็ญกุศล 

ส่วนที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อม เพื่อให้ญาติผู้เสียชีวิต เตรียมรับศพผู้เสียชีวิต ที่ชันสูตรตามหลักนิติวิทยาศาสตร์เรียบร้อยแล้วกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี เบื้องต้น เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) มีญาติมารับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลแล้ว 4 คน และพบว่ามีผู้เสียชีวิต 3 คน ที่ยังไม่สามารถยืนยันตัวบุคคลได้ เป็นชาย 2 คน อายุระหว่าง 20 และ 25 ปี และหญิงอายุประมาณ 50 ปี หากบุคคลใดต้องสงสัยว่ามีญาติสูญหาย หรือติดต่อไม่ได้ ให้เข้าติดต่อเจ้าหน้าที่ที่โรงพยาบาลมหาราช

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะเข้ามาช่วยเหลือตามระเบียบของกระทรวงฯ นอกจากนี้ครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ยังขอรับเงินชดเชยจากสำนักงานยุติธรรมจังหวัด รวมไปถึงการขอรับเงินช่วยเหลือกองทุนสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งทางคณะกรรมการจะมีการประชุมพิจารณาในวันที่ 11 ก.พ.นี้

ขณะที่จังหวัดนครราชสีมา เปิดบัญชีบริจาค ผ่านธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเทอร์มินอล 21 โดยจังหวัดนครราชสีมา เลขบัญชี 678-9-97951-4 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเกียรติยศเคลื่อนร่าง 2 ผู้กล้ากลับมาตุภูมิ

ยุติความสูญเสีย! นายกรัฐมนตรี ตอบปมเหตุผลวิสามัญฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง