ไทยพบนักท่องเที่ยวชาวจีนติดเชื้อ "โคโรนา" เพิ่มอีก 1 คน

สังคม
11 ก.พ. 63
17:58
1,601
Logo Thai PBS
ไทยพบนักท่องเที่ยวชาวจีนติดเชื้อ "โคโรนา" เพิ่มอีก 1 คน
กระทรวงสาธารณสุข พบนักท่องเที่ยวจีนติดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม 1 คน ยืนยันรายที่ 33 ของไทย ขณะที่ทั่วโลก 27 ประเทศติดเชื้อ 42,797 คนเสียชีวิต 1,013 คน ส่วนกรณีเรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ขอเทียบท่าที่แหลมฉบัง ยังไม่อนุญาตให้เรือเทียบท่า

วันนี้ (11 ก.พ.2563) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยระบุว่าคณะผู้เชี่ยวชาญ 3 ด้าน รายงานพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา เพิ่มอีก 1 คนเป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 54 ปี จากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นผู้สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันรายเดิม (ผู้ป่วยรายที่ 22) ซึ่งถูกติดตามวัดไข้ และสังเกตอาการทุกวัน เริ่มป่วยวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ด้วยอาการไข้ ไอ เจ็บคอ รับเข้ารักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ในห้องแยกโรค ถือเป็นรายที่ 33 ของไทย ซึ่งการค้นพบผู้ป่วยรายนี้แสดงให้เห็นถึงความเข้มข้นของการค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการแพร่การระบาดในวงกว้าง

โดยภาพรวมผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรักษาในโรงพยาบาล 23 คนกลับบ้านแล้ว 10 คน รวมสะสม 33 คน
ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่ 3 ม.ค.-10 ก.พ.นี้ ทั้งหมด 693 คน คัดกรองจากสนามบิน 51 คนมารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 642 คน อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 336 คน ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 357 คน

สถานการณ์ทั่วโลกใน 27 ประเทศ ข้อมูลตั้งแต่ 5 ม.ค.-10 ก.พ.นี้ พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 42,797 คนเสียชีวิต 1,013 คน ส่วนประเทศจีน พบผู้ป่วย 42,336 ราย เสียชีวิต 1,011 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง รอลุ้น! ใช้เลือดแท็กซี่หายป่วยสกัด "แอนติบอดี" ต้านโคโรนา

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ยังไม่อนุญาตเรือเทียบท่าแหลมฉบัง

ส่วนกรณีเรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ขอเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ที่เป็นข่าวทางเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานไปยังการท่าเรือแห่งประเทศไทย และกรมเจ้าท่าทันที ทราบว่าตัวแทนเรือได้มีเอกสารประสานมาจริง ซึ่งเรื่องนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข จะได้มีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่นำโรคติดต่อ ไม่ว่าจากกลุ่มคนหรือคณะ เข้าสู่ประเทศแน่นอน

ทั้งนี้ อาศัยอำนาจตาม ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ตามมาตราที่ 23 กำหนดให้มีคณะทำงานประจำช่องทางเข้าออก ประกอบไปด้วยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมเจ้าท่า ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เป็นต้น และมาตรา 24 เพื่อร่วมกันดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ

และกรณีที่มีเหตุสงสัยว่าเรือมาจากท้องที่หรือเมืองท่าที่มีโรคระบาด ได้มอบอำนาจให้เจ้าพนักงานฯ ควบคุมโรคติดต่อประจำด่าน ใช้อำนาจตามมาตรา 39 เพื่อเข้าไปตรวจผู้เดินทางให้เรียบร้อยก่อน จึงจะอนุญาตให้เรือเทียบท่าได้ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากลเพื่อป้องกันโรคระบาดจากต่างประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สธ.ไม่ยืนยันเชื้อไวรัสโคโรนาแพร่ "ทางอากาศ" ได้

และวันนี้ นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 6 นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผอ.กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และ พ.ย.หรรษา รักษาคม ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี ได้ลงพื้นที่เพื่อหารือ และซักซ้อมแนวทางกับคณะทำงานประจำช่องทางเข้าออก 

เบื้องต้นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยในกรณีดังกล่าว ขอยืนยันว่าขณะนี้ ยังไม่ได้อนุญาตให้เรือเข้าเทียบท่าแต่อย่างใด

สำหรับ ผลการเฝ้าระวังคนไทยที่เดินทางกลับจากอู่ฮั่น ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จำนวน 138 คน ซึ่งเข้าสู่วันที่ 7 ขณะนี้เฝ้าระวังอยู่ที่อาคารรับรองสัตหีบ 135 คน ทุกคนสบายดีไม่มีไข้ ส่วนอีก 3 คน ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โรงพยาบาลชลบุรี และโรงพยาบาลสัตหีบ อาการปกติไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ยังเฝ้าระวังติดตามอาการต่อเนื่องจนพ้นระยะเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คมนาคม ยืนยันไม่ให้ "เรือเวสเตอดัม" เทียบท่าแหลมฉบัง

แพทย์ชี้แจงการดูแลคนไทยจากอู่ฮั่น 7 วันแรก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง