คมนาคม ยืนยันไม่ให้ "เรือเวสเตอดัม" เทียบท่าแหลมฉบัง

เศรษฐกิจ
11 ก.พ. 63
10:16
4,995
Logo Thai PBS
คมนาคม ยืนยันไม่ให้ "เรือเวสเตอดัม" เทียบท่าแหลมฉบัง
รมช.คมนาคม ยืนยันไม่อนุญาตให้เรือท่องเที่ยวจากฮ่องกงเทียบท่า ที่ท่าเรือแหลมฉบัง หลังจากถูกปฏิเสธให้เทียบท่าในหลายประเทศ เนื่องจากมีความกังวลการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา

วันนี้ (11 ก.พ.2563) นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่เรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม (Westerdam) พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,200 คน จะเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ หลังจากถูกฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ปฏิเสธให้เทียบท่า เพราะมีความกังวลเรื่องไวรัสโคโรนา 2019

 

นายอธิรัฐกล่าวว่า ตัวแทนเรือลำดังกล่าว ได้ประสานงานมายังกรมเจ้าท่าเมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) เพื่อขออนุญาตที่จะเข้ามาจอดเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง แต่กรมเจ้าท่าและท่าเรือแหลมฉบัง ประสานงานและประชุมร่วมกัน รวมถึงประสานกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พร้อมยืนยันว่า จะไม่อนุญาตให้เรือลำดังกล่าวเข้ามาเทียบท่าเรือในเขตประเทศไทย

สำหรับเรือลำดังกล่าว เป็นเรือสำราญที่ชื่อว่า เวสเตอดัม (Westerdam) ของบริษัท Holland America Line ออกเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. จากฮ่องกง ประกอบด้วยผู้โดยสาร 1,455 คน ลูกเรือ 802 คน มีจุดหมายปลายทาง คือ เทียบท่าที่เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 15 ก.พ. แต่ถูกญี่ปุ่นปฏิเสธ ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ และไต้หวันปฏิเสธการเทียบท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง