6 ชั่วโมง! ครู กศน.เล่านาทีชีวิตหนีตายเหตุกราดยิงห้างโคราช

สังคม
11 ก.พ. 63
16:32
6,336
Logo Thai PBS
6 ชั่วโมง! ครู กศน.เล่านาทีชีวิตหนีตายเหตุกราดยิงห้างโคราช
เปิดใจครู กศน.โคราช หนึ่งในผู้ประสบเหตุกราดยิงกลางห้างเทอร์มินอล 21 แอบหลบอยู่ในร้านขายของนาน 6 ชั่วโมง มองเห็นผู้ก่อเหตุจากกล้องวงจรปิดของทางร้านที่เดินมาหยุด 3-4 ครั้ง ระบุนาทีที่ตำรวจพาออกจากที่ซ่อน ได้ยินแค่เสียงลมหายใจ และสวดมนต์ให้ทุกคนรอด

วันนี้ (11 ก.พ.2563) ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์ น.ส.ภาติยา อารี ครูการศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครราชสีมา หนึ่งในผู้ที่ติดอยู่ในชั้น LG ห้างเทอมินอล 21 จ.นครราชสีมา และเป็นผู้ประสบเหตุกราดยิงชุดแรกๆ ที่ตำรวจช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัยในช่วงเวลาเกือบเที่ยงคืนของวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา  

น.ส.ภาติยา บอกว่า วันเกิดเหตุช่วงเวลา 17.00 น. ได้เข้ามาทำธุระกับน้า ที่ห้างเทอร์มินอล 21 และเตรียมจะเดินไปเอารถจอดรถไว้ข้างหน้าที่จอดรถ แต่จังหวะนั้นได้ยินเสียงดังปัง ปัง ปัง เลยตัดสินใจไม่เดินอออกจากห้าง หลังจากนั้นประมาณ 3 นาที มีคนเริ่มวิ่งกรูเข้ามาในห้าง

ซึ่งตอนนั้นยังยืนข้างล่างห้าง เมื่อดูจากสื่อ และเห็นว่ามีเหตุการณ์ยิงกันขึ้น จึงพากันเข้าไปหลบที่ร้านไดโซะ บอกพนักงานแบบงงๆว่าได้ยินเสียงอะไรไม่รู้ ขออยู่ในร้าน ถามพนักงานว่าในร้านมีห้องพอหลบได้ไหม พอคนเริ่มรู้เหตุการณ์จะทยอยเข้าร้านต่างๆ พากันหาที่หลบ

เป็นเวลาถึง 6 ชั่วโมงเต็มที่เธอ และน้านั่งหลบอยู่ในในร้านไดโซะ ตั้งแต่เวลา 17.20 - 23.33 น.ท่ามกลางเสียงปืนที่ดังขึ้นเป็นระยะๆ

น.ส.ภาติยา เล่าอีกว่า เราดูจากกล้องวงจรปิดที่ติดหน้าร้านถ้าใครมายืนก็จะเห็น พบว่าผู้ก่อเหตุมาหยุดอยู่หน้าร้าน 3-4 ครั้ง เขามองซ้ายมองขวาตลอดเวลา หลังจากนั้น 20 นาที ก็จะได้ยินเสียงปืนดังขึ้นมาอีก  

6 ชั่วโมงรอดชีวิตจากเหตุกราดยิง

เสียงปืนหายไปสักระยะ แล้วมาดังใหม่ หลังจากที่ดัง 20 นาที เวลา 23.33 น. ก็มีคนมายืนหน้าร้านเรา 2 คน แต่ยังไม่มั่นใจว่าใช่ตำรวจที่มารับเรา หรือผู้ก่อเหตุ มีน้องที่ติดต่อตำรวจว่าจะมีคนมารับพวกเรา เสียสละวิ่งไปหน้าร้านไปถาม 1 คน ตำรวจเข้ามาในร้าน แล้วเรียกทุกคนมารวมกัน บอกให้ทุกคนเดินหมอบเดินตามไปทางบันไดเลื่อน ให้เงียบที่สุด

เธอยอมรับว่า ในใจเราตอนนั้นก็ 50 -50 เป็นอะไรที่เสี่ยงมาก สวดมนต์ตลอด ตึงสติว่าทุกคนต้องปลอดภัย พอถึงบันไดเลื่อนมีตำรวจคอยกันพวกเราทั้งสองทาง เราเดินจนถึงประตูข้างชั้น G จำนวน 20 กว่าชีวิตแล้ว จึงออกมาได้อย่างปลอดภัย

ตอนนั้นเดินทางบันไดเลื่อนได้ยินเสียงปืน เหมือนกับเขากัน และน่าจะล่อให้เขาไปทางจุดอื่น และเราเดินกัน เพราะไม่รู้ว่าเขาอยู่ตรงส่วนไหน และเราค่อยๆเดินแบบเงียบที่สุดคิดว่า ถ้ามีใครล้ม เขาคงจะตามทัน

ทุกคนเงียบ ได้ยินแต่เสียงลมหายใจ ไม่มีแสงไฟ ไม่มีเสียงใดๆ ได้แต่สวดมนต์ ภาวนาอย่างเดียวให้ทุกคนรอด และเราต้องปฏิบัติตัวอย่างไร บอกว่าอย่าหวาดกลัวให้ช่วยเหลือกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง จนท.ช่วยคนออกมาแล้วกว่า 100 คน จากห้างดังโคราช

ผู้ว่าฯประชุมเงินเยียวยาให้เบื้องต้น 300,000 บาท

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมประชุมกับหน่วยงาน และองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อหามาตรการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในเบื้องต้นที่ประชุมได้มีมติในการที่จะนำเงินจากการบริจาคของพี่น้องที่มีตัวเลขเบื้องต้น 14 ล้านบาท ไปเยียวยาให้กับญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์คนละ 300,000 บาท เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้น ส่วนการช่วยเหลือตามสิทธิอื่นทางจังหวัดได้เร่งประสานความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

ทั้งนี้ประชาชนสามารถร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาตลาดเซฟวัน ชื่อบัญชีช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเทอร์มินอล 21 โดยจังหวัดนครราชสีมา เลขที่บัญชี 678-9-97951-4 หรือสามารถเดินทางมาบริจาคได้ที่ศูนย์ให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิตบาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงประชาชน บริเวณ ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัด

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.อภิรัชต์ กร้าว "นาทีลั่นไก" เขาเป็นอาชญากร "ไม่ใช่ทหาร"

เปิดเอกสารถูกเบี้ยวเงิน "ค่านายหน้า" ปมกราดยิงโคราช

เปิดปมสังหารเลือด "ธุรกิจนายหน้า" ค้างเงิน 50,000 บาท

 ด่วน! วิสามัญฆาตกรรมมือกราดยิงโคราช เสียชีวิต 20 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง