บันทึกจากหมอโคราช "ภารกิจชีวิต" ครอบครัวติดในเหตุกราดยิง

สังคม
11 ก.พ. 63
11:53
22,462
Logo Thai PBS
บันทึกจากหมอโคราช "ภารกิจชีวิต" ครอบครัวติดในเหตุกราดยิง
แพทย์สภา ชื่นชมทีมหมอโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในภารกิจชีวิต ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์กราดยิงกลางห้าง เทอร์มินอล จ.นครราชสีมา แต่ยังคงทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ทั้งที่ภรรยา-ลูกของหมอผ่าตัด ยังติดอยู่ในชั้น G ของห้าง

จากเหตุการณ์กราดยิงกลางห้างเทอร์มินอล 21 จ.นครราช สีมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 คนและบาดเจ็บ 58 คน ซึ่งในวันเกิดเหตุการณ์ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ (11 ก.พ.2563) เฟซบุ๊ก “แพทยสภา” ได้เผยแพร่บันทึกของคุณหมอโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในวันฝันร้ายของคนโคราชและคนไทย พร้อมขอบคุณทีมงานหมอ พยาบาล และบุคลากร อันเข้มแข็ง ขอโรงพยาบาลมหาราชโคราช ที่ร่วมกันฟันฝ่าวิกฤต ในคืนอันโหดร้าย เผื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ ได้อย่างมีสติและมืออาชีพ

โพสต์บันทึกคุณหมอ จากเฟซบุ๊ก nuttawut nititanabaworn ระบุ “บันทึกไว้ในความทรงจำ
8 ก.พ.2563 R2 Gen Sx

เวลาประมาณ 17.00 น. ข้อความแจ้งเตือนในไลน์ Trauma team มีเหตุยิงกันที่วัดป่าศรัทธารวม มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสให้เตรียมพร้อม ในตอนแรกคิดว่าเป็นเหตุทะเลาะวิวาท ผู้บาดเจ็บไม่กี่รายทาง Trauma team เอาอยู่แน่นอนเพราะเคสแดงมาพร้อมกัน 2-3 รายก็เจอบ่อยๆ

ประมาณ 30 นาทีต่อมาได้รับแจ้งว่าเป็นเหตุคนร้ายกราดยิงที่ห้างเทอร์มินอล 21 มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายรายให้ทุกคนอยู่ในพื้นที่ ขณะนั้นกำลังเริ่มเคสผ่าตัดพี่ chief หัวหน้าทีม Gen Sx จึงได้ตัดสินใจส่ง 1st call 2 คน ทีม Gen ไปช่วยทีม Trauma ผมกับพี่ผ่าตัดกันต่อ

ขณะนั้นใน or มีการอัพเดตสถานการณ์ให้ฟังตลอดเวลา สิ่งแรกที่ทุกคนกังวลคือ scene safe กลัวคนร้ายจะบุกมาโรงพยาบาล พราะห้องผ่าตัดอยู่ติดด้านหลังโรงพยาบาล ประตูหลังโรงพยาบาลปิดแล้วเนื่องจากเป็นประตูที่ใกล้กับห้างมากที่สุดประมาณ 1 กิโลเมตร พี่ยามออกมาเฝ้าตามจุดต่างๆทุกทางเข้าออกและห้องฉุกเฉิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  สูญเสีย! ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงโคราชเพิ่มเป็น 30 คน

 

ทุกคนโทรหาที่บ้าน อย่าออกไปไหน คนร้ายยังจับไม่ได้ ปลอดภัยดีไม่ต้องเป็นห่วง ทำหน้าที่ตัวเองต่อ เชคไลน์ทีมศัลย์ปลอดภัยทุกคน อุ่นใจ ใน or พยาบาล incharge รายงานสถานการณ์กับหัวหน้าห้องผ่า ตัดปรากฏว่าหัวหน้าติดอยู่ในห้าง พร้อมกับครอบครัว ตอนนี้ or มี 4 team มีการตามทีมพยาบาล or มาช่วยกันพร้อม standby 3 team ดมยาพร้อมเปิดตามมาเสริมได้ตลอด ผู้ป่วยรายแรกมาถึง ER ชื่อถูก set มายังห้องผ่าตัด

ผมกับพี่ผ่าตัดเสร็จส่งผู้ป่วยเข้าห้องพักฟื้น อ.Neuro sx เวรวันนั้นกำลังผ่าตัดอยู่อีกห้อง ลูกและเมียของอาจารย์ติดอยู่ที่ชั้น G ในห้างเทอร์มินอล 21 ยังออกมาไม่ได้ อาจารย์เข้มแข็ง และมีสติมากยังคงผ่าตัดผู้ป่วยตรงหน้าต่อไป ทาง or ก็ช่วยประสานให้มีการช่วยเหลือกับทางกองปราบ พวกผมรีบไปช่วยที่ ER เดินผ่านจุดรอญาติหลัง ER เสียงร้องไห้ดังระงมไปหมด บางคนกรีดร้องลงไปนอนที่พื้น

ผมยอมรับว่าตอนนั้นใจเสียมากแต่ต้องทำหน้าที่ต่อไป พร้อมนะหมอ พี่ยามที่คุมประตูหลังห้อง Resus ถาม ผมพยักหน้า ประตูเปิดออก

รพ.ประกาศ mass casualty ห้องผ่าตัดถูกสำรองไว้เฉพาะเคส trauma ห้องเลือดเตรียมพร้อม พี่ๆ น้องๆ ศัลย์ที่อยู่รพ.ออกมาช่วยกันหมด ทั้ง Gen Trauma Neuro CVT ทีม Gen Sx ได้รับคำสั่งให้ไปช่วย Trauma team หน้าที่หลัก resuscitate and management at ER ส่วน Trauma team และพี่ๆ น้องๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เยียวยาจิตใจเหตุสลด 72 ชม.แรก 2 คนต้องพบจิตแพทย์รับยา

ชาวโคราช ร่วมอาลัย 30 ชีวิตเหตุกราดยิงกลางห้าง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง