ตำรวจส่งสำนวนคดีฆ่าชิงทองลพบุรี มั่นใจหลักฐานแน่น

อาชญากรรม
11 ก.พ. 63
16:19
7,760
Logo Thai PBS
ตำรวจส่งสำนวนคดีฆ่าชิงทองลพบุรี มั่นใจหลักฐานแน่น
ตำรวจส่งสำนวนคดีฆ่าชิงทอง จ.ลพบุรี จำนวน 1,665 หน้า ตั้ง 9 ข้อกล่าวหา มั่นใจพยานหลักฐานแน่นหนา โดยอัยการยืนยันจะเร่งดำเนินการส่งฟ้อง พร้อมแจ้งญาติผู้เสียหายส่งข้อมูลเรียกค่าเสียหาย

วันนี้ (11 ก.พ.2563) นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า พนักงานสอบสวนสำนวนคดีฆ่าชิงทอง จ.ลพบุรี จำนวน 1,665 หน้า ให้กับพนักงานอัยการ โดยแจ้งข้อกล่าวหานายประสิทธิชัย เขาแก้ว ผู้ต้องหา ได้แก่ 1.ฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น หรือเพื่อจะเอาหรือเอาไว้เพื่อประโยชน์แต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ 2.พยายามฆ่าผู้อื่นเพื่อเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น 3.ชิงทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้อาวุธและใช้ยานพาหนะ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับอันตรายสาหัส 4.ยิงปืน ใช้ดินระเบิดโดยใช้เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน 5.พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร และโดยไม่ได้รับอนุญาต 6.มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 7.มีและใช้อาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง 8.ใช้อาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ในการกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น หรือชิงทรัพย์ 9.มียุทธภัณฑ์ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2563 เวลา 20.45 น. และวันที่ 22 ม.ค.2563 เวลา 08.00 น. ในท้องที่ ต.กกโก อ.เมือง และ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี

ขณะที่นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญ เมื่อกองบังคับการปราบปรามได้สอบสวนแล้วการดำเนินคดีจะเกิดขึ้นที่ศาลอาญา หลังจากนี้สำนักงานคดีอาญาจะตั้งคณะทำงานพิจารณาคดีนี้ โดยมีนายพรชัย ชลวาณิชกุล รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ส่วนสำนวนการสอบสวนจะมอบให้สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นผู้รับผิดชอบ และตั้งทีมงานตรวจสำนวนร่วมกัน

คดีนี้จะครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 2 ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ เบื้องต้นมีผู้ต้องหา 1 คน ในการดำเนินคดีเนื่องจากเป็นคดีสำคัญ หากไม่มีต้องสอบสวนเพิ่มเติมอีก จะเร่งดำเนินการนำคดีขึ้นสู่ศาลโดยเร็วที่สุด

นายพรชัย ชลวาณิชกุล หัวหน้าคณะทำงาน กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญและอุกฉกรรจ์ โดยตั้งคณะทำงานที่เคยทำคดีสำคัญหลายคดี เช่น คดีชาวสเปนฆ่าหั่นศพ ซึ่งคดีนี้จะใช้คณะทำงานชุดเดิม และมั่นใจว่าพนักงานอัยการมีความรู้ความสามารถ และจะนำคดีขึ้นสู่ศาลโดยเร็วที่สุด

หัวหน้าคณะทำงาน กล่าวว่า มั่นใจว่าจะฟ้องได้เร็ว ๆ นี้ โดยไม่ต้องสอบสวนเพิ่ม และต้องคัดค้านการประกันตัว ส่วนการบรรยายฟ้องต้องทำให้ศาลเห็นว่าคดีอุทฉกรรจ์ ผู้ต้องหาไม่กลัวกฎหมายบ้านเมือง และจะบรรยายฟ้องให้ศาลลงโทษสถานหนัก แม้จำเลยจะรับสารภาพ ซึ่งที่ผ่านมาเคยฟ้องหลายคดีหากจำเลยรับสารภาพด้วยจำนนโดยหลักฐาน ไม่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ศาลอาจใช้ดุลยพินิจไม่ลดโทษให้ได้

ขอให้ประชาชนสบายใจได้ คณะทำงานชุดนี้เคยทำคดีสำคัญหลายคดีที่มีความซับซ้อนกว่านี้

ด้าน พ.ต.อ.สมควร รอง ผบก.ป. เปิดเผยว่า คดีนี้ผู้ต้องหารับสารภาพและนำไปยึดของกลางทองรูปพรรณได้เกือบทั้งหมด ขาดเพียงทองรูปพรรณ 2 สลึง ส่วนท่อเก็บเสียงที่ผู้ต้องหารับสารภาพว่าโยนทิ้งแม่น้ำนั้น ยังไม่ได้ของกลาง แต่ในทางรูปคดีมีหลักฐานอื่นแน่นหนาว่าผู้ต้องหากระทำความผิดตามข้อกล่าวหา

รูปคดีนี้ผู้ต้องหามีการวางแผนเป็นขั้นตอน ซึ่งกระทำผิดเพียงลำพังโดยสร้างพยานหลักฐานบางอย่างในการโทรศัพท์ถึงบุคคลที่มีการกล่าวถึงและสอบปากคำไว้แล้ว วางแผนหลอกคนใกล้ชิด ไม่ได้มีคนอื่นร่วมกระทำผิดด้วย ขณะที่การสอบสวนผู้กล่าวหา 9 ปาก ผู้ต้องหา 1 ปาก และพยานอื่น ๆ 80 ปาก สามารถลำดับข้อเท็จจริงของวัตถุพยานที่สำคัญทั้งปืน รถของกลาง และนิติวิทยาศาสตร์ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้

หลักฐานอธิบายได้ความว่าสิ่งที่ผู้ต้องหารับสารภาพทุกข้อกล่าวหา และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ฟังได้เป็นเรื่องเดียวกันว่าผู้ต้องเป็นผู้ก่อเหตุ หลักฐานเพียงพอ


ทั้งนี้ ขอให้ผู้เสียหายรวบรวมข้อมูลและส่งเรื่องค่าเสียหายจากผู้ก่อเหตุ โดยนำมายื่นคำร้องให้กับสำนักงานคดีอาญา 6 เพื่อเข้าเป็นโจทก์ร่วมเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 44/1

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยืนยันตัวจริง ! ผบ.ตร.แถลงแล้วผู้ต้องหายิงชิงทอง เจ้าตัวไม่ปฏิเสธ 

แกะรอยหลักฐานมัดตัวผู้ต้องหาชิงทองลพบุรี 

ย้อน 14 วันเหตุการณ์ "ชิงทองลพบุรี" 

ราชทัณฑ์จัดนักโทษชั้นดีดูแลผู้ต้องหาชิงทองลพบุรี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง