สั่งเจ้าท่าเร่งสอบข้อเท็จจริงกรณีเรือสปีดโบ๊ทชนกัน จ.ภูเก็ต

เศรษฐกิจ
11 ก.พ. 63
14:06
923
Logo Thai PBS
สั่งเจ้าท่าเร่งสอบข้อเท็จจริงกรณีเรือสปีดโบ๊ทชนกัน จ.ภูเก็ต
รมช.คมนาคมสั่งเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเรือสปีดโบ๊ท LP111 และเรือสปีดโบ๊ท ปาหนัน 5 ชนกันที่ จ.ภูเก็ต พร้อมทั้งได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า เข้มงวดในการควบคุม ตรวจสอบมาตรฐานทั้งคนขับ และ เรือที่ให้บริการมากขึ้น

วันนี้ (11 ก.พ.2563) นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีเรือสปีดโบ๊ท LP111 และเรือสปีดโบ๊ท ปาหนัน 5 ชนกันที่ จ.ภูเก็ตว่า ได้สั่งการให้นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นที่เกิดขึ้น เบื้องต้นผู้ขับเรือทั้ง 2 ลำได้ถูกยึดใบอนุญาตขับขี่ และถูกดำเนินคดีทันทีเนื่องจากทำผิด ขณะเดียวกันได้เร่งให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งเยียวยาให้กับผู้เสียหายทุกฝ่ายอย่างเร็วที่สุด พร้อมทั้งได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า เข้มงวดในการควบคุม ตรวจสอบมาตรฐานทั้งคนขับและเรือที่ให้บริการมากขึ้น

 

ขณะเดียวกัน จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายชาวรัสเซีย 2 คน และผู้บาดเจ็บ 21 คน ซึ่งสั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดและกำหนดให้เดินเรือในช่วงร่องน้ำดังกล่าวที่ความเร็วไม่เกิน 5 น็อต เนื่องจากร่องน้ำแคบและตื้นเขิน พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้กำชับคนขับเรือปฏิบัติโดยเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะสั่งให้งดใช้ใบประกาศนียบัตรนายท้ายเรือเป็นเวลา 2 ปี และให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตจัดการอบรมเพิ่มเติมแก่คนขับเรือ(นายท้ายเรือ) เพื่อให้เกิดความตระหนักในความปลอดภัยและมีความชำนาญในการใช้ร่องน้ำและปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมาย

นายอธิรัฐยังสั่งการให้สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 3 (ตรัง) นำเรือบรรทุกรถขุดพร้อมเรือบรรทุกดินมาขุดลอกเพื่อแก้ไขร่องน้ำตื้นเขินและแคบในช่วงที่วิกฤติก่อน และกรมเจ้าท่าได้ของบประมาณในปี 2564 ที่จะดำเนินการขุดลอกทั้งร่องน้ำโดยการจ้างเหมาต่อไป

 


สำหรับการเยียวยาเรือ ALP 111 ทำประกันไว้กับบริษัทอาคเนย์ วงเงินค่ารักษา 300,000 บาท กรณีเสียชีวิต (เด็ก) 500,000 บาท กรณีผู้ใหญ่ 1,000,000 บาท ส่วนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นกรุ๊ป กับ บริษัท Pegus มีประกันท่องเที่ยว ERV วงเงินค่ารักษาอยู่ที่ 500,000 บาท แต่ไม่เกินจ่ายจริงในส่วนของเรือมีการประกันบุคคลที่ 3 ของ บริษัท วิริยะจำกัด ในวงเงิน 100,000 บาท สำหรับผู้เสียชีวิต และวงเงิน 15,000 บาทสำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทางบริษัทฯได้เข้ามาประสานกับทางตัวแทนเจ้าของเรือแล้ว และนักท่องเที่ยวประสงค์นำศพกลับประเทศ โดยทางบริษัททัวร์จะเป็นตัวแทนดำเนินเรื่องและจัดการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง