โพสต์ "เลียนแบบ" กราดยิงโคราช เสี่ยงโทษจำคุก-ปรับ 2 ข้อหา

อาชญากรรม
10 ก.พ. 63
18:01
4,197
Logo Thai PBS
โพสต์ "เลียนแบบ" กราดยิงโคราช เสี่ยงโทษจำคุก-ปรับ 2 ข้อหา
ตำรวจ เตือนอย่าโพสต์เฟซบุ๊กเลียนแบบเหตุกราดยิง จ.นครราชสีมา เสี่ยงเจอ 2 ข้อหาโทษอาญา - ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ 100,000 บาท หลังจับได้คนแรกที่ชัยภูมิ ส่วนโพสต์ขู่ห้างดังเมืองพัทยา ยังเร่งตามหาตัว

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "เสธก๊อต พัทยา" โพสต์ภาพเลียนแบบเหตุการณ์กราดยิงภายในห้างเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา โดยระบุว่าจะเลียนแบบในลักษณะเดียวกัน วันนี้ (10 ก.พ.2563) พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรหนองปรือ จ.ชลบุรี สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวนออกตรวจสอบเพื่อนำตัวคนโพสต์มาสอบสวน 

เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังไปที่บ้านพักหลังหนึ่ง ริมทางรถไฟ ตรงข้ามวัดธรรมสามัคคี พัทยาใต้ พบกับนางเสาวลักษณ์ เจนพิมาย อายุ 44 ปี ระบุว่า ผู้โพสต์ข้อความเป็นลูกชาย คือ นายอภิลักษณ์ สอาดศรี อายุ 23 ปี ที่เพิ่งหนีทหารเกณฑ์มาไม่นาน แต่ไม่ได้มาพักอาศัยอยู่ด้วยกัน เพิ่งเห็นลูกโพสต์ภาพ และข้อความนี้จากตำรวจ 

 รู้สึกเสียใจกับการที่ลูกชายโพสต์ลักษณะนี้ และไม่รู้ว่าลูกกำลังคิดอะไรอยู่

ทั้งนี้จากการตรวจค้นภายในบ้าน ไม่พบนายอภิลักษณ์ เบื้องต้นได้ประสานตำรวจพื้นที่ใกล้เคียง ให้ตรวจสอบตามบ้าน หรือแหล่งต้องสงสัย ที่คาดว่านายอภิลักษณ์เข้าไปหลบซ่อนตัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง รวบแล้ว! หนุ่มโพสต์ข่มขู่อ้างเตรียมก่อเหตุที่ชัยภูมิ

โพสต์เลียนแบบกราดยิงโทษหนัก

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษกสำนักงานแห่งชาติ กล่าวว่า การโพสต์ในลักษณะเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น ข่มขู่ที่โรบินสัน จ.ชัยภูมิ ที่ถูกดำเนินคดีแล้ว จึงขอเตือนประชาชนที่อาจทำด้วยความคึกคะนองหรือทำให้คนอื่นตกใจ มีความผิดทางอาญา ฐานทำให้ผู้อื่นตกใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท นำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยน่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงฯ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จึงฝากเตือนผู้ที่จะเลียนแบบ ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ขอให้ผู้ที่กระทำคำนึงถึงความรู้สึกของญาติผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต ไม่ควรนำเอาความสูญเสียมาทำเป็นเรื่องล้อเล่น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวโคราช ร่วมอาลัย 30 ชีวิตเหตุกราดยิงกลางห้าง

ครม.-ขรก.ทำเนียบฯ ใส่เสื้อผ้าไทยสีดำไว้ทุกข์ผู้สูญเสียโคราช

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง