นิกรวอนทุกฝ่ายผ่านงบฯ ชี้ประเทศมีปัญหา-เคราะห์กรรมมากแล้ว

การเมือง
10 ก.พ. 63
15:23
424
Logo Thai PBS
นิกรวอนทุกฝ่ายผ่านงบฯ ชี้ประเทศมีปัญหา-เคราะห์กรรมมากแล้ว
นิกรชี้ พ.ร.บ.งบฯ 63 โหวตได้เลยไม่ต้องอภิปรายใหม่ วอนฝ่ายค้าน ให้จบไป อย่าให้ประเทศมีเคราะห์ซ้ำกรรมซัดวิบัติเป็นอีก ยัน ชทพ. เป็นกองหนุนรัฐบาล ถูกซักฟอก บอก ร่วมเรือลำเดียวกัน ต้องช่วยประคับประคอง

วันนี้ (10 ก.พ.2563) นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2563 ที่ต้องพิจารณาวาระ 2-3ใหม่ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจากกรณีที่มีส.ส. เสียบบัตรแทนกัน ว่า วิปจะหารือกันในช่วงเช้าวันที่ 13 ก.พ. ก่อนประชุมสภาตอนบ่าย

ตนเห็นว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญ ให้ไปดำเนินการนั้นไม่ได้ระบุว่าทุกมาตรา แต่บอกว่าไปทำให้ถูกต้อง ซึ่งทางสภาคงจะเห็นว่าไปเริ่มใหม่เลยดีกว่า แต่ในวาระ 3 จะต้องโหวตมาอยู่แล้ว เพราะเกี่ยวเนื่องกับส่วนที่เสียไปบางมาตรา อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ไปเริ่มใหม่คือโหวตใหม่กันทั้งหมดเพื่อจะได้เคลียร์ไปทั้งหมด

แต่สำหรับการจะอภิปรายใหม่นั้น ไม่ควรมาพูดกันใหม่ เพราะในการอภิปรายเดิมนั้นที่สำคัญ ความเห็นที่ให้ไว้ก็มีบันทึกการประชุมอยู่ครบถ้วนแล้ว ดังนั้นก็น่าจะโหวตกันได้เลย การอภิปรายเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้ว และไม่ได้มีปัญหาเรื่องการอภิปรายแต่ปัญหาคือเรื่องการลงมติ การอภิปรายจึงไม่จำเป็นแต่โหวตต่อเนื่องไปได้ ไม่เกิดความล่าช้า และพ.ร.บ.งบประมาณ ฉบับนี้ ไม่ได้มีปัญหาที่เนื้อหาแห่งกฎหมาย แต่มีปัญหาที่วิธีการของการออกกฏหมาย ดังนั้นถ้าจะไปอภิปรายกันในเนื้อหาของกฎหมายก็เป็นการพูดในส่วนที่ไม่มีปัญหา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้ชี้ไว้แล้วว่าไม่ได้มีปัญหาตรงนั้น เชื่อว่าฝ่ายค้านเองก็น่าจะเข้าใจตรงนี้

การอภิปรายในเนื้อหาคงไม่จำเป็น พอถึงตรงนี้แล้วฝ่ายค้านเองก็น่าจะเข้าใจ จะได้รีบๆ และขณะนี้เรื่องราวของประเทศมีปัญหาเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดวิบัติเป็นอยู่แล้ว ทั้งผลกระทบรุนแรงการท่องเที่ยวจากไวรัสโคโรนา โศกนาฏกรรมที่โคราช เราอย่าไปเพิ่มเรื่องที่ยุ่งยากให้กับประเทศอีกเลย ช่วยกันคลายๆ ก็น่าจะดี เพราะทุกคนก็รู้ว่าในที่สุดก็ไปจบตรงนั้น ตอนนี้เราต้องการออกงบประมาณมาดูแลประเทศในยามคับขัน เราไม่ต้องมาพูดว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องช่วยกันเท่าที่ช่วยได้ ปัญหาที่คิดว่าไม่น่าจะมีก็ให้จบๆ ไปก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

ส่วนการเตรียมการช่วยรัฐบาลในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พรรคชาติไทยพัฒนา ให้ความร่วมมือ โดยส่งนายอนุรักษ์ จุรีมาศ ไปร่วมพบปะหารือกับวิปพรรคร่วมรัฐบาล ในวันที่ 22 ก.พ.ที่พัทยา

ในฐานะอยู่เรือลำเดียวกันก็ต้องช่วยกันพาย ช่วยกันประคองร่วมเรือลำเดียวกันอยู่แล้วปฎิเสธไม่ได้ เราเป็นฝ่ายรัฐบาลจะปฏิเสธหน้าที่ในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้ ส่วนฝ่ายค้านเขาก็ทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง